10 thí nghiệm khoa học kỳ lạ nhất lịch sử, từ uống rượu say xong lái xe cho tới để ong đốt vào "vùng nhạy cảm"

Thái Bình,

Các nhà khoa học thực hiện thí nghiệm để chúng ta đỡ phải tò mò mà thử nghiệm.

Tài liệu lịch sử y học đã ghi lại rất nhiều nghiên cứu, thí nghiệm kỳ lạ mà gần như chắc chắn sẽ không bao giờ được áp dụng ngày nay. Lấy ví dụ, vào đầu những năm 1900, nhà khoa học pháp y người Romania, Nicolae Minovici, người muốn tìm hiểu cảm giác bị treo cổ. Vì vậy, ông đã tự treo cổ mình nhiều hơn một lần (Thí nghiệm có trợ lý để đỡ nhà khoa học xuống đất trước khi ông nghẹt thở đến chết).

Kể cả cho đến bây giờ, khoa học luôn đi kèm với những ý tưởng điên rồ. Dưới đây là top 10 thí nghiệm kỳ lạ trong lịch sử y khoa thế giới:

1. Các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu được cho uống say khướt:

10 thí nghiệm khoa học kỳ lạ nhất lịch sử, từ uống rượu say xong lái xe cho tới để ong đốt vào vùng nhạy cảm - Ảnh 1.

Nghiên cứu nhằm mục đích tìm hiểu việc sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông hay sử dụng chất có cồn khi tham gia giao thông nguy hiểm hơn.

Nghiên cứu này được công bố năm 2006, trong cuốn tạp chí Human Factors. Các tác giả chọn 40 đối tượng có tiền sử uống rượu thường xuyên và cho họ tham gia bài kiểm tra lái xe 4 lần.

Ở lần kiểm tra đầu tiên, họ phải sử dụng điện thoại cầm tay; lần kiểm tra thứ hai, sử dụng thiết bị nghe từ xa để nghe điện thoại. Lần thứ 3, các tác giả cho họ uống rượu nhưng chỉ đến khi nồng độ cồn trong máu còn hợp pháp. Cuối cùng, họ được tham gia lần kiểm tra cuối trong trạng thái tỉnh táo, không có bất kỳ yếu tố gây phân tâm nào.

Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy sử dụng bất kể loại điện thoại nào cũng đều có khả năng gây tai nạn nhiều hơn với việc lái xe khi say rượu.

Trên thực tế, tham gia giao thông có sử dụng điện thoại gây tai nạn nhiều gấp 5 lần so với tham gia giao thông không có yếu tố gây phân tâm.

2. Bơm tinh trùng vào da:

10 thí nghiệm khoa học kỳ lạ nhất lịch sử, từ uống rượu say xong lái xe cho tới để ong đốt vào vùng nhạy cảm - Ảnh 2.

Người ta có thể có những phản ứng kỳ lạ với quan hệ tình dục, nhưng người phụ nữ nước Anh này có thể là trường hợp kỳ lạ nhất.

Người phụ nữ này, được biết bị dị ứng với quả hạch Brazil từ trước, đã phát ban và lên cơn khó thở sau khi quan hệ tình dục với bạn trai của mình. Trước đó 3 tiếng đồng hồ, anh bạn trai này đã ăn 1 hũ hạch trộn, trong đó có 5 quả hạch Brazil.

Mặc dù anh bạn trai biết rõ cô bị dị ứng và đã tắm giặt, đánh răng sạch sẽ nhưng người phụ nữ này vẫn có hàng loạt những biểu hiện dị ứng. Và những triệu chứng này cũng không phải do nhạy cảm với nhựa mủ, vì cặp đôi này không hề sử dụng bao cao su.

Buổi xét nghiệm dị ứng đã tìm ra thủ phạm chính xác: bác sĩ tiêm vào da người phụ nữ nước Anh này tinh trùng của bạn trai cô sau khi anh ta ăn hạch Brazil 4 tiếng trước đó. Kết quả cho thấy cô có phản ứng dị ứng với các phần tử nhỏ của hạch Brazil có trong tinh trùng của bạn trai.

3. Dùng tay của tử thi để đấm và tát:

10 thí nghiệm khoa học kỳ lạ nhất lịch sử, từ uống rượu say xong lái xe cho tới để ong đốt vào vùng nhạy cảm - Ảnh 3.

Mục đích của nghiên cứu này là “nghiên cứu sự tiến hoá của con người”.

So sánh với tay của khỉ, 1 người trưởng thành có gang tay và ngón tay ngắn hơn nhưng có ngón cái dài hơn. Một số nhà khoa học tranh cãi rằng sự khác biệt này không chỉ là lý do giúp con người có các động tác khéo léo hơn, mà còn làm tăng lực của cú đấm.

Để chứng minh giả thuyết này, các nhà khoa học đã thực hiện một thí nghiệm đáng sợ, sử dụng 8 cái tay của 8 thi thể nam trưởng thành. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Experimental Biology vào năm 2015. Mỗi cánh tay được gắn trên một tấm ván bằng gỗ và treo lơ lửng từ một con lắc. Vì vậy, nó có thể tấn công tấm đệm với lực mạnh ở trạng thái nắm đấm hoặc tát bằng gan bàn tay.

Kết quả cho thấy lực của nắm đấm gấp đôi so với lực của gan bàn tay. Và nắm đấm chặt cũng tạo lực lớn hơn 55% so với nắm đấm lỏng.

Nắm đấm chặt cũng có tác dụng bảo vệ các xương bàn tay khỏi chấn thương trong va đập.

Tuy nhiên, rất nhiều ý kiến trái chiều nảy sinh xung quanh thí nghiệm này. Họ cho rằng nếu bàn tay tiến hoá để đánh nhau thì mặt - mục tiêu chính của một cú đấm - phải tiến hoá để có thể tự bảo vệ mình. Trong khi đó thì khuôn mặt là nơi có nhiều khớp xương dễ tổn thương nhất.

4. Tự uống máu của mình:

10 thí nghiệm khoa học kỳ lạ nhất lịch sử, từ uống rượu say xong lái xe cho tới để ong đốt vào vùng nhạy cảm - Ảnh 4.

Nghiên cứu được công bố vào tháng 8 năm 2018 trên cuốn tạp chí European Gastroenterology. Các đối tượng tham gia nghiên cứu phải uống chính máu của bản thân với mục đích tìm ra phương pháp chẩn đoán các bệnh viêm ruột (IBD), bao gồm Crohn và viêm loét dạ dày tá tràng.

Trong thí nghiệm kỳ lạ này, 16 tình nguyện viên khoẻ mạnh phải uống 100ml - 300ml máu của chính mình. Sau 1 tháng, họ quay lại và đổi nhóm.

Sau mỗi lần uống, các nhà nghiên cứu đo nồng độ 1 loại protein tên là calprotectin, loại protein xuất hiện trong phân khi có viêm nhiễm đường tiêu hoá. Nhưng xuất huyết tiêu hoá cũng có thể khiến nồng độ protein này tăng cao, gây khó khăn trong việc chẩn đoán của bác sĩ.

Thật vậy, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng máu trong đường tiêu hóa nên là một lý do gây tăng calprotectin nhẹ ở phân. Nồng độ calprotectin rất cao có thể cho thấy người bệnh bị bệnh viêm ruột IBD

5. Nhà nghiên cứu tự nội soi đại tràng cho bản thân:

10 thí nghiệm khoa học kỳ lạ nhất lịch sử, từ uống rượu say xong lái xe cho tới để ong đốt vào vùng nhạy cảm - Ảnh 5.

Vào năm 2006, một bác sĩ chuyên khoa tiêu hoá, Akira Horiuchi, đã tự thực hiện nội soi đại tràng cho bản thân nhiều lần. Sau đó, quá trình thực hiện nội soi đại tràng của ông đã được công bố trên tạp chí Gastrointestinal Endoscopy.

Horiuchi muốn chứng minh cho mọi người thấy nội soi đại tràng thực sự không đau và đáng sợ như mọi người nghĩ. Vì thế, ông sử dụng ống nội soi nhỏ để thực hiện nội soi đại tràng ở tư thế ngồi.

Thủ thuật nội soi đại tràng bình thường được thực hiện khi bệnh nhân nằm nghiêng 1 bên và sử dụng ống nội soi cỡ to và dày.

Horiuchi thực hiện thủ thuật này 4 lần trong vòng 2 tháng. Các lần ông đều sử dụng phương pháp vệ sinh và nội soi như nhau. Nhưng cảm giác khó chịu của mỗi lần lại khác nhau. Có lẽ đây là lí do mỗi người cảm thấy đau khác nhau khi thực hiện thủ thuật này.

6. Mặc đồ lót ướt trong tiết trời lạnh:

10 thí nghiệm khoa học kỳ lạ nhất lịch sử, từ uống rượu say xong lái xe cho tới để ong đốt vào vùng nhạy cảm - Ảnh 6.

Trong một nghiên cứu nhỏ mà kết quả khá hiển nhiên, các nhà nghiên cứu ở Na Uy nhận thấy mặc đồ lót ướt trong tiết trời lạnh rất khó chịu.

Nghiên cứu này được công bố năm 1994, trong cuốn tạp chí Ergonomics. Họ cho 8 người đàn ông mặc đồ lót ngồi trong phòng có nhiệt độ 10 độ C trong 60 phút. Một số người mặc đồ lót ướt, phần còn lại mặc đồ lót khô. 4 loại vải được sử dụng trong thí nghiệm bao gồm vải cotton, len, vải polypropylene và vải trộn polypropylene và len.

Trong suốt thời gian 60 phút trong phòng thí nghiệm, nhiệt độ ngoài da, nhiệt độ trực tràng, và cân nặng của các tình nguyện viên được theo dõi cẩn thận. Cứ 10 phút một lần, những người đàn ông này tự đánh giá xem mình run rẩy, đổ mồ hôi và cảm thấy không thoải mái như thế nào.

Thật “ngạc nhiên” khi những người mặc đồ ướt cảm thấy lạnh hơn và ít thoải mái hơn. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng để giữ thoải mái trong điều kiện ẩm ướt và lạnh, độ dày của đồ lót quan trọng hơn cả chất liệu vải của nó.

7. Bác sĩ tự cho ve vào tai của mình:

10 thí nghiệm khoa học kỳ lạ nhất lịch sử, từ uống rượu say xong lái xe cho tới để ong đốt vào vùng nhạy cảm - Ảnh 7.

Ve tai là loài sinh vật có khả năng gây nhiễm trùng nặng ở tai mèo và chó. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu một người bị nhiễm trùng cho ve tai? Một bác sĩ thú y đã tình nguyện cho ve vào tai mình để tìm hiểu.

Bác sĩ thú y, Robert Lopez, đến từ New York, đã mô tả thí nghiệm vào năm 1993 trên Tạp chí Hiệp hội Y học Thú y Hoa Kỳ. Lopez nhét ve tai từ một con mèo bị nhiễm trùng vào tai trái của mình. Anh ngay lập tức nghe thấy tiếng  cào và di chuyển khi bọ ve khám phá ống tai của anh. Sau đó, anh ngứa dữ dội, và những âm thanh cào lớn hơn khi những con ve tiến về phía màng nhĩ của anh.

Lopez cho biết, phải mất một tháng để hội chứng nhiễm trùng biến mất. Nhưng điều đó không ngăn cản anh lặp lại thí nghiệm thêm hai lần nữa. Nhưng với mỗi lần nhiễm trùng tiếp theo, các triệu chứng của anh trở nên ít nghiêm trọng và giải quyết nhanh hơn, cho thấy anh đã phát triển khả năng miễn dịch đối với những sinh vật đáng sợ này.

8. Ngồi trong phòng đầy khói thuốc lá:

10 thí nghiệm khoa học kỳ lạ nhất lịch sử, từ uống rượu say xong lái xe cho tới để ong đốt vào vùng nhạy cảm - Ảnh 8.

Nếu bạn đã từng ở cùng phòng những người hút thuốc lá, bạn có thể nhận thấy mùi khói ám vào quần áo của bạn. Và năm ngoái, các nhà khoa học đã đặt ra đề tài về hiện tượng này trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Indoor Air.

Để tìm hiểu xem nicotine có thể hấp thụ bao nhiêu phần vào quần áo và da sau khi tiếp xúc với thuốc lá, 6 nhà nghiên cứu nam, tất cả đều là những người không hút thuốc, ngồi trong một căn phòng đầy khói thuốc lá (phả ra từ cỗ máy hút thuốc) trong 5 giờ đồng hồ. Nồng độ nicotine trong phòng tương đương nồng độ nicotine trong các quán rượu cho phép hút thuốc ở Anh.

Bốn nhà nghiên cứu chỉ mặc quần đùi, trong khi hai người kia mặc quần áo sạch. Hai tuần sau đó, 2 người mặc quần áo sạch mặc bộ họ mặc trước đó, trong khi 4 người trần ngực tắm ngay sau thí nghiệm.

Mặc dù các nhà khoa học đã nghĩ rằng da tạo một rào cản tốt chống lại nicotine, nhưng nghiên cứu này cho thấy da của người không hút thuốc có thể hấp thụ nicotine từ khói thuốc lá ở mức tương tự nồng độ nicotine khi hít qua phổi. Chất này mất vài ngày để giải phóng khỏi cơ thể.

Tắm ngay sau khi tiếp xúc với khói thuốc hay thay quần áo ngay có thể làm giảm nồng độ nicontine hấp thụ vào da.

9. Các tình nguyện viên phải hôn nhau trong 2 phút:

10 thí nghiệm khoa học kỳ lạ nhất lịch sử, từ uống rượu say xong lái xe cho tới để ong đốt vào vùng nhạy cảm - Ảnh 9.

Nghiên cứu này được công bố năm 2013, trên tạp chí Forensic Science International: Genetics.

Các nhà nghiên cứu ở Slovakia đã phát hiện ra rằng DNA nam giới có thể phát hiện được trong nước bọt của người phụ nữ 10 phút sau một lần hôn dữ dội; và có thể tìm thấy vật liệu di truyền trong ít nhất 60 phút sau khi hôn.

Trong thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 12 cặp đôi hôn nhau nồng nhiệt trong ít nhất 2 phút. Các nhà khoa học đã kiểm tra nước bọt của người phụ nữ để lấy bằng chứng về DNA nam ngay lập tức và 5, 10, 30 phút sau khi các cặp dừng lại.

Các tác giả cho biết kết quả nghiên cứu này có thể áp dụng trong việc điều tra tội phạm. Việc thu thập nhanh chóng nước bọt của một người phụ nữ có thể là bằng chứng có giá trị để xác định các nghi phạm trong các trường hợp tấn công tình dục và hãm hiếp.

10. Để ong đốt rất nhiều:

10 thí nghiệm khoa học kỳ lạ nhất lịch sử, từ uống rượu say xong lái xe cho tới để ong đốt vào vùng nhạy cảm - Ảnh 10.

Bị ong đốt thực sự rất đau, nhưng nhà côn trùng học Micheal Smith đã để ong đốt nhiều chỗ khác nhau để thực hiện thí nghiệm của mình.

Để tìm ra vị trí bị đốt sẽ đau nhất, Smith cho loài ong châu Âu đốt từ đầu xuống chân trong 38 ngày. Có 25 bộ phận cơ thể khác bị đốt như má, nách, ngón tay, sườn, bụng, và cẳng chân.

Dựa vào đánh giá mức độ đau của chính ông, Smith nhận thấy có 3 điểm đốt đau nhất. Trong đó lỗ mũi là vị trí đau nhất, sau đó đến nách, cuối cùng là dương vật. Vị trí ít đau nhất là ở đầu, ngón chân và phần cánh tay.

Ông Smith cho biết, thí nghiệm này chỉ thử nghiệm trên duy nhất 1 người đàn ông vì vậy không thể đánh giá mức độ đau ở giới nữ.

Nguồn: howstuffworks.com