2017 và sự trở lại "nóng bỏng" của Nokia cùng BlackBerry

    Billvn,  

    Năm 2017, làng di động thế giới đang hồi hộp chờ đợi sự trở lại của 2 tên tuổi lớn BlackBerry và Nokia.

    Nokia và BlackBerry từng là hai ông lớn “nhiều số má” trên thị trường di động. Thế nhưng nhưng những năm gần đây cả 2 công ty này đã bị “đá bay” khỏi cuộc đua smartphone do không theo kịp trào lưu do Apple khởi nguồn (với thương hiệu iPhone). Nhiều fan vẫn hi vọng những chiếc điện thoại thông minh Android được cấp phép và sản xuất tại Trung Quốc sẽ mang 2 thương hiệu này trở lại trong năm 2017 sắp tới.

    Trước khi iOS và Android chiếm lĩnh thị trường, Nokia và Blackberry (trước đây gọi là RIM) là những công ty điện thoại thuộc hàng top trên thế giới. Tuy nhiên, cả 2 đều quá chậm chạp trong việc chuyển sang các hệ điều hành được tối ưu hóa cho điện thoại màn hình cảm ứng. Việc phát hành Windows Phone và BlackBerry 10 được cho là quá muộn màng và không đủ sức để vực dậy 2 thương hiệu một thời này.

    Nokia sau đó đã bán lại bộ phận di động cho Microsoft. BlackBerry sau khi phát hành BlackBerry Priv cũng bỏ rơi BlackBerry 10.

    Hiện tại, BlackBerry đã cấp phép sử dụng thương hiệu trên điện thoại cho TCL và Sony Ericsson. Riêng TCL đã chính thức xác nhận sẽ mở rộng danh mục sản phẩm mang thương hiệu BlackBerry trong năm 2017. Phần mềm bảo mật của BlackBerry là sự khác biệt rõ nét nhất của những chiếc điện thoại mang thương hiệu này với phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, điều này thường chỉ hấp dẫn các doanh nghiệp và một số người quan tâm đến vấn đề bảo mật.

    Với tuyên bố mở rộng doanh mục sản phẩm của TCL, nhiều khả năng các fan của Playbook sẽ được đón nhận một chiếc máy tính bảng mới.

    BlackBerry không phải là công ty đầu tiên cấp quyền sử dụng thương hiệu smartphone cho TCL. Trước đó, TCL cũng làm được điều tương tự với Palm nhưng tới nay họ vẫn chưa phát hành chiếc điện thoại nào mang thương hiệu này.

    Cái tên thứ 2 được kì vọng là Nokia và cũng với những chiếc điện thoại chạy Android. Nokia từng là cái tên đứng đầu làng di động nhưng vị trí này đã lần lượt bị Apple, Samsung hay Google qua mặt.

    Tuy nhiên, cái tên Nokia đã ăn sâu vào tâm trí của nhiều người và vẫn còn là một thương hiệu có giá trị. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi nhiều người vẫn trông chờ những chiếc di động Nokia mới ra mắt. Giống như Google Pixel, những chiếc smartphone Nokia cũng có nhiều hi vọng sẽ chiếm lĩnh được một phần thị trường sau thất bại của những tên tuổi như LG G5 hay Galaxy Note7.

    Sẽ rất khó khăn để Nokia và BlackBerry quay lại dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh, đặc biệt là khi doanh số smartphone cao cấp đang có dấu hiệu bão hòa. Nói như vậy không có nghĩa là 2 thương hiệu này không có cơ hội bởi vì vẫn còn không ít người dùng tin tưởng và chờ đợi sự quay trở lại của họ.

    Những chiếc điện thoại Nokia mới sẽ được sản xuất bởi Foxconn nên chi phí sẽ thấp hơn so với khi được chính Nokia sản xuất. Điều này có thể tạo lợi thế để sản phẩm này cạnh tranh với các thương hiệu khác, trong đó có cả những tên tuổi từ Trung Quốc như Lenovo, Huawei và LeEco. Dù sao, Nokia và BlackBerry vẫn sẽ là một trong những cái tên “hot” và đáng được chờ đợi trong năm 2017 sắp tới.

    Tham khảo: ZDNet

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày