2018: Huawei chi 15,3 tỷ USD cho R&D, vượt mặt cả Apple và Microsoft về độ bạo chi cho công nghệ mới

    Thiên Long,  

    Nhờ những khoản đầu tư khủng cho R&D trong thời gian qua, Huawei đã phần nào bắt kịp các đối thủ như Samsung, Alphabet hay Amazon về độ bao chi cho phát triển công nghệ mới.

    Bất chấp lệnh cấm tại Mỹ, Huawei vẫn đang là một thế lực lớn trên thị trường smartphone và viễn thông trên thế giới. Nhưng để có được vị trí này và tiếp tục duy trì nó một cách vững chắc, Huawei đang không ngừng đầu tư ngày càng nhiều cho R&D.

    2018: Huawei chi 15,3 tỷ USD cho R&D, vượt mặt cả Apple và Microsoft về độ bạo chi cho công nghệ mới - Ảnh 1.

    Theo chuyên trang Bloomberg, Huawei đã chi hơn 15,3 tỷ USD cho nghiên cứu vào năm ngoái. Con số này gần như tăng gấp đôi so với số tiền mà Huawei đã chi ra cách đây 5 năm trước.

    Động thái chi mạnh tay cho R&D của Huawei được lý giải bởi hãng đang tích cực theo đuổi mạng 5G nhằm tạo lợi thế trước các đối thủ. Ngoài ra, Huawei cũng đang tích cực tiếp cận với mọi thứ từ dịch vụ di động, đám mây đến mảng bán dẫn và thiết bị mạng.

    Theo bảng thống kê có thể thấy, chi tiêu cho R&D của Huawei trong năm 2018 đang bám sát Samsung (16,7 tỷ USD), Alphabet (công ty mẹ của Google - 21,4 tỷ USD) và Amazon (28,8 tỷ USD).

    2018: Huawei chi 15,3 tỷ USD cho R&D, vượt mặt cả Apple và Microsoft về độ bạo chi cho công nghệ mới - Ảnh 2.

    Chi tiêu cho R&D của các công ty trong năm 2018

    Không chỉ tăng chi tiêu, Huawei cũng dành nhiều nguồn lực hơn cho ngân sách R&D. Nghiên cứu cho thấy ngân sách cho R&D của Huawei đã tăng 149% từ năm 2014, đồng thời vượt xa các đối thủ như Apple, Microsoft hay Samsung trong cùng thời kỳ. Trong khi đó Amazon có mức tăng ngân sách cho R&D cao nhất, lên tới 210% trong giai đoạn 4 năm từ 2014 đến 2018.

    2018: Huawei chi 15,3 tỷ USD cho R&D, vượt mặt cả Apple và Microsoft về độ bạo chi cho công nghệ mới - Ảnh 3.

    Ngân sách dành cho R&D trong giai đoạn từ năm 2014-2018

    Xiang Ligang, một nhà tư vấn viễn thông và chủ tịch trang web cctime.com cho biết: "Tất cả những thành tựu kinh doanh mà Huawei đạt được đều có công lớn từ ngân sách đầu tư cho R&D. Nó đã góp phần tăng đáng kể năng lực cạnh tranh của Huawei".

    Kể từ năm 2014 đến 2018, Huawei đứng thứ 7 về tổng chi R&D khoảng 58 tỷ USD. Với những kết quả trên có thể thấy, Huawei đang tham vọng làm chủ công nghệ càng sớm càng tốt và hơn hết góp phần tạo được lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ. Mặc dù vậy Huawei chắc chắn vẫn cần phải dè chừng các đối thủ sừng sỏ, ví dụ như Samsung bởi đây là hãng luôn rất bạo chi cho R&D và ngân sách chi cho R&D cũng không ngừng tăng qua từng năm.

    Tham khảo HuaweiCentral

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày