5.000 năm trước, người Ai Cập cổ đại đã có hẳn một nhà máy sản xuất bia

    Đức Khương,  

    Một nhà máy bia cách đây hơn 5.000 năm đã được khai quật ở miền nam Ai Cập, đây có thể là nhà máy bia lâu đời nhất được biết đến.

    Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập công bố rằng họ đã khai quật được một di chỉ cho thấy một cơ sở lên men bia tại địa điểm khảo cổ Abydos gần Soha ở miền nam Ai Cập (cách thủ đô Cairo hơn 450 km về phía tây). Đây có thể là một nhà máy bia năng suất cao "lâu đời nhất" trên thế giới.

    Mustafa Waziri, tổng thư ký của Hội đồng cổ vật tối cao của Ai Cập, nói rằng lịch sử của nhà máy bia có thể bắt nguồn từ thời trị vì của vua Narmai. Narme được cho là người đã thống nhất Ai Cập trong thời kỳ đầu của "Vương triều thứ nhất" từ năm 3150 trước Công nguyên đến năm 2613 trước Công nguyên.

    5.000 năm trước, người Ai Cập cổ đại đã có hẳn một nhà máy sản xuất bia - Ảnh 1.

    Trong cuộc khai quật, các nhà khảo cổ học Hoa Kỳ và Ai Cập đã phát hiện ra 8 tủ nấu bia dài 20m và rộng 2,5m, mỗi đơn vị được chia thành hai dãy với khoảng 40 bình gốm. Waziri cho biết những thùng chứa này được dùng để đun hỗn hợp ngũ cốc và nước để làm bia.

    Nhà khảo cổ học Matthew Adams của Đại học New York cho biết, nhà máy bia này có thể nấu 22.400 lít bia một lúc. Ngoài ra, ông cho rằng bia do nhà máy này sản xuất có thể đã được sử dụng trong các nghi lễ tế thần của nhà vua, và có bằng chứng trước đây cho thấy người Ai Cập cổ đại đã sử dụng bia trong các nghi lễ.


    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ