6 câu chuyện về những con người thành công sẽ chứng minh, thành công đến ở bất cứ độ tuổi nào

    Long.J,  

    Họ khởi nghiệp khá muộn, có khi là rất muộn nhưng vẫn có được thành công - minh chứng hùng hồn cho việc thành công có thể đến ở bất cứ độ tuổi nào.

    Theo cái cách mà giới truyền thông nói về các công ty khởi nghiệp thành công ngày nay, chúng ta dễ có cảm tưởng như các nhà sáng lập đều ở độ tuổi thiếu niên hoặc 20.

    Có vô số những câu chuyện về các triệu phú trẻ tuổi và doanh nhân ở độ tuổi thanh niên, tuy nhiên đó chỉ là một phần của bức tranh toàn cảnh mà thôi. Có vô số doanh nhân chỉ tìm được “ý tưởng lớn” khi đã đi được hơn nửa đời người, còn một số trường hợp, thành công lại đến vào những năm tháng cuối đời của họ.

    Leo Goodwin, GEICO

    GEICO (Government Employee’s Insurance Company) là một công ty cung cấp bảo hiểm xe hơi danh tiếng với những nhân vật quảng cáo cũng nổi tiếng không kém. Nhưng trước khi Gecko, Caveman hoặc Maxwell (các nhân vật xuất hiện trong quảng cáo của hãng) xuất hiện, GEICO chỉ là ý tưởng của Leo Goodwin. Là một kế toán viên làm việc tại San Antonio, Texas, vào những năm 1930, Goodwin nhận ra rằng ngành bảo hiểm cần làm một cuộc cách mạng. Tại sao khi đó các công ty không trực tiếp làm việc với khách hàng, tiết kiệm toàn bộ số tiền mà khi đó chảy vào túi các nhà môi giới bảo hiểm?

    Năm 1936, ở độ tuổi 50, Leo thành lập nên GEICO ở Washington DC. Ông gắn bó với người vợ Lillian trong việc điều hành công ty. Đến cuối năm đó, GEICO đã có 12 nhân viên và 3.700 đơn xin bảo hiểm bắt đầu có hiệu lực. Ngày nay, GEICO có hơn 27.000 nhân viên và 14 triệu người sử dụng bảo hiểm của hãng.

    Harland David Sanders, Kentucky Fried Chicken(KFC)

     Đây chính là khuôn mặt phúc hậu luôn xuất hiện trên bao bì sản phẩm của KFC

    Đây chính là khuôn mặt phúc hậu luôn xuất hiện trên bao bì sản phẩm của KFC

    Đại tá Sanders đã không nghĩ đến chuyện trở thành một doanh nhân thành công. Ông mất đi người cha khi còn nhỏ, liên tục gây hấn với cha dượng, bị đuổi việc nhiều lần sau khi làm qua nhiều nghề, thậm chí mất đi công việc là luật sư sau một vụ ẩu đả trong phòng xử án với chính khách hàng của mình. Tuy nhiên, khi đó ông quyết tâm không bao giờ bỏ cuộc, phẩm chất đó của một người lính đã mang thành công đến với ông.

    Trong khi làm việc tại một trạm dịch vụ tại thành phố Corbin, bang Kentucky, Sanders trở nên nổi tiếng tại địa phương nhờ công thức chế biến gà ngon tuyệt vời. Sau khi trạm Corbin bị phá hủy bởi một đám cháy, Sanders đã xây dựng lại nơi này làm thành một địa điểm nghỉ ngơi và một nhà hàng có có thê phục vụ 140 khách. Năm 1952, ở tuổi 62, Sanders lần đầu nhượng quyền thương hiệu "Kentucky Fried Chicken" của mình. Ngày nay, KFC đã có hơn 18.800 cửa hàng tại 118 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

    Robert Noyce, Intel

    Sau khi lấy bằng tiến sĩ vật lý từ MIT, Robert Noyce làm kỹ sư nghiên cứu tại công ty y sinh học Beckman Instruments. Năm 1957, ông và bảy người khác rời Beckman và thành lập nên một công ty sản xuất chất bán dẫn mang tên Fairchild Semiconductor. Khi mà ông đã đạt được một số thành công ở đó, ông lại rời đi cùng Gordon Moore. Cùng nhau, họ thành lập nên Intel khi Noyce bước sang tuổi 41.

    Noyce được coi là người đặt ra tầm nhìn của công ty và đối xử với nhân viên như người trong gia đình. Ông từ chối những lợi ích xa hoa mà hầu hết các CEO nhận được, giữ cho cấu trúc công ty đơn giản và thoải mái hơn. Khi ở Intel, ông là người giám sát việc phát minh ra bộ vi xử lý, một sự đổi mới đã tạo nên cuộc cách mạng hóa trong công nghệ máy tính và hình thành nên nền tảng của các bộ máy thiết bị chúng ta vẫn sử dụng ngày nay.

    Reid Hoffman, LinkedIn

    Bạn chắc rằng một công ty như LinkedIn, một mạng xã hội lớn, được thành lập bởi một người trẻ, phải không? Sai hoàn toàn! Reid Hoffman đã phải vật lộn tìm hướng đi sau khi tốt nghiệp Stanford. Ông quyết định làm, nhưng làm một cách chiến lược, một bản đồ mà sẽ vạch ra những gì mình cần học hỏi trước khi mở công ty riêng của mình.

    Lần đầu lập nghiệp, ông đã thành lập một trang mạng hẹn hò có tên Socialnet, tin rằng việc có một thuật toán tuyệt vời trong việc kết nối mọi người sẽ đảm bảo sự thành công. Ông đã cố gắng quảng cáo trang web mới của mình thông qua các báo và tạp chí, nhưng chưa từng tìm được ai hứng thú và đầu tư vào ý tưởng này. Sau cùng, ông rời công ty và đến với PayPal trước khi từ bỏ vị trí của mình vào năm 2002 để đồng sáng lập nên LinkedIn. Hoffman 35 tuổi khi ông thành lập công ty và bước sang tuổi 43 khi công ty niêm yết trên sàn chứng khoán.

    Wally Blume, Denali Flavors

    Nếu chỉ cần nghĩ đến việc ăn kem có vị cà chua là dạ dày đã suýt "ọe", thì bạn không phải người duy nhất đâu. Wally Blume đã có 20 năm thành công trong sự nghiệp, nhưng ông biết mình cần phải bước tiếp khi người chủ của ông quyết định hiện thực hóa ý tưởng điên rồ đó. Năm 1995, khi đã xấp xỉ 50 tuổi, ông tự mở công ty kem của riêng mình, Denali Flavors, nơi mà ông đã tạo ra hương vị nổi tiếng Moose Tracks (kem vani với hương bơ lạc).

    Ngày nay, chỉ riêng hương vị này đã mang lại doanh thu 80 triệu USD qua các hợp đồng cấp phép nhượng quyền. Denali hiện giờ có hơn 40 hương vị, và Blume vẫn còn đang mạnh khỏe ở tuổi 70.

    Carol Gardner, Zelda Wisdom

    Khi bạn 52 tuổi, vừa mới ly dị, trái tim tan vỡ và tinh thần suy sụp, việc mở một công ty sẽ là điều cuối cùng bạn nghĩ đến (có khi còn chẳng buồn nghĩ đến chuyện mở công ty).

    Sau khi nhận nuôi một chú chó theo lời khuyên của bác sĩ trị liệu, Carol Gardner đã chiến thắng một cuộc thi thiệp Giáng sinh ở địa phương với tấm hình chụp chú chó của mình trong tư thế khôi hài. Chiến thắng này đã truyền cảm hứng để Gardner mở một công ty kinh doanh thiệp mừng, với tên gọi được đặt theo chú chó của cô, Zelda. Trong năm 2010, Zelda Wisdom được định giá khoảng 50 triệu USD. Việc này cho thấy bạn thực sự không bao giờ biết được nơi ý tưởng tuyệt vời tiếp theo của mình sẽ đến từ đâu.

    Điều hành một doanh nghiệp không dễ dàng chút nào - nó đòi hỏi nhiều công sức và kỉ luật để đạt đến thành công. Kết quả là, những người nhiều tuổi và thông minh hơn trong số chúng ta đi con đường đến với thành công nhanh hơn là chuyện chẳng có gì đáng ngạc nghiên. Vì vậy, đừng loại trừ bản thân, dù bạn đang ở độ tuổi nào. Thành công có thể đến với bất cứ mọi người vào bất cứ lúc nào.

    Theo Entrepreneur

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ