AI, Big Data tạo ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội

    Quang Vũ,  

    Bạn phải là người kể chuyện hay, hấp dẫn nếu muốn các công cụ AI cung cấp câu trả lời thông minh. Còn nếu muốn biến dữ liệu thành "mỏ vàng" thì cần tuân thủ quy tắc "3 quy".

    AI, Big Data tạo ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội- Ảnh 1.

    Đây là những thông tin được các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo "AI trong kinh doanh – Khai thác sức mạnh của AI để đổi mới và đột phá" do Viện Quản trị & Công nghệ FSB phối hợp cùng Đại học Swinburne Việt Nam – Cơ sở Đà Nẵng tổ chức mới đây. Hội thảo này nằm trong chuỗi các sự kiện do FSB tổ chức trên toàn quốc nhằm mang đến những góc nhìn mới, công cụ mới để nâng cao năng lực cạnh tranh của cá nhân và doanh nghiệp.

    AI, Big Data tạo ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội- Ảnh 2.

    Hội thảo "AI trong kinh doanh – Khai thác sức mạnh của AI để đổi mới và đột phá" do Viện Quản trị & Công nghệ FSB phối hợp cùng Đại học Swinburne Việt Nam – Cơ sở Đà Nẵng tổ chức

    Nói chuyện với AI giống như kể chuyện

    Chia sẻ về cách sử dụng các công cụ AI hàng đầu như Gemini, ChatGPT, Poe, Leonardo AI, Canva AI, Microsoft Copilot, Vbee để nâng cao hiệu quả kinh doanh và tiếp thị, TS. Trần Minh Tùng - Quyền Giám đốc Swinburne Việt Nam - Đà Nẵng cho rằng trong quá trình giao tiếp, AI có câu trả lời chưa chuẩn xác thì rõ ràng câu lệnh bạn đưa ra cho AI có vấn đề.

    Vậy làm thế nào để AI hiểu các câu lệnh và đưa ra câu trả lời thông minh? Theo Tiến sĩ Trần Minh Tùng, nhiều khi chúng ta nghĩ kỹ năng giao tiếp chỉ đơn giản là nói chuyện với nhau. Nhưng không phải vậy. Trong giao tiếp chúng ta phải có bối cảnh, phải cung cấp thông tin rõ ràng và cụ thể, nếu không sẽ bị hiểu nhầm. Khi nói chuyện với AI cũng vậy. Nói chuyện với AI giống như kể chuyện. Câu chuyện của bạn càng hay, càng hấp dẫn thì AI càng tưởng tượng được chính xác cái mà bạn muốn. Điều này có nghĩa là bạn phải đưa ra các câu lệnh một cách chi tiết, rõ ràng và mô tả cụ thể bối cảnh.

    AI, Big Data tạo ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội- Ảnh 3.

    TS. Trần Minh Tùng - Quyền Giám đốc Swinburne Việt Nam - Đà Nẵng

    Cũng theo TS. Trần Minh Tùng, để sử dụng các công cụ AI hiệu quả đòi hỏi sự kết hợp của tư duy phản biện, kỹ năng kỹ thuật số, và khả năng thích ứng. Công thức này cũng đã giúp ông chỉ mất một giờ để chuẩn bị các bài giảng trong thời gian 1 tháng.

    Lộ trình 4 bước ứng dụng AI

    Với chủ đề "Giải mã sức mạnh AI", Diễn giả Vũ Hồng Chiên - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI), thuộc FPT Software đã chia sẻ những câu chuyện thực tế ứng dụng AI giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, thúc đẩy tăng trưởng. Diễn giả chia sẻ: "Với giải pháp công nghệ tích hợp AI, FPT đã giúp một hãng hàng không tại Canada giải quyết bài toán tối ưu chi phí hoạt động thông qua việc tối ưu lịch trình các tuyến bay. Hay trong dự án với một nhà bán lẻ của Nhật Bản, chúng tôi đã giúp họ tối ưu việc luân chuyển hàng hóa tại 30 quốc gia, tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt và nâng cao trải nghiệm của khách hàng".

    AI, Big Data tạo ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội- Ảnh 4.

    Diễn giả Vũ Hồng Chiên, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI), thuộc FPT Software

    Không chỉ tích hợp AI vào các giải pháp cung cấp cho khách hàng, theo diễn giả, AI hiện cũng đang được ứng dụng trong các hoạt động của FPT. Chẳng hạn như trong hoạt động nhân sự, công ty đã sử dụng trợ lý ảo Maya, tạo ra những trải nghiệm hạnh phúc cho nhân viên. Maya được trang bị để tham gia vào các cuộc trò chuyện liền mạch với nhân viên bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau và có thể cung cấp cho họ thông tin chi tiết về các sự kiện, chính sách và các chủ đề liên quan khác.

    Cũng tại sự kiện, ông đã chia sẻ lộ trình 4 bước ứng dụng AI hiệu quả trong doanh nghiệp, đó là "Truyền cảm hứng – Lên ý tưởng – Xác định các ưu tiên – Triển khai".

    Nguyên tắc "3 quy" với dữ liệu

    Với kinh nghiệm hàng chục năm trong lĩnh vực khoa học dữ liệu, Bà Võ Thị Hồng Phương - Giám đốc trung tâm ứng dụng khoa học dữ liệu, DC5, Tập đoàn FPT đã mở ra cái nhìn sâu hơn và rộng hơn cho các khách mời tại Hội thảo về giá trị của dữ liệu trong doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng.

    AI, Big Data tạo ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội- Ảnh 5.

    Bà Võ Thị Hồng Phương - Giám đốc trung tâm ứng dụng khoa học dữ liệu, DC5, Tập đoàn FPT

    "Dữ liệu có thể đóng góp 22% giá trị trong toàn bộ chu trình bán hàng của doanh nghiệp", bà Phương cho biết. Và để dữ liệu trở thành "mỏ vàng", theo bà Phương, doanh nghiệp cần tuân thủ nguyên tắc "3 quy", đó là "Quy chuẩn – Quy hoạch – Quy chế". "Doanh nghiệp cần chuẩn hóa quy trình thu thập, lưu giữ, tích hợp dữ liệu trên toàn bộ hệ thống và quy hoạch mô hình tổ chức lưu trữ dữ liệu, đội ngũ nhân sự chuyên trách, đồng thời xây dựng các quy chế, quy định, quy tắc về thu thập, khai thác, chia sẻ dữ liệu", bà Phương chia sẻ. Bên cạnh việc tuân thủ quy tắc trên, theo bà, để khai thác hiệu quả dữ liệu, có 3 điểm quan trọng doanh nghiệp cần phải quan tâm đó là xem việc ứng dụng khoa học dữ liệu trong doanh nghiệp là việc cần phải làm, phải có cam kết đầu tư lâu dài và quan trọng hơn cả là sự đồng lòng, hợp lực trong liên kết dữ liệu của các phòng ban trong doanh nghiệp".

    Là một trong Top 3 Trường kinh doanh tốt nhất Việt Nam, Top 24 chương trình đào tạo MBA khu vực Đông Nam Á, FSB đang triển khai chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị kinh doanh kết hợp ứng dụng tư duy giáo dục STEM – SeMBA và chương trình Thạc sĩ Kỹ thuật phần mềm định hướng AI và phân tích dữ liệu (MSE). Điều này cho thấy cam kết của FSB trong việc đào tạo và ứng dụng công nghệ mới nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và cạnh tranh cho học viên của mình.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày