AI của Google DeepMind thách đấu cao thủ StarCraft II, thắng 10 trên 11 ván

    Chíp,  

    Hãy cùng xem AI của DeepMind chơi StarCarft II như thế nào.

    Năm 2015, hãng DeepMind của Google đã tạo ra một chương trình trí tuệ nhân tạo có tên AlphaGo với khả năng chơi cờ vây thành thạo. Phần mềm này sau đó đã đánh bại nhiều kiện tướng cờ vây hàng đầu thế giới. 

    AI của Google DeepMind thách đấu cao thủ StarCraft II, thắng 10 trên 11 ván - Ảnh 1.

    Giờ đây, Google nhắm vào một trò chơi hoàn toàn khác, game chiến lược thời gian thực StarCraft II: Wings of Liberty. Đêm qua, AI của Google DeepMind đã chơi StarCraft trực tiếp trên YouTube và Twitch cho cả thế giới xem.

    Đặt tên là AlphaStar, nó bắt đầu luyện tập bằng cách xem lại video thi đấu của các game thủ chuyên nghiệp. Thời gian luyện tập của AlphaStar, học các đường đi nước bước trong StarCraft tương đương với 200 năm trong đời thực. Sau đó, qua các mô hình thi đấu, DeepMind dạy cho AlphaStar cách để chơi StarCraft như những game thủ giỏi nhất. Và cuối cùng, 5 phiên bản giỏi nhất của AlphaStar sẽ được thi đấu với những game thủ StarCraft II giỏi nhất thế giới.

    Thực tế, trận đấu này được tiến hành từ tháng 12 năm ngoái và chương trình đêm qua đã phát lại một số tình huống đáng chú ý. Đầu tiên, AlphaStar đánh bại game thủ có tên TLO, game thủ chơi chuyên đạo Zerg trong StarCraft. Tuy nhiên, TLO đã "phải" chơi Protoss vì mục đích nghiên cứu. Game đấu này có vẻ không cân bằng cho lắm, ngay cả khi TLO đã cố gắng hết sức, AlphaStar giành chiến thắng 5 game trắng.

    Tiếp theo, một phiên bản AlphaStar khác được cho ra đấu với game thủ có tên MaNa. Mặc dù một số game có vẻ cân tài cân sức nhưng cuối cùng AlphaStar vẫn giành chiến thắng 5 game trắng. MaNa cũng chơi một game với AlphaStar mới trên sóng trực tiếp và lần này anh giành chiến thắng trước AI.

    AI của Google DeepMind thách đấu cao thủ StarCraft II, thắng 10 trên 11 ván - Ảnh 2.

    AlphaStar đã trình diễn khả năng điều khiển quân ấn tượng trong suốt các trận đấu. Nó cực nhanh trong việc di chuyển các đơn vị lính bị thương quay lại và thay thế vào đó là những đơn vị khỏe mạnh. AlphaStar cũng kiểm soát tốc độ của trận đấu bằng cách đưa các đơn vị lính về phía trước và kéo trở lại đúng thời điểm để gây sát thương, giảm thiểu việc để các đơn vị tự động đánh. Số hành động mỗi phút của AlphaStar thấp hơn các game thủ nhưng nó lại đưa ra quyết định thông minh hơn.

    Sau nhiều game, MaNa đã phát hiện ra lỗ hổng trong cách chơi của AlphaStar. Nó thường di chuyển gần như toàn bộ quân tiến tới căn cứ của MaNa nhằm đè bẹp game thủ này. Tuy nhiên, MaNa liên tục dùng một nhóm nhỏ quân của mình để quấy phá phía sau căn cứ của AlphaStar. Mỗi lần như thế, AlphaStar sẽ quay toàn bộ quân của nó trở lại căn cứ để phòng thủ. Điều này giúp MaNa có đủ thời gian để xây dựng một lực lượng mạnh hơn và cuối cùng giành chiến thắng. 

    Tổng kết ngày thi đấu, AlphaStar giành chiến thắng 10 game và chỉ thua 1 game. Có thể sau thất bại lần này AlphaStar sẽ giành chiến thắng tuyệt đối trong lần tới.

    StarCraft II là một trò chơi phức tạp với AI. Không giống như cờ vây, mỗi thời điểm StarCraft có hơn 300 hành động mà AI có thể thực hiện gồm di chuyển nhân vật, chọn vật phẩm, ... Ngoài ra lối chơi của StarCraft là phi tuyến tính nên AI cần xây dựng mục tiêu cho bản thân nó và suy nghĩ về ảnh hưởng của mỗi thao tác tới khả năng chiến thắng của toàn bộ game.

    Mời các bạn xem lại chương trình qua video dưới đây:

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ