Apple chi 1 tỷ USD để sản xuất các chương trình truyền hình, muốn đua với HBO và Netflix

    Billvn,  

    Sự sụt giảm của dịch vụ cho thuê nội dung trên iTunes buộc Apple phải nghĩ đến việc đầu tư mạnh hơn để sản xuất các chương trình truyền hình của riêng mình.

    Theo tờ Wall Street Journal, Apple sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ USD để mua lại và bắt đầu sản xuất các chương trình truyền hình của riêng mình từ đầu năm tới. Nguồn tin thân cận với Apple cho biết vụ đầu tư này có thể giúp công ty ra mắt 10 chương trình truyền hình mới. Hiện công ty đang làm việc với các đối tác có khả năng sản xuất ra các chương trình chất lượng cao phù hợp với các kênh như HBO.

    Thị trường nội dung hiện nay đã khá đông đúc: các chương trình phát sóng của truyền hình truyền thống và các phương tiện truyền thông hiện đại đang cạnh tranh quyết liệt để tìm kiếm lợi nhuận. Trước đây, Apple tập trung cho thuê chương trình truyền hình và phim thông qua iTunes, nhưng hoạt động kinh doanh này gần đây đã xuống dốc do số lượng thuê bao liên tục giảm. Thị phần của công ty trong thị trường cho thuê và bán phim ước tính đã giảm từ 50% trong năm 2012 xuống còn dưới 35% trong thời gian gần đây.

    Vụ đầu tư này của Apple có vẻ khá hoành tráng. Tuy nhiên, năm ngoái HBO cũng đã bỏ 2 tỷ USD để đầu tư sản xuất nội dung, trong khi Amazon chi 1 tỷ USD trong năm 2013 cho công việc tương tự (một năm sau khi công ty phát hành chương trình đầu tiên).

    Theo Wall Street Journal, Netflix dự kiến sẽ chi hơn 6 tỷ đô la vào năm 2017. Việc sản xuất các chương trình TV khá tốn kém, HBO đã tốn hơn 10 triệu USD cho một tập phim Game of Thrones trong mùa thứ 6. Các bộ phim hài có giá rẻ hơn rất nhiều, với chi phí khoảng 2 triệu đô la mỗi tập. Trong khi đó, các vở kịch có thể tiêu tốn khoảng 5 triệu USD của nhà sản xuất.

    Apple đã sản xuất một số nội dung của riêng mình như show thực tế Planet of the Apps và Carpool Karaoke nhưng chưa được nhiều người chú ý lắm. Tuy nhiên, khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD vào nội dung gốc là một khoản chi thông minh.

    Thành công của Netflix đã được ghi nhận một phần là do sự nổi tiếng của các chương trình được hoan nghênh như House of Cards và nếu Apple có thể tạo ra một cú “hit” tương tự, họ hoàn toàn có khả năng tạo dựng tên tuổi của mình trong lĩnh vực nội dung trực tuyến. Apple cho thấy rõ quyết tâm của mình khi gần đây họ tuyển dụng 2 giám đốc điều hành từ Sony để săn lùng các chương trình hứa hẹn như vậy.

    Tham khảo: Theverge

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ