Xem bản thử nghiệm

Apple có vẻ như đã đi quá xa trong việc tăng giá iPhone, iPad và MacBook năm 2018

tvd , Theo Trí Thức Trẻ

Tăng, tăng nữa, tăng mãi, khi nào mới là điểm dừng của Apple?

Những thiết bị của Apple như iPhone, iPad hay MacBook đều có mức giá bán khá cao so với mặt bằng chung của thị trường. Người tiêu dùng cũng đã làm quen với điều đó trong nhiều năm qua, và chấp nhận bởi các thiết bị của Apple luôn đảm bảo chất lượng cao nhất, cùng một hệ sinh thái vô cùng hấp dẫn.

Tuy nhiên trong năm 2018, Apple có vẻ như đã đi quá xa trong việc tăng giá các thiết bị của mình. Apple đã tăng giá gần như tất cả các dòng sản phẩm, từ iPhone, iPad, Apple Watch cho đến MacBook và Mac Mini.

Apple có vẻ như đã đi quá xa trong việc tăng giá iPhone, iPad và MacBook năm 2018 - Ảnh 1.

Mức giá khởi điểm của mỗi dòng sản phẩm có mức tăng giá trung bình khoảng 20%. Ngay cả khi Apple khẳng định rằng đó là mức tăng giá hợp lý, vì các sản phẩm hiện nay tốt hơn rất nhiều. Nhưng những mức giá này vẫn là viên thuốc đắng khó nuốt đối với người tiêu dùng.


Trong năm 2016, giá khởi điểm của chiếc iPhone mới nhất, iPhone 7, là 649 USD.

Apple có vẻ như đã đi quá xa trong việc tăng giá iPhone, iPad và MacBook năm 2018 - Ảnh 3.


Năm 2017, chiếc iPhone mới có giá khởi điểm thấp nhất của Apple là iPhone 8 với 699 USD, tăng khoảng 7% so với năm trước.

Apple có vẻ như đã đi quá xa trong việc tăng giá iPhone, iPad và MacBook năm 2018 - Ảnh 5.


Năm nay, Apple tiếp tục tăng giá bán một lần nữa. Chiếc iPhone mới có giá khởi điểm thấp nhất là iPhone XR, với 749 USD. Tăng 7% so với năm 2017 và 15% so với năm 2016.

Apple có vẻ như đã đi quá xa trong việc tăng giá iPhone, iPad và MacBook năm 2018 - Ảnh 7.


Năm 2017, iPad Pro 10,5 inch có giá khởi điểm 649 USD.

Apple có vẻ như đã đi quá xa trong việc tăng giá iPhone, iPad và MacBook năm 2018 - Ảnh 9.


Năm nay, iPad Pro 11 inch có giá khởi điểm 799 USD, tăng 23%.

Apple có vẻ như đã đi quá xa trong việc tăng giá iPhone, iPad và MacBook năm 2018 - Ảnh 11.


Năm 2017, iPad Pro 12,9 inch có giá khởi điểm 799 USD.

Apple có vẻ như đã đi quá xa trong việc tăng giá iPhone, iPad và MacBook năm 2018 - Ảnh 13.


Năm nay, iPad Pro 12,9 inch có giá khởi điểm 999 USD, tăng 25%.

Apple có vẻ như đã đi quá xa trong việc tăng giá iPhone, iPad và MacBook năm 2018 - Ảnh 15.


Năm 2017, Mac Mini có giá khởi điểm 499 USD.

Apple có vẻ như đã đi quá xa trong việc tăng giá iPhone, iPad và MacBook năm 2018 - Ảnh 17.


Năm nay, Mac Mini có giá khởi điểm 799 USD, tăng tới 60%.

Apple có vẻ như đã đi quá xa trong việc tăng giá iPhone, iPad và MacBook năm 2018 - Ảnh 19.


Năm 2017, MacBook Air có giá khởi điểm 999 USD.

Apple có vẻ như đã đi quá xa trong việc tăng giá iPhone, iPad và MacBook năm 2018 - Ảnh 21.


Năm nay, giá khởi điểm của MacBook Air là 1.199 USD, tăng 20%.

Apple có vẻ như đã đi quá xa trong việc tăng giá iPhone, iPad và MacBook năm 2018 - Ảnh 23.


Năm 2017, Apple Watch Series 3 không có kết nối di động có giá khởi điểm là 329 USD.

Apple có vẻ như đã đi quá xa trong việc tăng giá iPhone, iPad và MacBook năm 2018 - Ảnh 25.


Năm nay, Apple Watch Series 4 không có kết nối di động có giá khởi điểm 399 USD, tăng 21%.

Apple có vẻ như đã đi quá xa trong việc tăng giá iPhone, iPad và MacBook năm 2018 - Ảnh 27.


Năm 2017, Apple Watch Series 3 phiên bản có kết nối di động giá khởi điểm là 399 USD.

Apple có vẻ như đã đi quá xa trong việc tăng giá iPhone, iPad và MacBook năm 2018 - Ảnh 29.


Năm nay, Apple Watch Series 4 phiên bản có kết nối di động giá khởi điểm là 499 USD, tăng 25%.

Apple có vẻ như đã đi quá xa trong việc tăng giá iPhone, iPad và MacBook năm 2018 - Ảnh 31.


Hầu hết việc tăng giá của Apple đều nhắm vào những sản phẩm có giá cả phải chăng nhất. Đồng thời, chiếc iPhone có giá thấp nhất là iPhone SE (350 USD) chính thức bị khai tử.

Apple có vẻ như đã đi quá xa trong việc tăng giá iPhone, iPad và MacBook năm 2018 - Ảnh 33.


Theo quan điểm của Apple, việc tăng giá là hoàn toàn hợp lý.

Apple có vẻ như đã đi quá xa trong việc tăng giá iPhone, iPad và MacBook năm 2018 - Ảnh 35.

Đó là chi phí bù đắp cho việc nghiên cứu và phát triển những công nghệ mới, như iPhone X với thiết kế tai thỏ, màn hình OLED và nhận diện khuôn mặt FaceID.

Bởi vì doanh số bán iPhone không còn tăng trưởng mạnh mẽ như các năm trước đây, trên thực tế doanh số iPhone trong Q3/2018 vẫn dậm chân tại chỗ. Nên Apple cần phải tăng giá bán trung bình để tiếp tục đạt lợi nhuận cao.

Tuy nhiên không cần Apple phải giải thích lý do vì sao hầu hết các sản phẩm đều tăng giá rất cao. Người tiêu dùng vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra mua các sản phẩm này, bởi vì chúng được mang thương hiệu Apple.

Apple là một trong những công ty công nghệ rất đặc biệt, khi có thể kiểm soát toàn bộ từ sản xuất phần cứng, phát triển phần mềm và phân phối tại chuỗi cửa hàng của chính mình. Người tiêu dùng rất thích điều đó.

Một số khách hàng còn trở thành fan hâm mộ trung thành của Apple, có thể mua bất kỳ sản phẩm nào mới ra mắt mà không cần quan tâm đến giá cả.

Apple là một công ty công nghệ, nhưng đồng thời cũng là một thương hiệu nổi tiếng giống như các hãng thời trang. Đó là lý do mà các sản phẩm chỉ cần gắn logo của Apple là giá bán có thể cao hơn nhiều đối thủ cạnh tranh khác.

Việc tăng giá các sản phẩm cũng tạo nên một hiện tượng tâm lý học. Khi mức giá bán quá cao, sẽ càng có ít người sở hữu được những sản phẩm này. Từ đó sẽ tạo ra tâm lý ngưỡng mộ khi một ai đó sở hữu được những sản phẩm này. Chính tâm lý này càng khiến cho nhiều người them muốn sở hữu các sản phẩm đắt tiền của Apple.

Apple có vẻ như đã đi quá xa trong việc tăng giá iPhone, iPad và MacBook năm 2018 - Ảnh 36.

Và việc tăng giá sẽ tiếp tục, trong nhiều năm tới. Bởi chi phí cho việc phát triển và nghiên cứu các công nghệ, sáng tạo mới không hề rẻ. Bên cạnh đó, Apple cũng sẽ phải tiếp tục áp dụng chiến lược tăng giá bán để bù đắp cho việc doanh số bán hàng tăng trưởng chậm.

Tuy nhiên tất cả những lý do trên vẫn không thể khiến người tiêu dùng cảm thấy thoải mái trước việc Apple tăng giá các sản phẩm của mình một cách quá đáng trong năm 2018. 

Ngay cả Apple Pencil mới cũng có giá bán cao hơn tới 30%, bên cạnh đó là ngày càng có nhiều phụ kiện mới được bán riêng lẻ. 

Nếu Apple tiếp tục áp dụng chiến lược tăng giá trong vài năm tới, điều gì sẽ xảy ra? Liệu rằng sẽ đến một mức giới hạn nào đó mà người dùng không thể chấp nhận được nữa hay không? 

Tham khảo: Business Insider

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ