Apple đã móc túi người dùng iPhone như thế nào?

    Yến Thanh,  

    Tất nhiên, để thu về những chiến thắng vang dội trên thị trường di động trong thời gian gần đây, Apple đã sử dụng rất nhiều chiến lược bán hàng khôn khéo, cũng như các chiêu trò trong kinh doanh mà ít ai có thể tưởng tượng được.

    Như chúng ta đã biết, vừa qua Apple đã có một quý kinh doanh khá thành công, khi doanh thu của hãng trong Q4/2015 đạt 51,5 tỷ USD và lợi nhuận là 11 tỷ USD. Đáng chú ý, những con số này thậm chí còn cao hơn cả quý kỷ lục trước đó, với doanh thu 42,1 tỷ USD và lợi nhuận đạt 8,5 tỷ USD.

    Với mức tăng trưởng doanh thu 22%, đây là mức tăng trưởng doanh thu cao nhất từ trước đến nay của Apple. Các sản phẩm như iPhone đã góp một phần không nhỏ trong thành công này. Cụ thể, doanh số iPhone được bán ra trong Q4/2015 đạt 48 triệu chiếc, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Tất nhiên, để thu về những chiến thắng vang dội trên thị trường di động trong thời gian gần đây, Apple đã sử dụng rất nhiều chiến lược bán hàng khôn khéo, cũng như các chiêu trò trong kinh doanh mà ít ai có thể tưởng tượng được. Dưới đây là 4 chiêu móc túi người dùng iPhone kinh điển như vậy.

    1. iPhone dung lượng 16 GB chưa bao giờ là đủ

    Nếu như cách đây một vài năm, khi mà chất lượng camera trên iPhone chưa được cải thiện, các ứng dụng trên App Store chưa nhiều, chưa nặng nề như hiện nay, có thể thấy, iPhone dung lượng bộ nhớ trong 16 GB là khá vừa vặn, nếu chúng ta sử dụng tiết kiệm.

    Thế nhưng, đây đã là thời điểm năm 2015, thời đại mà con người thường xuyên phải làm việc, giải trí trên smartphone, 16 GB trên iPhone là khó có thể chấp nhận được.

    Trên thực tế, Apple hoàn toàn có thể nâng cấp dung lượng bộ nhớ trong của iPhone 6s và iPhone 6s Plus lên 32 GB mặc định như các ông lớn khác. Thế nhưng, đứng dưới góc độ của một nhà kinh doanh, Apple tất nhiên sẽ thu lời rất nhiều nhờ dung lượng bộ nhớ ít ỏi này.

    Nhìn chung, việc vẫn giữ lại iPhone 16 GB sẽ kích thích người dùng tìm tới các phiên bản có dung lượng bộ nhớ trong cao hơn, với giá thành cao hơn. Tuy nhiên, xét cho cùng, việc Apple bán ra iPhone 16 GB vẫn được coi là một hành động "nhân đạo" với các tín đồ iOS.

    Bởi thêm bộ nhớ sẽ đồng nghĩa với việc iPhone tăng giá, và điều này hoàn toàn không có lợi cho cả công ty có trụ sở tại Cupertino, lẫn người dùng. Việc giữ nguyên dung lượng bộ nhớ trong 16 GB sẽ giúp nhiều khách hàng tiếp cận được tới dòng iPhone xa xỉ.

    2. Bán dịch vụ lưu trữ iCloud giá chưa tới 1 USD

    Cũng nhờ chiến thuật giữ nguyên bộ nhớ thấp nhất 16 GB, Apple còn tranh thủ bán ra các dịch vụ lưu trữ iCloud giá rẻ. Bởi nếu người dùng không chấp nhận nâng cấp lên các phiên bản iPhone có bộ nhớ cao hơn, Apple sẽ cung cấp cho họ dịch vụ lưu trữ đám mây iCloud trả phí.

    Mới đây nhất, Apple đã giảm giá bán cho dịch vụ lưu trữ đám mây iCloud với mức phí 0,99 USD/tháng cho 50 GB lưu trữ (với mức phí này, trước đây người dùng sẽ chỉ nhận được 20 GB). Tương tự như vậy, gói 200 GB là 2,99 USD/tháng, còn gói 1 TB là 9,99 USD/tháng.

    Với khung giá mới, dịch vụ lưu trữ mây Apple iCloud giờ đây đã có mức phí ngang ngửa so với các đối thủ như Google Drive và Dropbox. Cả hai dịch vụ này đều thu khoản phí 10 USD/tháng cho 1 TB lưu trữ. Tuy nhiên, mức giá rẻ nhất phải kể đến OneDrive của Microsoft với chỉ 6,99 USD/tháng cho 1 TB.

    Nhìn chung, so với các hãng khác, Apple khá "keo kiệt" ở mức dung lượng lưu trữ miễn phí. iCloud chỉ miễn phí cho người dùng 5 GB lưu trữ, thấp hơn nhiều so với 15 GB của Google Drive và OneDrive. Tuy nhiên, mức miễn phí của iCloud vẫn cao hơn so với Dropbox với chỉ 2 GB.

    3. Làm sao để sống sót với iPhone 4s dung lượng 8 GB?

    Đầu tiên có thể kể tới chiêu cắt giảm bộ nhớ trên thế hệ iPhone 4s xuống 8 GB bộ nhớ, khi Apple lần đầu tung ra bộ đôi iPhone 5c và iPhone 5s. Bởi vào thời điểm đó, iPhone 4s là mẫu điện thoại rất phổ biến, đồng thời được bình chọn là một trong những mẫu iPhone được yêu thích nhất từ trước tới nay.

    Về cơ bản, đây hoàn toàn là một điểm có lợi cho Apple, cho thương hiệu Táo Khuyết. Thế nhưng, điều này cũng đem tới cho Apple những điểm hạn chế nhất định, khi người dùng không chịu nâng cấp chiếc iPhone 4s lên các mẫu iPhone thế hệ mới.

    Trước thực trạng này, công ty có trụ sở tại Cupertino đã đưa ra chiến lược cắt giảm bộ nhớ trên iPhone 4s, từ mức thấp nhất là 16 GB xuống còn 8 GB. Ngay sau đó, chiến lược này đã phần nào phát huy được tác dụng, khi người dùng đều đồng loạt tẩy chay mẫu iPhone 4s dung lượng 8 GB.

    Điều này đẩy người dùng đến với các mẫu iPhone 5, iPhone 5c và iPhone 5s mới hơn. Trong khi đó, với những người dùng chấp nhận phiên bản iPhone 4s dung lượng 8 GB, Apple vẫn có thể lấy làm vui, bởi lợi nhuận mà công ty thu về từ phiên bản này là không hề nhỏ.

    4. Khai tử tất cả phiên bản vàng gold trên iPhone 5s, iPhone 6 và iPhone 6 Plus

    Theo thông lệ hàng năm, mỗi khi Apple tung ra những phiên bản iPhone mới, công ty có trụ sở tại Cupertino sẽ khai tử một vài phiên bản iPhone thế hệ cũ. Nhìn chung, động thái này sẽ giúp Apple tiêu thụ iPhone mới tốt hơn, đồng thời nâng cao trải nghiệm người dùng với dòng iPhone trứ danh bấy lâu.

    Trong năm nay, Apple đã chính thức khai tử tất cả phiên bản vàng gold hiện có trên các thế hệ iPhone trước đây, đơn cử như iPhone 5s gold, iPhone 6 gold và iPhone 6s gold. Hiện tại, các phiên bản iPhone đời cũ chỉ còn khả dụng với 2 màu sắc cơ bản là xám và bạc.

    Theo các chuyên gia, cách thức duy nhất để người dùng sở hữu iPhone màu vàng gold chính hãng Apple bán ra ở thời điểm hiện tại, đó là mua mới bộ đôi iPhone 6s và iPhone 6s Plus vừa được bán ra cách đây vài giờ đồng hồ tại Việt Nam.

    May mắn thay, chúng ta vẫn có thể tìm tới các nhà mạng, hoặc các nhà phân phối iPhone trong nước để tìm mua các phiên bản iPhone vàng gold còn sót lại. Tất nhiên, điều này đã khiến giá bán iPhone xách tay, iPhone cũ vàng gold tại nước ta lên một mức giá cao hơn, thậm chí là cả tình trạng khan hàng.

    Tổng hợp

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày