Apple đã tự tay sản xuất và thiết kế GPU kể từ iPhone 6 nhưng rất ít người chú ý đến điều đó

    NPQM,  

    Nhiều khi không phải những bước phô trương sức mạnh, mà âm thầm lặng lẽ mới thực sự đáng sợ và bất ngờ cho đối thủ.

    Apple đã vạch ra một kế hoạch khá kỹ lưỡng từ việc tiêu chuẩn hóa lõi xử lý ARM của mình cho tới cả việc thiết kế riêng CPU., khởi đầu với động thái mua lại PA Semi vào tháng 4 năm 2008. Mảng sức mạnh GPU của họ, mặt khác, lại được cho là hỗ trợ bởi Imagination Technologies. Thế nhưng, theo như những thông tin mới nhận được, Apple thực chất đã bắt đầu tự tay thiết kế và sử dụng bộ vi xử lý GPU trong suốt những năm gần đây - chỉ là do hiếm có người để ý và nhận ra điều này mà thôi.

    David Kanter tại RealWorldTech đã khám phá ra khía cạnh đó nhờ đào sâu vào những hướng dẫn, giới thiệu chi tiết về cấu trúc và cơ chế vận hành của cả những sản phẩm sử dụng giao diện lập trình ứng dụng Metal dưới tay Apple so với GPU của Imagination Technologies. Từ đó, ông nhận thấy có nhiều điểm khác biệt đáng kể giữa hai thiết kế trên. Phần cứng chắp tay bởi Apple được xây dựng trên nền tảng ghi dữ liệu nhị phân nửa chính xác 16bit, còn Imagination Technologies thì không như vậy.

    Lợi thế trong việc Apple đưa ra quyết định đi theo nền tảng thiết kế này là do họ muốn tập trung vào tỷ lệ tiêu hao điện năng so với hiệu suất, chứ không đơn thuần đầu tư vào sức mạnh đồ họa. Bạn càng chứa ít dung lượng trong bộ nhớ ghi chép, năng lượng tiêu tốn càng thấp. Nhìn chung, hai nhà sản xuất có những chiến lược và nước đi khác nhau theo nhiều góc cạnh, và Apple cũng rất không ngoan khi ít nhiều cũng học tập được một phần trong quá trình hợp tác với Imagination Technologies.

    Kanter chia sẻ:

    "Sự đối lập tương xứng giữa tỷ lệ file bộ nhớ và lượng dữ liệu truyền tải của hai nhà sản xuất là vô cùng khác nhau. Cụ thể, cơ cấu dữ liệu của file chính là chìa khóa thiết yếu nhất trong việc làm nên những chi tiết sắc nét của đối tượng được hiển thị, trải qua nhiều quá trình xử lý đa dạng. Thực chất, những công đoạn và cách thức xử lý không hoàn toàn là yếu tố quan trọng nhất, nhưng sẽ mang đến nhiều điểm khác nhau đối với những nhà lập trình và phát triển. PowerVR Series 7 GPU của Imagination Technologies không có nhiều khác biệt đối với thế hệ Series 6, sử dụng nền tảng 32bit. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể kết luận Apple đang tích hợp những GPU của riêng mình thiết kế trên thiết bị của họ. "

    Động thái này của Apple cũng vì thể mà làm dấy lên nhiều câu hỏi. Về mặt lý thuyết, công ty hiện nay đang sở hữu trong tay đủ mọi điều kiện để mang hệ thống vi mạch xử lý ARM lên MacBook và cả MacBook Pro. Thế nhưng nhiều người vẫn chưa hoàn toàn bị thuyết phục rằng điều này sẽ xảy ra, vì Apple chỉ thực sự thay đổi quy mô lớn đến như vậy nếu họ thấy lợi ích mang về cũng khổng lồ không kém. Dù hiện nay ngoài iPad Pro ra thì chẳng sản phẩm nào có thể tạo ra một sức ép cạnh tranh nhất định với các dòng PC truyền thống khác, còn các CPU của ARM vẫn cần cả một chặng đường dài mới đủ sức thách thức Intel đang giữ ngôi vị đầu bảng.

    Bức ảnh chụp màn hình này trên GFXBench mới đây đã được gỡ xuống, nhưng đã kịp thời được lưu lại bowirBack to the Mac, một website tin tức của Hàn Quốc. Apple được cho là vẫn đang hợp tác với Imagination Technologies, nhưng có cải tiến và hoàn thiện theo ý của mình. Sở hữu những sản phẩm qua tay mình thiết kế chắc chắn sẽ giúp Apple có nhiều thuận lợi hơn trong việc tối ưu hóa hiệu năng xử lý nền tảng phần mềm cũng như chất lượng phần cứng của mình. Mặt khác, đó có thể là một điểm trừ trong mắt người dùng macOS vì những phiên bản hỗ trợ tiêu chuẩn đồ họa openGL vẫn còn khá lỗi thời (bản 4.1 đã có tuổi thọ 6 năm) và chưa thỏa mãn được đa số nhu cầu cần thiết.

    Dù sao thì nếu xét trên hệ điều hành khép kín của riêng mình, Apple vẫn tự hào khi có trong tay chiếc GPU tối ưu nhanh nhất trên thị trường điện thoại di động hiện nay rồi.

    Tham khảo: ExtremeTech

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày