Apple hiện đang là công ty đổi mới sáng tạo hay chỉ là cỗ máy in tiền?

    KON,  

    Câu nói của Jony Ive về sự tái sinh của Apple vào thập niên 90 có thể góp phần trả lời câu hỏi này.

    Một ngày sau khi Apple trở thành công ty nghìn tỷ đô la, một vấn đề mà đã được tranh luận từ rất lâu đột nhiên xuất hiện trở lại: Liệu Apple có còn đáng để gửi gắm niềm tin hay liệu họ chỉ là một cỗ máy tin tiền?

    Apple hiện đang là công ty đổi mới sáng tạo hay chỉ là cỗ máy in tiền? - Ảnh 1.

    Quả thực, từ lâu những màn ra mắt sản phẩm mới của Apple đã mất đi phép màu mà họ vốn có. Những sự đổi mới ngày càng trở nên hiếm hơn. Cái mà chúng ta nghe thấy nhiều hơn trong những ngày này là Apple kiếm được ngần này tiền từ dịch vụ, rằng họ đang tiết kiệm được ngần này thuế, hay họ đang có khả năng sẽ mua lại công ty truyền thông, trả tiền lại cho cổ đông, mua lại cổ phiếu, v.v...

    Apple hiện đang là công ty đổi mới sáng tạo hay chỉ là cỗ máy in tiền? - Ảnh 2.

    Ngày nay, Apple là một cỗ máy kiếm tiền, nhưng đó không hẳn là bức tranh toàn cảnh. Cái quan trọng nhất, cốt lõi nhất của công ty chính là việc họ tạo ra những sản phẩm phần cứng tuyệt đẹp với trải nghiệm người dùng đơn giản và sạch sẽ. Điều này có thể thấy được thông qua lịch sử của công ty.

    Công ty đã gần như phá sản vào những năm 90, trước khi Steve Jobs quay trở lại công ty. Chuyên gia thiết kế của Apple, ông Jony Ive nhấn mạnh rằng công ty phải chú trọng nhiều hơn vào sản phẩm, thay vì là vào dòng tiền.

     Ông đã từng nói: "Công việc của chúng ta không phải là kiếm tiền cho Apple. Công việc của chúng ta là cố gắng tạo ra những sản phẩm tốt nhất mà chúng ta có thể làm."

    Hiện tại, Apple vẫn tiếp tục phát triển nhiều sản phẩm. Apple có nhiều tiền mặt, và đồng thời, khi mà họ đang mua lại cổ phiếu và trả cổ tức cho cổ đông, họ cũng đang tiêu tốn khá nhiều tiền mỗi quý cho nghiên cứu và phát triển.

    Apple hiện đang là công ty đổi mới sáng tạo hay chỉ là cỗ máy in tiền? - Ảnh 3.

    "Lí do vì sao Apple đáng giá 1 nghìn tỷ USD"

    Nhà phân tích Neil Cybart từ Above Avalon chia sẻ: "Tôi không thấy bằng chứng nào cho thấy Apple đang mất đi nhiệm vụ sáng tạo của mình." Công ty đang di chuyển nhanh chóng sang mảng thiết bị đeo ngoài và đẩy mạnh đầu tư vào học máy và các hệ thống tự động.

    Sau khi đạt được giá trị vốn hoá thị trường 1 nghìn tỷ USD, Tim Cook cũng đã gửi thư cho nhân viên, nhắc nhở họ về nhiệm vụ thực sự của họ tại Apple:

    "Gửi đội,

    Hôm nay Apple đã vượt qua được một cột mốc quan trọng. Tại phiên đóng cửa, giá cổ phiếu đạt 207,39 USD, và thị trường chứng khoán giờ đây đánh giá Apple ở mức hơn 1 nghìn tỷ USD. Mặc dù chúng ta có thể cảm thấy tự hào vì thành tự này, đây không phải là thước đo quan trọng nhất của sự thành công của chúng ta. Các kết quả tài chính chỉ đơn giản là kết quả của những sáng tạo của Apple, đặt sản phẩm và khách hàng của chúng ta lên đầu, và luôn luôn tuân theo những giá trị của chúng ta."

    Apple hiện đang là công ty đổi mới sáng tạo hay chỉ là cỗ máy in tiền? - Ảnh 4.

    Thư Tim Cook gửi cho nhân viên sau khi Apple đạt cột mốc 1 nghìn tỷ USD

    Cybart nói thêm: "Apple cũng đã bắt tay vào chiến lược đầy tham vọng để kiểm soát những công nghệ cốt lõi mà đang hỗ trợ cho các thiết bị của họ. Tất cả những nỗ lực này sẽ giúp Apple có được những lợi thế cạnh tranh trong thế giới thiết bị đeo ngoài, đồng thời thiết lập công ty để đóng một số vai trò trong giao thông vận tải."

    Nếu fan của Apple dạo gần đây thường chỉ nghe những câu chuyện về tiền nong của Apple và không được nghe nhiều về các câu chuyện sản phẩm, đó cũng là điều dễ hiểu. Nhưng hiện vẫn còn quá sớm để từ bỏ niềm tin: Khi mà thời đại của iPhone bắt đầu mờ nhạt, Apple sẽ phải tái tạo lại chính mình một lần nữa. Đó sẽ là một thứ đáng xem, kể cả với những người trong số chúng ta mà đang chẳng nắm giữ tí cổ phiếu nào của Apple.

    Tham khảo Fast Company 


    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ