Điều gì đã khiến ứng dụng 17 có thể đe dọa được Instagram?

    Tuấn Anh,  

    Một mạng xã hội mới phát triển ở Trung Quốc tương tự Instagram nhưng đã nhanh chóng đoạt lấy thị phần tại Trung Quốc. Hiện nay tại Việt Nam, giới trẻ cũng đang phát sốt với trào lưu mới này.

    Dù mới ra mắt từ tháng 7/2015, ứng dụng "17 - Your Life's Moments" (gọi tắt là 17) của công ty startup có tên MachiPopo đã làm mưa làm gió không chỉ tại quê nhà Trung Quốc mà còn lấn sân rất nhanh sang các nước khu vực. Tôi từng bắt gặp hình ảnh của "17" xuất hiện trên các mạng xã hội với lượng người quan tâm đủ lớn khiến bất kể ứng dụng nào cũng phải ghen tỵ.

    Khi tìm kiếm và tải về dùng thử, điều đầu tiên tôi nhận thấy "17" là một sản phẩm sao chép lại mô hình (copy-cat) của ông lớn Instagram. Là một người từng làm startup mobile, tôi hiểu rất rõ khó khăn mà một ứng dụng copy-cat gặp phải khi bắt chước một sản phẩm quá nổi tiếng, đã có quá nhiều ứng dụng đi theo Instagram và phải đóng cửa trong im lặng. "17" cũng là mạng xã hội trên di động cho phép chia sẻ ảnh và video ngắn, nội dung cũng được chia sẻ từ người dùng nhưng tại sao nó lại thu hút tới vậy?

     Instagram (trái) và 17 (phải)

    Instagram (trái) và "17" (phải)

    Nhấn like một lần là chưa đủ

    Điều khiến tôi ấn tượng đầu tiên với "17" là cách thức tính lượt like của ứng dụng này. Với Instagram hay Facebook, mỗi người dùng chỉ có thể nhấn like 1 lần duy nhất với bức hình/video mà họ thích. Còn đối với "17" thì sao? Bạn có thể nhấn like tới khi nào điện thoại cạn kiệt pin hoặc màn hình cảm ứng nát bét thì thôi, số lượng like được cộng dồn tới khi nào bạn ngừng lại. Thật không thể tin được!

     Có thể nhấn like nhiều lần với biểu tượng like hình trái tim nhiều màu sắc và con vật

    Có thể nhấn like nhiều lần với biểu tượng like hình trái tim nhiều màu sắc và con vật

    Việc tính like cộng dồn và không giới hạn đã tác động tốt vào tâm lý người dùng, kích thích họ đăng tải hình ảnh/video và cảm thấy mình được quan tâm hơn tại đây. Không chỉ vậy, hiệu ứng và hình ảnh khi nhấn like của "17" cũng đủ để thu hút giới trẻ, khiến họ không cảm thấy đó chỉ là 1 nút bấm nhàm chán.

    Mạng xã hội với sự xuất hiện của bảng xếp hạng thành viên

    Có lẽ trong chúng ta ai cũng đã từng chơi ít nhất một game online và quen với bảng xếp hạng thành viên. Với "17" cũng vậy, ứng dụng sẽ thống kê người dùng nhận được nhiều lượt like nhất theo từng giờ, ngày, tuần, tháng và năm.

    Với những mạng xã hội khác, tính năng này thường bị gạt đi bởi sự ganh đua không cần thiết giữa các thành viên. Tuy nhiên ở "17", bảng xếp hạng lại trở nên thành công khi kích thích việc thành viên chia sẻ hình ảnh/video đẹp và hấp dẫn, họ chia sẻ nhiều hơn, tìm nhiều đề tài thu hút hơn. Bên cạnh đó, một điều khá thú vị là dựa vào bảng xếp hạng này, bạn có thể tìm được những nhân vật hot, có nội dung tải lên hay và phong phú, phù hợp sở thích để theo dõi. Đối với người đứng trên bảng xếp hạng, cơ hội có được thêm nhiều người hâm mộ càng tăng cao hơn bao giờ hết.

    Không chỉ là ảnh và video

    Một tính năng không thể không nhắc tới và mang tính quyết định tới thành công của "17" đó là Live Stream. Cũng cho phép chia sẻ ảnh và video như Instagram, nhưng ở "17" bạn còn có thể tạo một live stream cho riêng mình.

    Live stream ở đây được hiểu theo đúng nghĩa là tạo một cuộc hội thoại trực tuyến giữa bạn và hàng triệu thành viên khác sử dụng mạng xã hội. Từ việc bạn đang ăn gì, bạn đang đi đâu hay thậm chí bạn quá rảnh khi ngồi ở nhà, bạn cũng có thể "khoe" điều đó một cách trực tiếp với những người dùng khác.

    Tưởng chừng tính năng này đơn giản nhưng nó lại giúp "17" tạo được dấu ấn riêng và là lợi thế cạnh tranh đối với mạng xã hội đối thủ Instagram. Bạn có thể xem người mình hâm mộ đang đi đâu, đang làm gì, và thậm chí xem họ liệu có đẹp được như những bức hình tải lên hay không,... đương nhiên với điều kiện họ chia sẻ nó.

    Việc cho phép người dùng tạo Live Stream là cách làm khá khôn ngoan của "17", tạo được lượng tương tác tốt hơn rất nhiều so với hình ảnh đơn thuần, đặc biệt với người dùng là nghệ sỹ hoặc ngôi sao.

    Thử nghiệm thực tế với mạng internet tại Việt Nam, live stream chạy khá mượt khi dùng mạng WiFi cáp quang và ở mức chấp nhận được đối với mạng 3G.

    Chia sẻ không có nghĩa là miễn phí

    Những tính năng nổi bật phía trên dù có hấp dẫn, có lạ, có hay thì cũng khó lòng giữ chân người dùng. Họ đã có thể rời bỏ Instagram để đến với "17" thì cũng có thể lặp lại điều đó nếu có một ứng dụng thú vị mới. Hiểu được điều trên, "17" đã cho phép người dùng kiếm tiền từ những hình ảnh, video, live stream trên chính ứng dụng của mình. Số tiền được tính dựa vào lượt xem, lượt like của từng nội dung đăng tải và sẽ được thanh toán khi đạt đủ 100 USD.

    Việc trả tiền cho nội dung tải lên sẽ kích thích người dùng khả năng sáng tạo, chia sẻ nội dung có ích, thu hút và hấp dẫn, tạo thành một cộng đồng có nội dung chất lượng cao. Điều này khá giống với mạng xã hội video YouTube.

    Tạm kết

    Với sự đầu tư và hướng đi bài bản, đúng đắn, tập trung vào nhân vật có tiếng nói để truyền thông, "17" đã nhanh chóng thu hút được lượng người dùng lớn. Tôi từng nghe bạn bè kháo nhau rằng đã tải "17" chưa, đã xem live của cô A anh B hay chưa,... điều đó đủ để thấy mạng xã hội mới này sẽ sớm trở thành hot-trend của giới trẻ.

    Dù mới chỉ xuất hiện nhưng thành công bước đầu của "17" hứa hẹn một cuộc đua mới đầy thú vị giữa các mạng xã hội và đặc biệt là Instagram.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ