Xem bản thử nghiệm

Doodle Jump - Bài học không bao giờ cũ cho nhà làm game iOS

PV , Nhật Quang - Tổng hợp  

Chúng ta hãy cùng xem nhà phát triển game cho iPhone/iPod Touch/iPad cần phải học những gì từ Lima Sky với hiện tượng Doodle Jump.

Được phát triển và phát hành bởi Lima Sky dành cho các nền tảng iOS, Android, Blackberry và Nokia S60, tựa game platform Doodle Jump đã thực sự tạo nên một cơn sốt với doanh số lên đến trên 5 triệu bản được tiêu thụ, với mức bình quân 28.000 lượt tải về mỗi ngày. Đối với phiên bản dành cho iPhone/iPod Touch, Doodle Jump luôn nằm trong danh sách những tựa game bán chạy nhất trên AppStore và xuất hiện trong nhiều đoạn quảng cáo của Apple TV. Với những con số và thành tích đáng nể trên, Doodle Jump là một tấm gương cho các nhà làm game trên nền tảng iOS noi theo.
 
 
Yếu tố đầu tiên quyết định sự thành công của Doodle Jump chính là tính đơn giản. Trong game, người chơi chỉ việc điều khiển sinh vật 4 chân có tên gọi Doodle the Doodler nhảy từ nền này sang nền khác; nhân vật của bạn càng nhảy được cao bao nhiêu, điểm số của bạn lại càng tăng lên bấy nhiêu. Chính lối chơi vô cùng đơn giản này mà hầu như bất kỳ một ai, bất kể già trẻ lớn bé, đều có thể làm quen với game ngay lập tức mà không cần đến bất kỳ hướng dẫn nào.
 
Gameplay đơn giản đến mức không thể đơn giản hơn!
 
Yếu tố tiếp theo làm nên thành công của Doodle Jump là yếu tố giá cả. Với mức giá chỉ có 99 cent, Doodle Jump rẻ hơn rất nhiều so với mặt bằng chung hiện nay của các ứng dụng trả phí trên AppStore. Game thủ trên các các nền tảng khác thiệt thòi hơn khi phải bỏ ra một số tiền lớn hơn nhiều lần cho Doodle Jump: các phiên bản trên Android và S60 có giá lần lượt là 3.99$ và 6.02$.
 
Các chủ đề (theme) khác nhau dành cho Doodle Jump.
 
Yếu tố quan trọng cuối cùng có ảnh hưởng đến sự phát triển bùng nổ của Doodle Jump chính là việc nhà phát triển đã tạo ra sự cạnh tranh giữa mọi người khi chơi game. Bất kỳ một ai đã một lần tham gia vào Doodle Jump chắc hẳn sẽ luôn muốn vượt qua kỷ lục mà người bạn của mình đã đạt được. Bản thân người viết cũng đã ôm chú iPhone suốt một tháng trời chỉ để cày điểm trong Doodle Jump. Chính yếu tố này đã làm nên sức sống và sức lan tỏa mạnh mẽ của Doodle Jump trong cộng đồng game thủ di động.
 
Đã chơi rồi khó lòng mà dứt ra!
 

Bình luận