Tại sao đã lâu chúng ta chưa được nhìn thấy các tựa game bom tấn?

    Neo,  

    "Ngành công nghiệp game đang sống nhờ những phiên bản cập nhật. Rất hiếm khi thấy một tựa game đình đám hoàn toàn mới xuất hiện"

    Ít nhất một vài trong số những người xếp tại các cửa hàng GameStops để mua phiên bản game Halo mới ít tuổi hơn game Halo. Tựa game thương mại phổ biến nhất của Microsoft đã tồn tại 14 năm nay. Mặc dù phiên bản mới phát hành được gọi là Halo 5 nhưng thực chết nó là phiên bản Halo thứ 13 được công bố. Đây là một minh chứng rõ nét cho thấy sự hấp dẫn của Halo. Rất nhiều ông lớn khác trong làng game cũng đang sống dựa trên các phiên bản dường như vô tận của các tựa game nổi tiếng.

    Chúng ta, bao gồm cả những người không hề chơi game video trong cả năm nay sắp phải đón nhận con thác game video đổ xuống, rất nhiều trong số chúng khá nổi tiếng. Phiên bản Call of Duty mới sẽ ra mắt vào ngày 6/11 tới là một bản cập nhật của một trò chơi đã xuất hiện trong gần một thập kỷ với hơn chục phiên bản khác nhau. Phiên bản mới của tựa game Fallout, ra mắt hồi giữa những năm 90, cũng sẽ ra mắt vào ngày 10/11. Star Wars: Battlefront cũng là bản cập nhật của một tựa game đình đám ra mắt hàng thập kỷ ăn theo bộ phim cùng tên.

    "Ngành công nghiệp game đang sống nhờ những phiên bản cập nhật", David Cole, hãng tư vấn DFC Intelligence, cho biết. "Rất hiếm khi thấy một tựa game đình đám hoàn toàn mới xuất hiện". Thời điểm tốt nhất để ra mắt các phiên bản game mới là ngay sau khi thế hệ máy chơi game mới được trình làng. Năm ngoái, hai tựa game Titanfall và Destiny đã gặt hái được nhiều thành công sau khi trình làng phiên bản game mới ngay sau khi thế hệ máy chơi game mới xuất hiện. Nhưng Cole nói, cũng như Xbox One và PlayStation 4, các nhà sản xuất ngày càng tập trung nhiều hơn vào các tựa game đã thiết lập được vị thế trong lòng người dùng.

    Ngành công nghiệp game thường được so sánh với Hollywood, một ngành công nghiệp sáng tạo khác nhưng cũng phụ thuộc vào những phần mới của những tựa phim bom tấn. Một tựa game video cao cấp giống như một bộ phim bom tấn của Hollywood cần rất nhiều kinh phí để xây dựng, dao động trong khoảng hàng trăm triệu USD."Sản xuất game video ngày càng tốn kém và nguy hiểm do vậy giải pháp an toàn nhất là đặt cược vào tựa game đã nổi tiếng", Ed Fries, cựu giám đốc điều hành Xbox và hiện tại đang có ghế trong hội đồng quản trị của vài công ty game, cho biết.

    Vì vậy công thức đơn giản nhất cho sự thành công trong ngành công nghiệp game là ra mắt phiên bản mới của các tựa game ăn khách hàng năm. Các game thể thao tận dụng tốt công thức này bởi do tính chất game nên họ phải cập nhật phiên bản mới hàng năm. Theo hãng nghiên cứu thị trường NPD, ba trong số bốn trò chơi bán chạy nhất trong tháng vừa qua là game thể thao.

    Tuy nhiên, Fries cho rằng ra mắt phiên bản mới hàng năm là một ý tưởng tồi. "Bạn có thể giết chết một tựa game đình đám bằng cách cho ra mắt nhiều phiên bản mới trong thời gian ngắn", Fries nói. "Chu kỳ phát hành hàng năm có thể hấp dẫn với nhà phát hành nhưng trong thực tế nó sẽ tàn phá gốc rễ của các tựa game lớn".

    Fries lấy ví dụ tựa game Assassin's Creed của Ubisoft đã ra mắt 8 phiên bản game console và một ứng dụng smartphone trong vòng năm năm. Phiên bản mới nhất của tựa game này bị giới chuyên môn và người chơi đánh giá thấp hơn so với các phiên bản cũ.

    Phiên bản Halo vừa ra mắt là phiên bản mới đầu tiên cho Xbox kể từ năm 2012 mặc dù các phiên bản của một số tựa game cũ đã được làm mới. Fries nghĩ rằng điều này làm tăng cơ hội được đón nhận nồng nhiệt của các phiên bản game mới.

    Tuy nhiên, có một câu hỏi khác được đặt ra đó là: Một phiên bản game có thể tồn tại được bao lâu trước khi bị coi là cũ rích?

    Hãng 343 Industries, studio làm game Halo, cho biết họ giữ sự quan tâm của người dùng bằng cách tung ra sách, video và những tiểu thuyết xung quanh Halo một cách ổn định. "Halo chỉ bị lãng quên khi câu truyện không còn hấp dẫn", Frank O'Connor, giám đốc phát triển tại 343 cho biết. "Nếu bạn đảm bảo chất lượng cho câu truyện, bạn sẽ tiếp tục tạo ra sự những nhân vật và kịch bản thú vị, hấp dẫn, không hề có giới hạn".

    Giới chuyên môn cho rằng cốt truyện của Halo 5 khá nhạt. Tuy nhiên, cốt truyện Halo chỉ là một phần sức hấp dẫn của game. Sam Byford, một chuyên gia đánh giá của The Verge, cho biết thiết kế đồ họa và hành động của trò chơi cực kỳ tuyệt. Và theo Byford, từng ấy lý do là đủ để mua một máy chơi game Xbox One.

    Tham khảo Bloomberg

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày