Bạn có ngạc nhiên không khi dòng xe Vespa sang chảnh ngày nay từng có phiên bản "Bazooka Vespa", có thể phá hủy xe tăng

    FRTK,  

    Vào những năm 50 của thế kỉ trước, hãng Piaggio đã sản xuất ra một phiên bản xe hai bánh quân dụng cực kì đáng gờm: Vespa TAP 150.

    "Không chỉ là một chiếc xe máy, mà còn là một phong cách sống." Đây là khẩu hiệu của dòng xe biểu tượng của nước Ý: Vespa. Khẩu hiệu này cũng hợp lý thôi với một nhà sản xuất xe máy hàng đầu thế giới.

    Nhà sản xuất này có một lịch sử lâu đời. Được thành lập bởi Rinaldo Piaggio (giờ bạn biết cái tên Piaggio xuất phát từ đâu rồi chứ?) vào năm 1884, lúc đầu nó sản xuất xe ngựa và sau đó thì là máy bay. Công ty bắt đầu mở rộng vào năm 1917 ở Pisa, rồi năm 1921 ở Potedera, nơi mà Piaggio quyết định quân sự hóa sản phẩm của mình: sản xuất động cơ máy bay ném bom. Chẳng lạ là sau đó trong Thế chiến Thứ hai, xưởng sản xuất của ông trở thành một trong những đối tượng đầu tiên bị ăn bom, và bị phá hủy vào 31/8/1943.

     Vespa quân dụng

    Vespa quân dụng

    Sau thế chiến Enrico Piaggio, con trai của Rinaldo, đã thành lập công ty Piaggio mới ở Florence vào tháng 4 năm 1946, dưới sự giúp đỡ của Quân Đồng minh. Enrico, một nhà kinh doanh đại tài, đã nhìn thấy nhu cầu sử dụng lớn các phương tiện giao thông nhỏ và rẻ để di chuyển qua các con đường bị phá hủy sau chiến tranh ở Ý.

    Lấy cảm hứng từ chiếc xe máy Cushman của quân đồng minh, ngay từ năm 1944, Enrico cùng các kĩ sư của mình đã thiết kế ra một phiên bản mẫu mang tên MP5, hay còn được gọi với cái tên Paperino

    Không hài lòng với bề ngoài chiếc xe lúc bấy giờ, Enrico yêu cầu một kĩ sư hàng không tên Corradino D’Ascanio thiết kế lại. Và thế là năm 1946, mẫu MP6 ra đời, và nó ngay lập tức được gọi là Vespa bởi chủ nhân của nó. 'Vespa' có nghĩa là ong bắp cày trong tiếng Ý, là một hình ảnh ẩn dụ hoàn hảo cho hình dáng và tiếng động cơ của chiếc xe.

    Có lẽ khá giống chiếc iPhone của Steve Jobs và Jonny Ive, Vespa của Enrico và Corradino cũng thành công rực rỡ ngay khi được tung ra thị trường. Sau 13 năm kể từ khi Vespa ra đời, nó cán mốc 1 triệu chiếc được bán, và con số thậm chí còn tăng lên đến 16 triệu ngày nay.

    Là một dòng xe lâu đời, nổi tiếng về sự linh động và vẻ đẹp tinh tế, Vespa đã tiến hóa ra rất nhiều phiên bản dọc chiều dài phát triển của mình. Nhưng có lẽ bạn không biết, một phiên bản xưa cũ của nó, mẫu xe Vespa TAP 150, xứng đáng là chiếc xe máy nguy hiểm nhất trong lịch sử.

    Vậy cái tên TAP nghĩa là gì ? TAP đại diện cho Troupes Aéro Portées hay Lực lượng Không vận Pháp. Hóa ra trong tâm điểm của những cuộc chiến của mình giữa thế kỉ 20: chiến tranh Đông Dương và xung đột ở Angerie, người Pháp đã đặt hàng Piaggio dòng xe này. Chiếc TAP 150 được giới thiệu lần đầu vào năm 1956, và nâng cấp vào năm 1959.

    TAP 150 có một bộ khung được cải tiến, một ống xi lanh 146 phân khối, một động cơ hai thì và có thể tăng tốc độ lên tối đa 140km/h. Điều đặc biệt là chiếc TAP này còn được trang bị thêm một khẩu pháo chống tăng hạng nhẹ M20, có khả năng xuyên thủng mọi loại giáp dày đến 100mm với ngòi nổ HEAT của mình. Dù chiếc Vespa này được thiết kế chủ yếu để vận chuyển khẩu pháo, nhưng trong điều kiện cần thiết người lính có thể bắn pháo ngay cả khi nó vẫn gắn chặt trên xe.

    Tham chiến ở Việt Nam, chiếc xe có vẻ không hiệu quả lắm. Tuy nhiên khi thâm nhập mặt trận Algerie, nó đã chứng minh được giá trị của mình. Chiếc TAP được thiết kế để có thể thả bằng dù theo cặp từ máy bay, và được bảo vệ bởi cỏ khô. Một cặp xe này gồm hai xe với hai chức năng, một để tải đạn, một để tải pháo, nên chúng trở thành phương tiện thiết yếu của các đội ngũ hai người. Hơn nữa, độ linh động (mỗi chiếc xe còn có phụ tùng là rơ mooc, và thậm chí cả chân pháo) cùng mức giá rẻ, khoảng 500$ mỗi chiếc, biến TAP trở thành một thứ vũ khí đáng gờm trong chiến tranh du kích.

    Chiếc Bazooka Vespa này không phải là xe quân dụng đầu tiên được sản xuất bởi Enrico Piaggio. Vào đầu những năm 1950, ông đã giới thiệu dòng Vespa Force Armate dành cho quân đội. Mặc dù chiếc xe đạt tiêu chuẩn của NATO, nhưng Enrico sau đó đã rời khỏi bàn thương lượng vào năm 1952 sau khi tuyên bố rằng mình không muốn làm ăn với chính phủ và quân đội. Chiếc TAP cũng chỉ được sử dụng trong chiến tranh Đông Dương và Algerie, và bị bãi nhiệm ngay sau đó.

    Ngày nay Piaggio là một trong những nhà sản xuất xe máy hàng đầu thế giới, với hơn 70.000 nhân công và có giao thương với 50 nước. Piaggio sở hữu 8 dòng xe, nhưng con gà đẻ trứng vàng vẫn luôn là dòng xe 'ong bắp cày' Vespa huyền thoại, luôn trung thành với những nét đẹp thiết kế từ thuở ban đầu, một nét đẹp thực sự khó cưỡng đã đưa tên tuổi của Enrico Piaggio đi vào huyền thoại như là "người đàn ông đặt cả nước Ý lên hai bánh xe" .

    Tham khảo: The Vintage News

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ