Bằng Live, Facebook đã khiến TV mất đi lý do để tồn tại

    Tân Phan,  

    Khi Facebook ra mắt rộng rãi tính năng Live (Phát Video Trực Tiếp) vào tháng 4/2016, mọi người đều không rõ mục đích chính xác của nó. Nhưng giờ đây, mọi thứ đã không còn mơ hồ như lúc trước nữa.

    Hôm thứ tư tuần qua, cảnh sát huyện Falcon Heights, thành phố Minnesota (Mỹ), đã nổ súng và làm tử vong một người đàn ông tên Philando Castile trong khi ông đang dừng lại kiểm tra tại trạm kiểm soát xe cộ. Bạn gái của ông, Diamond Reynolds, đã mở ứng dụng Facebook để ghi hình trực tuyến (live) những cảnh tượng kinh hoàng sau đó.

    Sự việc chưa chấm dứt ở đây, vào ngày hôm sau người dân đã biểu tình khắp thành phố nhằm chống lại hành động trên của cảnh sát. Trong suốt cuộc biểu tình, đụng độ vũ trang đã xảy ra khiến 5 người thiệt mạng. Một người dùng Facebook có tên Michael Kevin Bautista đã ghi lại trực tuyến vụ việc này.

    Tính đến hiện này, mỗi video trên đã nhận được hơn 5,6 triệu lượt xem. Để so sánh, chương trình truyền hình trực tiếp nổi tiếng nhất nước Mỹ, ABC World News Tonight, có khoảng 8,5 triệu người xem cùng lúc.

    Khi Facebook ra mắt rộng rãi tính năng Live (Phát Video Trực Tiếp) vào tháng 4/2016, mọi người đều không rõ mục đích chính xác của nó. Nhưng giờ đây, mọi thứ đã không còn mơ hồ như lúc trước nữa, Facebook Live sinh ra dành cho những sự kiện trực tiếp, thứ mà TV đã nắm giữ ngôi vương từ nhiều năm nay.

    Thực tế hiện nay, TV đang bị chúng ta giết chết một cách từ từ, mọi người không còn hứng thú xem các chương trình truyền hình ưa thích trên TV nữa, họ xem nó ở bất cứ đâu trên smartphone hoặc máy tính. Một khảo sát với hơn 30.000 người khắp thế giới thực hiện bởi Nielsen cho thấy: 20-25% người dưới 49 tuổi dự định sẽ ngắt truyền hình cáp vào năm sau.

    Có thể mọi người sẽ dừng xem những bộ phim dài tập ưa thích trên TV, họ sẽ dùng Netflix hoặc Amazon để làm việc đó. Mặt khác, các chương trình thể thao trực tiếp và các tin tức giật gân vẫn đang giữ vững vị trí của mình trên TV.

    Tuy nhiên, trong năm trước, giới công nghệ đã xôn xao khi các công ty lớn đưa ra một vài dấu hiệu cho thấy thể thao trực tuyến không còn là thứ độc quyền trên TV. Twitter và Facebook đang có kế hoạch để truyền hình trực tiếp những trận bóng bầu dục NFL.

    Tất nhiên, các trận cầu đỉnh cao trên TV coi vẫn "đã mắt" hơn so với việc coi nó thông qua camera smartphone phát trên Facebook. Các đài truyền hình đầu tư hàng tỉ đồng cho các thiết bị quay chuyên dụng, cùng người tường thuật trận đấu nhằm tạo một chỗ đứng vững trãi cho truyền hình trực tiếp trên TV. Cho nên, những công ty công nghệ sẽ không dễ để lật đổ nó (ở thời điểm hiện tại) chút nào.

    Nhưng với các tin tức trực tiếp lại khác. Việc chọn lọc tin tức và cách thức truyền tin cho người xem đôi khi không làm hài lòng số đông, sẽ có những tin mọi người muốn xem nhưng đài truyền hình không phát, hoặc ngược lại. Tin tức trên TV đôi khi bị thiên vị và thiếu công bằng. Hơn nữa, các tin tức trên TV dường như hơi chán, hiện nay các kênh TV chiếu lại các đoạn clip lặp đi lặp lại vào khoảng thời gian trống của các chương trình, và đây không phải thứ mà người xem muốn.

    Hơn 1 tỉ người đang sử dụng Facebook, cho nên việc tìm kiếm người xem video trên nền tảng này không phải là điều khó. Khi có một sự kiện chấn động gì xảy ra trên thế giới, toàn bộ người dùng Facebook có thể bật ứng dụng lên để đón xem nhanh chóng. Vậy có lí do nào để họ phải bật TV lên, thay vì Facebook không?

    Tham khảo BI

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ