Xem bản thử nghiệm

Tại sao YouTuber Logan Paul vẫn kiếm được 14,5 triệu USD dù phải trải qua một năm 2018 đầy tai tiếng?

Chíp , Theo Trí Thức Trẻ

Con số này được Forbes đưa ra trong danh sách 10 YouTuber kiếm được nhiều tiền nhất năm 2018.

10 tháng trước, Logan Paul đã đăng tải một video có thể khiến sự nghiệp YouTuber của anh đổ vỡ hoàn toàn. Trong video đó, Paul đã đùa cợt với bạn bè khi tìm thấy một thi thể xấu số tại khu rừng Aokigahara tại chân núi Phú Sĩ. Rừng Aokigahara vốn là một địa điểm nổi tiếng về những vụ tự tử kinh hoàng với kỷ lục 105 thi thể được tìm thấy vào năm 2003.

Sau scandal đó, Paul phải chịu rất nhiều trừng phạt từ phía YouTube và Google. Anh chàng này bị loại bỏ khỏi chương trình Google Preferred của YouTube, vốn đem lại tỷ lệ quảng cáo cao hơn cho các kênh phổ biến. Ngoài ra, các dự án quay phim khác mà Paul tham gia cũng bị hủy hoặc tạm ngừng vô thời hạn.

Tại sao YouTuber Logan Paul vẫn kiếm được 14,5 triệu USD dù phải trải qua một năm 2018 đầy tai tiếng? - Ảnh 1.

Tuy nhiên, thay vì giảm sút, thu nhập của Paul trong năm vừa qua thậm chí còn tăng lên. Theo Forbes, tính từ tháng 1/6/2017 đến 1/6/2018, tài khoản của Paul tăng thêm 14,5 triệu USD (chưa tính thuế và phí liên quan), tăng 16% so với mức 12,5 triệu USD của năm trước đó. Con số này vừa đủ để Paul chiếm vị trí thứ 10 trong danh sách các ngôi sao YouTube kiếm được nhiều tiền nhất năm 2018 của Forbes.

Đáng ngạc nhiên hơn, phần lớn thu nhập của Paul trong năm nay vẫn tới từ quảng cáo trên YouTube. 

Chính vì thế, mức thu nhập của Paul trong năm 2018 do Forbes ước tính ngay lập tức bị rất nhiều người đặt dấu hỏi. Và phía Forbes cũng đã có câu trả lời.

Theo đó, thu nhập của Paul được tính từ 6 tháng trước khi video tai tiếng tại rừng Aokigahara được đăng tải. Trong khoảng thời gian đó, các video vlog của Paul đạt 2,55 tỷ lượt xem mỗi ngày, một mức tăng trưởng khổng lồ so với năm trước. Trong khi 5 tháng sau tháng 1/2018, lượng người xem của Paul giảm xuống chỉ còn 630 triệu thì hàng tỷ lượt xem 6 tháng trước đã giúp anh thu được sáu con số tiền quảng cáo.

Mất nguồn thu nhập từ các hợp đồng với những thương hiệu khiến Paul thiệt hại vài triệu USD. Anh cũng bị loại khỏi các bộ phim YouTuber Original và các show truyền hình. Các dự án này không đem lại nhiều tiền nhưng nó giúp Paul củng cố danh tiếng của mình.

May mắn là Paul vẫn còn một kênh tiếp xúc trực tiếp với fan và kiếm tiền từ họ. Và có thể chính thương hiệu đồ may mặc Maverick đã giúp Paul lọt vào danh sách các YouTuber kiếm được nhiều tiền nhất năm. Được thành lập vào năm 2017 và đặt theo tên con vẹt của Paul, ước tính doanh thu hàng năm của thương hiệu đồ may mặc Maverick lên tới 10 triệu USD. Lợi nhuận của nó ở mức cao hơn so với các hãng bán lẻ truyền thống bởi Paul chỉ bán trực tuyến hoặc qua các cửa hàng tạm thời.

Game thủ Thụy Điển PewDiePie (đứng thứ 9 trong danh sách năm nay với 15,5 triệu USD) đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ fan hâm mộ vào năm ngoái sau khi xuất bản một chuỗi video có nội dung phân biệt đối xử với người Do Thái. Tuy nhiên, PewDiePie vẫn kiếm được 12 triệu USD trong năm 2017 và mỗi video có nội dung quảng cáo riêng cho các thương hiệu trong năm nay PewDiePie đút túi 450.000 USD.

Tại sao YouTuber Logan Paul vẫn kiếm được 14,5 triệu USD dù phải trải qua một năm 2018 đầy tai tiếng? - Ảnh 2.

Gần đây, Paul không thường xuyên làm video mà xoay qua việc tổ chức những trận thách đấu boxing. Hồi tháng 8, anh đã lên lịch đấu với game thủ Ksi người Anh. Trận đấu đó có kết quả hòa và thu nhập từ nó sẽ được tính vào bảng tổng kết năm tới. Paul cũng đã lên kế hoạch tái đấu với Ksi.

"Tôi sẽ không bò vào một cái hố và chết dí ở đó mãi mãi dù có rất nhiều người mong tôi làm như vậy", Paul nói với đồng nghiệp YouTuber Casey Neistat.

Paul đã trở lại cho dù anh ta chưa bao giờ thực sự biến mất.

Phương pháp Forbes tính thu nhập của các ngôi sao YouTube: Thu nhập của Paul và các ngôi sao YouTube khác được tính trong khoảng thời gian từ ngày 1/6/2017 tới 1/6/2018. Tổng thu nhập chưa trừ thuế, chi phí cho người đại diện, quản lý và luật sư... Ước tính thu nhập dựa trên dữ liệu từ Captiv8, SocialBlade và Pollstar cũng như các cuộc phỏng vấn với người trong ngành.

Bình luận