Bất chấp việc vi phạm pháp luật, CEO của Baidu ung dung ngồi trên xe tự lái đi băng băng trên đường quốc lộ

    Tuấn Hưng,  

    Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm các phương tiện tự điều khiển không được phép lưu hành trên những tuyến đường giao thông, thế nhưng Robin Li - Giám đốc điều hành của Baidu vẫn muốn gây ấn tượng cho buổi hội thảo của mình bằng cách vi phạm luật của nhà nước.

    Việc những quan chức cao cấp của các công ty công nghệ có màn xuất hiện hoành tráng, đã mắt không có gì mới mẻ cả – thế nhưng làm trái pháp luật để thể hiện là điều chưa từng có tiền lệ.

    Xe tự lái của Baidu
    Xe tự lái của Baidu

    CEO của Baidu, ông Robin Li đã đến dự hội thảo Create AI dành cho các nhà phát triển của công ty mình trên một chiếc xe được trang bị công nghệ tự lái, và ông cũng truyền hình trực tiếp quá trình chiếc xe hơi tự động đưa mình đến sân khấu của sự kiện luôn.

    Thế thì có gì đáng nói đâu nhỉ? Vấn đề là ở chỗ, Trung Quốc – địa điểm tổ chức chương trình này, không cho phép xe tự lái được tham gia giao thông ở những con đường quốc lộ.

    Baidu còn tự hào tweet: CEO của chúng tôi, ông Robin Li với màn mở đầu vô cùng hoành tráng bằng xe tự lái đến sự kiện
    Baidu còn tự hào tweet: CEO của chúng tôi, ông Robin Li với màn mở đầu vô cùng hoành tráng bằng xe tự lái đến sự kiện

    Rõ ràng chẳng có chân ai đạp vào ga mà xe vẫn cứ băng băng đi, tay lái vô lăng thì tự động điều chỉnh. Một màn hình khác chiếu lại cảnh phương tiện này di chuyển trên con đường đông đúc, đổi hết từ làn đường này sang làn đường khác rất điêu luyện.

    Bạn có thể xem đoạn video quay cảnh ông Li ngồi ung dung, bệ vệ vừa tươi cười vừa gọi điện thoại vui như Tết ngay dưới đây. Baidu thậm chí còn tự hào đăng tải nhiều hình ảnh trong đoạn clip này lên trang Twitter của họ.

    Robin Li ngồi trên xe tự lái của Baidu đến hội nghị cho nhà phát triển

    Việc công ty này khoe mẽ thành tựu đạt được, đó là phát triển thành công nền tảng tự động hóa đủ sức vóc để cạnh tranh với những gã khổng lồ của phương Tây như Google, Uber là rất đáng khen và vô cùng ấn tượng. Tuy nhiên ông Li và Baidu đã tự mình rước họa vào thân khi vi phạm lệnh cấm ô tô tự lái, kể cả khi có ông Gu Weihao, Giám đốc bộ phận Phương tiện Thông minh của Baidu ngồi ở ghế tài tế.

    Ngay sau vụ việc này, Cục quản lý Giao thông Vận tại Bắc Kinh đã bắt tay vào xem xét hành vi của Baidu, theo tờ CNN Money cho biết.

     Cục quản lý Giao thông Vận tải Bắc Kinh hứa hẹn sẽ điều tra đến cùng vụ việc này

    Cục quản lý Giao thông Vận tải Bắc Kinh hứa hẹn sẽ điều tra đến cùng vụ việc này

    Đại diện của nhà chức trách thông báo rằng Baidu sẽ “bị điều tra và xử lý theo luật pháp,” giữ nguyên sắc lệnh của chính phủ khi cho rằng Trung Quốc chưa sẵn sàng cho phép thử nghiệm xe tự lái ở đường quốc lộ cho tới khi có những thủ tục và quy định cần thiết được ban hành.

    Việc làm của Baidu làm ta liên tưởng tới mâu thuẫn giữa Uber và Cơ quan Quản lý các phương tiện Cơ giới của California. Các cuộc chạy thử ô tô tự điều khiển của công ty này đã phải tạm dừng sau khi những phương tiện này được “trình làng” lần đầu tiên ở San Francisco mà chưa đăng ký với chính phủ. Sau khi đạt những chuẩn mực của bang đặt ra họ mới có thể đưa xe tự động ra thử nghiệm tiếp.

    Uber cũng từng gặp phải tình cảnh tương tự như Baidu
    Uber cũng từng gặp phải tình cảnh tương tự như Baidu

    Dẫu vậy, Baidu chưa dám tỏ ra táo bạo như Uber; hãng này chỉ chiếu một đoạn video demo ngắn với những quan chức có thế lực trong công ty ngồi trên xe, chứ không mạo hiểm cho phần mềm tự điều khiển tiếp quản mọi thứ và chẳng thèm có người giám sát, để xe chạy lòng vòng trên phố như Uber.

    Nói là vậy, nhưng vi phạm thì vẫn là vi phạm. Công nghệ này chưa được chính phủ của Trung Quốc chấp thuận, và cũng chẳng có ai trên đường biết rằng phần mềm mới là tài xế đích thực của chiếc xe này trong suốt quá trình nó di chuyển cả.

    Đại diện của Baidu không đưa ra bất kỳ bình luận gì về vụ việc này khi được các phòng viên liên lạc qua email.

    Đây không phải lần đầu tiên Baidu thực hiện những vụ việc gây sốc
    Đây không phải lần đầu tiên Baidu thực hiện những vụ việc gây sốc

    Baidu đã tiến hành nghiên cứu nền tảng tự động hóa từ năm 2015, và không phải đến bây giờ mới có hành động gây tranh cãi như của ông Li; năm ngoái ông đã khiến giới báo chí tốn không ít giấy mực khi bắt các kỹ sư của mình nhảy ra trước mũi ô tô đang chạy để khoe mẽ hệ thống phanh tự động của xe.

    Màn mở đầu đầy tai tiếng của ông Li không phải là điểm sáng duy nhất của hội thảo năm nay. cũng đã đăng một hình động về cảnh 2 chiếc ô tô được cho là đã biến đổi từ xe thông thường sang tự lái chỉ trong 3 ngày nhờ nền tảng của họ.

    Xe thường biến thành ô tô tự lái chỉ trong 3 ngày với phần mềm Apollo của Baidu
    Xe thường biến thành ô tô tự lái chỉ trong 3 ngày với phần mềm Apollo của Baidu

    Baidu tỏ ra cởi mở hơn rất nhiều về công nghệ của họ so với các đối thủ. Ông lớn của đất nước tỷ dân này phổ biến nền tảng của mình bằng cách sử dụng phần mềm Apollo để mời gọi những đối tác nước ngoài như Ford, Bosch, Daimler hay Nvidia và nhiều cái tên khác từ Châu Á sử dụng công nghệ tự động lái của họ.

    Nó cho thấy sự khác biệt rất cái cách Baidu và các công ty phương Tây thực hiện các dự án lớn. Hãy nhìn Uber mà xem – sự việc ở San Francisco xảy ra phần lớn là vì hãng này từ chối chia sẻ bí mật của mình, và hiện đang phải đối mặt với vụ kiện cực lớn đến từ Waymo – một nhánh con của Google vì nghi án ăn cắp công nghệ xe.

    Baidu cho rằng nền tảng tự động hóa của họ chính là hệ điều hành Android của giới phương tiện tự điều khiển
    Baidu cho rằng nền tảng tự động hóa của họ chính là hệ điều hành Android của giới phương tiện tự điều khiển

    Baidu tự hào gọi nền tảng của họ là “Android của ngành công nghiệp xe tự lái, nhưng cởi mở và mạnh mẽ hơn rất nhiều.” Phong cách làm việc như vậy sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho lĩnh vực này, vì vậy hy vọng Baidu sẽ tiếp tục cố gắng giữ cho phần mềm, nền tảng của họ hoạt động trơn tru để phương tiện tự điều khiển còn phát triển hơn nữa.

    Nếu như Baidu, được mệnh danh là Google của Trung Quốc, thay vì phá lệ hay thu hút chú ý bằng những chiêu trò gây tranh cãi, tập trung vào việc mở rộng mối quan hệ với những hãng có “máu mặt” khác trong ngành ô tô, thì rất có thể họ sẽ nhanh chóng trở thành kẻ dẫn đầu cuộc cách mạng về phương tiện lớn nhất trong lịch sử loài người.

    Theo Mashable

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ