Xem bản thử nghiệm

Biểu đồ chứng minh Goldman Sachs đã đúng: smartphone màn hình gập thực sự là mối đe dọa với iPhone

Nguyễn Hải , Theo Trí Thức Trẻ

Biểu đồ này cho thấy iPhone từng có doanh số trì trệ thế nào khi Samsung ra mắt dòng phablet với màn hình lớn và điều đó có thể sắp lặp lại đối với điện thoại màn hình gập.

Thứ Tư tuần trước, nhà phân tích của Goldman Sachs, Rod Hall và nhóm của mình đã nhắc nhở các khách hàng của mình chú ý đến chiếc điện thoại màn hình gập mới của Samsung, Galaxy Fold. Theo ông, dòng iPhone của Apple đang đi sau so với bước đột phá này đến hai năm.

Hiện tại một chiếc điện thoại màn hình gập "có lẽ là không thể đối với Apple", ông cho biết. "Chúng tôi xem điều này như một thách thức cho Apple, khi công ty không thể tiếp cận được với công nghệ màn OLED dẻo, vì vậy chúng tôi tin rằng Samsung đang đi trước hai năm so với các đối thủ khác về màn hình."

Biểu đồ chứng minh Goldman Sachs đã đúng: smartphone màn hình gập thực sự là mối đe dọa với iPhone - Ảnh 1.

Điều này dường như có vẻ vô lý. Thiết bị của Samsung đang bị xem chỉ như một mánh lới quảng cáo. Galaxy Fold có giá đến gần 2.000 USD và nó tiến vào một thị trường mà ở đó hầu như chưa có ai nói: "Ồ, tôi ước thiết bị này gập được."

Do vậy, dễ hiểu tại sao một blogger fan Apple như John Gruber lại hết lời chê bai Galaxy Fold: "Tôi nhìn vào Galaxy Fold và tôi thấy nó vẫn chỉ là một máy mẫu. Nó trông thật khủng khiếp khi gập lại – một thiết bị dày cộp với màn hình bé xíu cùng cái cằm và trán khổng lồ. Nó trông thật cục mịch."

Sau đó anh còn bổ sung thêm: "Galaxy Fold trông như một máy mẫu, không phải một sản phẩm xuất xưởng. Tôi nghĩ các màn hình gập, linh hoạt rất có tương lai, nhưng không phải bây giờ."

Thời khắc của năm 2010 đang quay lại

Tuy nhiên, tại Hội chợ công nghệ MWC 2019 ở Barcelona, các điện thoại màn hình gập đang là chủ đề duy nhất thu hút sự chú ý.

Biểu đồ chứng minh Goldman Sachs đã đúng: smartphone màn hình gập thực sự là mối đe dọa với iPhone - Ảnh 2.

Ý tưởng rất đơn giản: đó là một chiếc điện thoại nhỏ gọn như iPhone XS hay XR, nhưng nó có thể mở ra như một cuốn sách (đối với Samsung Galaxy Fold) – hoặc gập ngược lại (như Huawei Mate X) – để trở thành một màn hình với kích thước lớn gấp đôi.

Đột nhiên, dường như thời khắc của năm 2010 đang quay trở lại.

Năm đó, Samsung lần đầu bán ra những chiếc "phablet" màn hình lớn – tuy vậy nó chỉ nhận được những lời khinh miệt của CEO Apple vào thời điểm đó, ông Steve Jobs. Jobs nói: "Bạn không thể cầm nó trong tay mình" và "Không ai muốn mua nó cả."

Tuy nhiên, đến năm 2013, Apple nhận ra rằng Jobs đã nhầm. Các tài liệu nội bộ của Apple cho thấy rằng tăng trưởng doanh số iPhone đã chậm lại cho dù lúc đó toàn thị trường đang tăng trưởng nhanh chóng. Toàn bộ tăng trưởng đó đều dành cho các điện thoại có màn hình trên 4 inch – màn hình iPhone lúc đó vẫn đang là 3,5 inch. Một slide trong tài liệu nội bộ đó có tựa đề "Người tiêu dùng muốn cái mà chúng ta không có."

Biểu đồ chứng minh Goldman Sachs đã đúng: smartphone màn hình gập thực sự là mối đe dọa với iPhone - Ảnh 3.

Biểu đồ này cho thấy khi Samsung bán các thiết bị màn hình lớn còn Apple thì không, tăng trưởng doanh số iPhone (đường màu đen) rất chậm chạp dù lúc đó toàn thị trường đang tăng trưởng nhanh.

Mọi thứ chỉ được cải thiện cho đến năm 2014 khi Apple ra mắt chiếc điện thoại màn hình lớn đầu tiên của mình, iPhone 6.

Tại sao mọi người muốn các màn hình lớn hơn

Mọi người thích các màn hình lớn hơn. Họ muốn thấy những bức ảnh của mình ở kích thước lớn. Họ muốn chơi gam và có được trải nghiệm đầy đủ hơn. Họ muốn xem những bộ phim một cách thoải mái mà không phải nheo mắt.

Các màn hình gập là bước tiến lớn tiếp theo cho bất kỳ ai muốn điều đó – Thử tưởng tượng đến việc đọc một cuốn sách với kích thước thực sự của một cuốn sách – nhưng chúng vẫn có kích thước như một chiếc điện thoại thông thường.

Biểu đồ chứng minh Goldman Sachs đã đúng: smartphone màn hình gập thực sự là mối đe dọa với iPhone - Ảnh 4.

Mối đe dọa với Apple là việc Samsung và Huawei đã đáp ứng chính xác cái mọi người muốn: một thiết bị màn hình lớn có thể nằm trong túi và chúng đã bắt đầu được sản xuất. Còn tại Apple, chúng mới chỉ tồn tại trong các bản vẽ bằng sáng chế (ít nhất đó là những gì chúng ta đã biết).

Điều gì sẽ xảy ra nếu mọi người không còn nhu cầu mua iPhone và iPad nữa?

Đó chính là mối đe dọa thứ hai đối với Apple. Khi mở ra, cả Galaxy Fold và Mate X đều có kích thước của một chiếc tablet nhỏ. Điều thú vị chính là ở đây, khi mọi người đối mặt với một sự lựa chọn: trả hai lần tiền để mua cả điện thoại và tablet hay chỉ mua một chiếc điện thoại màn hình gập và có được cả hai cùng lúc? Hiện Apple bán được khoảng 10 triệu iPad mỗi quý. Bao nhiêu trong số đó có thể bị Samsung lấy mất?

Gruber đúng về một điều: cả Galaxy Fold và Mate X đều như máy mẫu – dù vậy, chúng là các máy mẫu rất tốt. Các thiết bị này có thể mỏng hơn, viền chúng có thể hẹp lại, pin của chúng có thể lâu hơn, bản lề có thể bớt cục mịch hơn và chúng sẽ rẻ hơn. Đó là lúc thách thức với Apple thực sự đến.

Biểu đồ chứng minh Goldman Sachs đã đúng: smartphone màn hình gập thực sự là mối đe dọa với iPhone - Ảnh 5.

Bao lâu nữa thì thiết kế iPhone gập như trên không còn là concept?

Samsung đã tạo ra những chiếc điện thoại đẹp hơn iPhone, với cấu hình tương đương. Nhiều khả năng họ sẽ lặp lại thành công của mình với những thiết bị màn hình gập.

Trước đây, Apple từng mất 4 năm mới bắt kịp Samsung khi là người đi sau trong xu thế màn hình lớn. Hiện nay, doanh số iPhone đang suy giảm, và không có dấu hiệu nào cho thấy một hình dạng iPhone mới sẽ xuất hiện trong tương lai gần. Không biết lần này Apple sẽ mất bao lâu để bắt kịp chuyến tàu màn hình gập đây.

Tham khảo Business Insider

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ