10 năm eChip - Những điều còn đọng lại

    PAV,  

    2 trong số 4 ấn bản hàng tuần của eChip đã đình bản và mở ra eChip Online. Con đường mới có lẽ sẽ chông gai với BBT eChip.

    Nhìn lại 10 năm làng công nghệ Việt Nam, chúng ta đã thấy rất nhiều sự thay đổi chóng mắt, kẻ lên người xuống âu cũng là hậu quả tất yếu khi mà hình thức cũ không còn phù hợp với tốc độ phát triển khó nắm bắt của xã hội công nghệ thông tin ngày nay.

    Việc tạp chí eChip ngừng phát hành và chuyển hướng sang báo mạng như một dấu mốc quan trọng cho thấy giới truyền thông Việt Nam đang có một bước chuyển mình tương đối quan trọng.

    10 năm eChip - Những điều còn đọng lại
     

    Còn nhớ cái thời mà tôi và các bạn vẫn chỉ là những đứa trẻ, những bộ máy vi tính dường như là một thứ gì đó quá xa xỉ. Trẻ con thì ai cũng vậy, vẫn luôn tò mò hứng thú với những thứ lạ mắt và ít gặp. Nhưng để có được một bộ máy tính thời bấy giờ không phải là chuyện nhỏ và người lớn thì vẫn coi máy tính là những thứ đắt tiền dễ hỏng mà khi hỏng thì rất khó sửa nên những đứa trẻ hiếu động sẽ khó có cơ hội được lại gần chọc ngoáy tìm hiểu mọi thứ.

    Không có đồ thực tế lúc này tạp chí là một trong những phương tiện truyền thông đắt giá mang lại thông tin cho người đọc nhưng thời điểm đó thị trường máy tính dường như là mảnh đất độc tôn của tạp chí Thế Giới Vi Tính (PC World), có điều nội dung trình bày trong loại tạp chí này không hướng tới những đối tượng trẻ măng như tôi mà hướng đến những người trưởng thành. Thêm vào đó, thời kì này Internet vẫn còn là một thế giới xa lạ đối với người dân Việt Nam.

    10 năm eChip - Những điều còn đọng lại
     

    Thời điểm đó eChip là người tiên phong gần như duy nhất ở Việt Nam có tôn chỉ "Xã hội hóa Công Nghệ Thông Tin", mang CNTT đến với những đối tượng bình dân nhất, một lý tưởng mà chúng ta không bao giờ có thể phủ nhận, nhờ có sự cố gắng không ngừng nghỉ của Ban Biên Tập eChip mà Việt Nam mới có một nền tảng Công Nghệ Thông Tin mạnh như ngày hôm nay.

    Và những đứa trẻ như chúng tôi nhờ chiến dịch đó của eChip mà hiểu biết hơn từng ngày. Có những thời nó như một thứ sách gối đầu giường, là kim chỉ Nam cho những tín đồ công nghệ. Việc sưu tầm các số báo để tích trữ thông tin dường như trở thành một niềm vui của độc giả. Đó là thành công lớn của eChip cả trên phương diện xã hội và phương diện kinh doanh.

    10 năm eChip - Những điều còn đọng lại
     

    Tuy nhiên, thị trường luôn có quy luật của nó. Sau khi vươn tới đỉnh cao, eChip lại phải đối mặt với sườn dốc. Chính cái nền tảng xã hội hóa công nghệ thông tin mà eChip mang lại đã trở thành tiền đề để viễn thông nước nhà phổ cập một cách thần tốc. Và rồi thời của truyền thông Online bắt đầu.

    Báo mạng bắt đầu nở rộ với hàng trăm lợi thế mà báo giấy chính thống không thể có được điển hình là về tốc độ và sự tiện lợi. Một bước tiến thực sự đưa người yêu công nghệ Việt Nam đến gần hơn với thế giới.

    Dù cho tạp chí eChip đã đi hết con đường của mình thì trong lòng mỗi người yêu công nghệ, họ vẫn sẽ luôn là huyền thoại, kẻ đã tiên phong đưa CNTT phổ cập đến từng người dân Việt Nam và trong đó có cả những người như tôi.

    10 năm eChip - Những điều còn đọng lại
     

    Hy vọng ở đường đua mới không phải sân nhà của mình, eChip sẽ vẫn viết nên những câu chuyện mới để tạo ra một huyền thoại mới.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ