Cộng đồng mạng nhẫn tâm ném đá một đứa trẻ

    PV,  

    Cậu béi bị “ném đá” chỉ vì dám nói rằng “Truyện tranh là con sâu đục khoét tâm hồn”.

    Mấy ngày nay cộng đồng mạng Việt nóng sốt với hiện tượng “Đỗ Nhật Nam”. Một cậu bé mới chỉ 11 tuổi và đạt rất nhiều chứng chỉ quốc tế mà nhiều người trưởng thành cũng phải “lè lưỡi”. Một cậu bé 11 tuổi nhưng đã trở thành dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam.


    Cộng đồng mạng nhẫn tâm ném đá một đứa trẻ 1


    Thế nhưng, cậu bé ấy lại bị “ném đá” chỉ vì dám nói rằng “Truyện tranh là con sâu đục khoét tâm hồn”. Hay bị ném đá vì “ghét cái thái độ” khi trò chuyện không nhìn vào người khác.


    Tôi đã bình tĩnh xem hầu hết các ý kiến trên Facebook và các tờ báo và thấy rằng cái gọi là cộng đồng mạng Việt hầu hết là những người có suy nghĩ rất hẹp hòi, nhỏ mọn. Dường như họ không biết chấp nhận sự khác biệt.



    Clip dậy sóng của bé Nam.


    Tại sao ở một đất nước mà có những cư dân mạng hay than phiền về việc giáo dục quá khuôn mẫu, lại không chấp nhận một cậu bé có suy nghĩ khác biệt? Có ai hiểu rằng khác biệt chính là cách mà nước Mỹ chấp nhận để có những thiên tài?


    Hôm nay, đọc tâm thư của cô giáo bé Nam,tôi thấy rằng đây cũng là một cậu bé có đời sống học sinh vui vẻ và hòa đồng như bao cậu bé khác. Cớ gì cả cộng đồng mạng quy chụp cậu “đánh mất tuổi thơ” chỉ vì không đọc truyện tranh?


    Trước kia, tôi thất vọng vì cộng đồng mạng bởi cái tật ném đá người khác không thương tiếc chỉ vì phút lỡ lầm của họ, còn giờ tôi ghê sợ cộng đồng mạng hơn cả, bởi họ đang tâm nhấn chìm một cậu bé mới chập chững bước vào cấp 2. Trong cái cộng đồng mạng ấy, tôi thấy những ông bố bà mẹ đã từng nuôi dạy con, lên tiếng vì bố mẹ bé Nam dạy con không giống họ, nhưng đáng buồn hơn, tôi thấy có rất nhiều bạn trẻ có ăn học đàng hoàng, thậm chí là được đi du học nhưng bắt bé Nam phải sống theo họ, yêu cái họ yêu.


    Tôi thực sự ghê tởm 2 “hot vlogger” nổi tiếng của Việt Nam là TS. và JV. Họ nhẫn tâm nhại lại lời một đứa bé, tấn công bé bằng những tác phẩm mà họ gọi là “nhại” hay “parody”. Bất kể họ có thanh minh thế nào trong vlog, tôi cũng thấy rằng đây là hành vi tấn công bằng ngôn từ tới một cậu bé chưa có khả năng tự bảo vệ bản thân.


    Cộng đồng mạng nhẫn tâm ném đá một đứa trẻ 2
    Một bức ảnh chế quá đà của cư dân mạng.


    Tôi đồng ý với Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội khi Bộ này cho biết sẽ sửa luật để bảo vệ những Đỗ Nhật Nam, phạt nặng tay những kẻ xúc phạm danh dự, nhân phẩm trẻ em.


    Hôm nay, trên GenK có dẫn lại bài báo về một cậu bé tự vẫn chỉ vì bị trêu chọc trên mạng. Đó không phải là cậu bé đầu tiên. Và mong rằng chuyện buồn ấy sẽ không bao giờ xảy ra nữa, nhất là ở Việt Nam.


    Mong rằng cộng đồng mạng sẽ có cái nhìn bao dung hơn về những đứa bé khác biệt, nhất là sự khác biệt thiên tài như bé Nam.


    Độc giả Nguyễn Lê Minh

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ