Văn hóa Facebook đang ngày càng xấu đi

    PV,  

    Facebook đang dần trở nên xấu xa hơn trong mắt những người trưởng thành.

    Dạo này có nhiều vấn đề xã hội được cư dân mạng đưa ra bàn tán, “ném đá” khá khủng khiếp như việc lộ clip sex của 1 nữ sinh ở Bắc Ninh hay một clip về cậu bé Đỗ Nhật Nam được chia sẻ và tạo nên nhiều luồng dư luận trái chiều. Vụ việc ở Bắc Ninh thì vừa mới được lan truyền đã xuất hiện ngay một trang anti khổng lồ có đầy đủ thông tin về nhân vật, theo như tôi được biết thì mọi người biết đến clip này cũng do bắt nguồn từ các chia sẻ trên facebook. Clip về cậu bé dịch giả Đỗ Nhật Nam thì trong một buổi tối đã được chia sẻ hàng nghìn lần với vài tấn các loại bình luận đủ kiểu trên rất nhiều trang cá nhân. Đại khái là cứ cái gì được chia sẻ lên facebook thì đều có khả năng trở thành hiện tượng và scandal để mọi người vào tung hê hoặc” ném đá”.

     

    Văn hóa Facebook đang ngày càng xấu đi 1
     

     

    Tôi cũng đơn giản là một độc giả báo mạng, một người sử dụng facebook đơn thuần chứ không phải là một nhà phân tích hay gì đó để bàn luận sâu về tính chuyên môn của các sự kiện nói trên hay có thể có các thống kê chuyên nghiệp. Việc nguồn tin trên internet là khó có thể kiểm soát cũng là một vấn đề quá bình thường. Nhưng có lẽ trong vài năm gần đây thì sức lan tỏa của mọi thứ lại càng mạnh mẽ hơn qua facebook, hiệu ứng trở nên quá mạnh mẽ, chỉ là một người bình thường chăm đọc báo thôi cũng có thể nhận biết được.
     
    Cá nhân tôi thì lúc đầu thấy khá là thích khi xem thông tin trên facebook, kiểu là mình dễ dàng xem được đủ loại tin tức qua kênh thông tin này lại còn được tự do nói gì thì nói. Từ chuyện chính trị đến xã hội, từ quảng cao đến những lùm xùm của sao, từ Tây đến ta tất tật đều trở nên quá đơn giản để “hóng”. Nhưng nhiều chuyện tôi thấy đúng là nhảm nhí, từ bé xé ra to quá nhiều sau khi nó từ facebook. Thậm chí còn quá nhiều người bị ảnh hưởng sự riêng tư cá nhân khi có một số tờ báo rất thích chụp lại bình luận. trạng thái trên facebook để đăng tin. Hứng thú ban đầu với loại hình tin tức này thì nhiều nhưng dần cũng trở nên có quá nhiều bất cập. Có những việc như clip về em bé Nam 11 tuổi giỏi tiếng anh. Đây là một clip không mới, nhưng nó chỉ trở nên nổi tiếng và gây phiền nhiễu cho e Nam khi được chia sẻ lên facebook cùng nhiều các lời bình luận theo nhiều chiều. Nhưng phần nhiều thì là ném đá, là nhận xét thế nọ, bóc mẽ thế kia rồi chê bai bé, thậm chí là dùng nhiều từ ngữ thiếu văn minh.
     

     

    Văn hóa Facebook đang ngày càng xấu đi 2

     

    Thật sự với trường hợp này tôi rất khó chịu. Bạn có thể không thích, có thể chê cười, nhưng liệu rằng có lẽ trước khi nhảy vào hàng loạt xỉ vả hay chê bai từ bản thân bé Nam đến bố mẹ bé bạn nên suy nghĩ nhiều hơn. Đối với một người trưởng thành thì việc chịu búa rìu dư luận đã là rất căng thẳng còn với một đứa bé mới chỉ 11 tuổi mà phải chịu không biết bao nhiêu lời cạnh khóe đủ loại, thậm chí còn bị chế ảnh troll thì tôi không thể ủng hộ được. Cái khó chịu hơn là tôi biết thừa hàng đống người trên cái cộng đồng facebook của chúng ta thực hiện cái công trình “ném đá” ấy như một trào lưu. Hoặc đơn giản là họ không ưa nên phải tranh thủ hết sức để bày tỏ cái sự không ưa ấy ra. Đúng là mặt không lộ, danh tính không biết thì cái gì các bạn cũng nói ra được. Nhưng có lẽ rằng nhiều người không biết rằng hành động của họ gây tác động xấu như thế nào nhỉ ? Liệu nếu bạn hoặc người thân là người bị đem ra như thế thì có thích hay không ? Việc bị nhận xét thế này thế khác khi bị đưa ra trước đám đông là phải chấp nhận nhưng có vẻ là đám đông chúng ta ngày nay đã để mọi chuyện đi quá.
     
    Và nhìn quanh quanh thì thời gian này cộng đồng facebook Việt Nam chúng ta đúng như một bãi rác. Không chỉ dừng lại ở mức độ tag ảnh vô tội vạ để bán sản phẩm, nhiều ứng dụng còn mọc lên để câu like hay còn là công cụ lan truyền virus. Bao nhiêu trang anti được lập lên với đủ trò dìm hàng, các trang với nội dung không lành mạnh cũng xuất hiện lan tràn và khó kiểm soát vô cùng … Mỗi khi có một vụ việc gì là luôn kéo theo việc hàng loạt các trang anti xuất hiện để chửi bới, dọa đánh, giết. Tất cả chúng sau một thời gian phần lớn bị bỏ hoang và chỉ còn lại post quảng cáo. Điều này gây loãng và quá nhàm chán cho mọi người.

     

    Văn hóa Facebook đang ngày càng xấu đi 3

     

    Một bộ phận mọi người thì dùng facebook để chửi bới bạn bè, người yêu hay cả họ hàng, thầy cô giáo, khoe giàu … Vẫn biết là nơi cá nhân nhưng nếu thế thì các bạn nên để chế độ bạn bè hay riêng tư. Tôi ghét nhất những người đã thực hiện những hành động không hay đấy còn thích để chế độ công khai – như thói khoe mẽ theo trào lưu, như thách xem thiên hạ làm gì được mình vậy. Đối với những con người như vậy thì tôi không còn gì để nói và dù họ có bị “ném đá” cũng rất xứng đáng

     

    Văn hóa Facebook đang ngày càng xấu đi 4

     

    Biết rằng không phải mọi người đều sẽ đồng tình với ý kiến của tôi, nhưng thiết nghĩ rằng xã hội nên văn minh hơn khi có internet, phải thúc đẩy sự hiểu biết và cách đối xử giữa người với người khi sử dụng những phương tiện cộng đồng như facebook chứ không phải cùng nhau kéo đống tha hồ dìm hàng, ném đá nhau như hiện tại. Phần lớn cộng đồng hoạt động mạnh mẽ trên facebook là những người trẻ nên tôi hi vọng rằng mọi người sẽ có ý thức, đừng để mọi thứ trở nên hổ lốn và thiếu kiểm soát.
     

    Độc giả: Nguyễn Trang Nhung

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ