Boeing ứng dụng robot tự động hóa giúp tăng tốc độ sản xuất máy bay

    H.A,  

    Trước mắt, Boeing sử dụng các robot sơn và khoan tự động trên máy bay 777.

    Ông Jason Clark, giám đốc năng lượng phụ trách nhà máy sản xuất máy bay 777 của Boeing cho biết hãng sẽ ứng dụng rộng rãi công nghệ tự động hóa vào lĩnh vực sơn. Cụ thể, tại Everett , nhà máy lắp ráp máy bay thân rộng của Boeing, đã sử dụng 2 robot chuyên làm công việc sơn cánh. Chúng sẽ loại bỏ sạch bụi bẩn bằng dung môi, sau đó phun hai loại sơn khác nhau. Đặc biệt, với sự giúp đỡ của máy móc, giờ đây các vị trí phức tạp đòi hỏi phải được phủ sơn chống ăn mòn cũng đã được thực hiện một cách nhanh chóng.

    Boeing ứng dụng robot tự động hóa giúp tăng tốc độ sản xuất máy bay
     

    Một đội ngũ thợ sơn trước đây mất khoảng 4,5 giờ để phủ được lớp đầu tiên. Các robot làm điều đó trong vòng chỉ 24 phút với chất lượng hoàn hảo. Boeing đã bắt đầu sử dụng robot thử nghiệm từ tháng hai và thu được những kết quả rất khả quan. Do đó, giữa mùa hè năm nay, tất cả các cánh máy bay 777 sẽ được sơn theo cách này. Ngoài ra, hãng cũng sẽ dùng robot sơn trên các mẫu máy bay 777X sắp tới khi chúng được lắp ráp tại Everett .

    Bên cạnh đó, ông Clark cũng nhấn mạnh rằng sẽ không có chuyện sa thải nhân công kể cả khi công nghệ tự động hóa trở nên phổ biến. Một nửa đội sơn cánh cho 777 đã được tái triển khai vào các vị trí khác, chẳng hạn như lập trình máy móc, sơn biểu tượng của các hãng hàng không trên thân máy bay hoặc sơn bộ phận đuôi máy bay 787-9.

    Boeing ứng dụng robot tự động hóa giúp tăng tốc độ sản xuất máy bay

    Bà Elizabeth Lund, người phụ trách dự án máy bay 777 cho biết việc ứng dụng robot sơn sẽ giúp tăng tốc độ sản xuất, cho phép hãng có thể sản xuất được 100 máy bay mỗi năm, tức là tăng thêm 32 cánh được sơn mới so với trước đây.

    Ngoài ra, Boeing cũng sẽ triển khai các máy khoan tự động Flex Track để khoan các lỗ trên sàn máy bay. Dự kiến tốc độ khoan có thể nhanh hơn từ 3 đến 4 lần so với cách làm thủ công trước đây. Flex Track sẽ tự di chuyển xung quanh chu vi thân máy bay theo đường tròn mà không cần tới cả người điều khiển.

    Clark thực sự ấn tượng khi nói về nhà máy sản xuất ô tô BMW ở Munich . Ở đó có hàng trăm hệ thống tự động khác nhau, tất cả cùng làm việc và chỉ cần một vài công nhân vận hành các robot. Boeing hi vọng trong tương lai có thể sớm tăng tỷ lệ tự động hóa nhằm đưa tốc độ sản xuất lên một tầm cao mới.

    Tham khảo: Seattletimes.com