Bức ảnh vũ trụ HAI TỶ pixel này sẽ cho bạn thấy cảnh vân tinh Mèo đang vờn vân tinh Tôm Hùm

Ntt13789,

Quy mô rộng lớn của bức ảnh kia cho ta thấy con người nhỏ bé như thế nào trước vũ trụ bao la.

Hai tinh vân ở phần “đuôi bò cạp” của chòm sao Scorpius có thể được nhìn thấy cực kỳ rõ ràng và sắc nét trong một bức hình lớn nhất từ trước đến nay được công bố bởi Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ châu Âu tại Nam bán cầu (ESO).

Bức ảnh mới từ Kính viễn vọng Siêu Lớn đã sử dụng khoảng 2 tỷ pixel để thể hiện tinh vân Cat’s Paw và Lobster, nằm cách Trái Đất 5.500 và 8.000 năm ánh sáng.

Khả năng quan sát vũ trụ đã đi được một quãng đường dài kể từ lần đầu tiên các vật thể ngoài Trái Đất này được xác định vào năm 1837. Nhưng lớp bụi dày ở các tinh vân vẫn chứa đựng nhiều điều bí ẩn đối với con người dù chúng ta được trợ giúp bởi nhiều thiết bị tiên tiến.

Tính đến nay, các nhà thiên văn đã nghiên cứu hai tinh vân Cat’s Paw và Lobster (có tên khoa học lần lượt là NGC 6334 và NGC 6357) khoảng 180 năm. Những dấu vết đầu tiên của chúng được phát hiện bởi John Hersch, nhà khoa học người Anh. Ông đã liên tiếp theo dõi chúng vào các buổi đêm trong tháng 6 năm 1837.

Các nhà khoa học đã xác định được “ngón chân” sáng nhất của Cat’s Paw trong ba năm thám hiểm Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi.

Ngày nay, các kính viễn vọng có khả năng nhìn thấy ba trong số những “ngón chân” và khu vực giống với móng vuốt ở gần tinh vân Lobster.

Thật ra, những hiệu ứng này được tạo nên từ khí gas, chủ yếu là hydro, pha thêm ánh sáng từ những ngôi sao mới hình thành.

Tinh vân Cat’s Paw là một trong những “vườn ươm” hoạt động mạnh nhất trên bầu trời, theo ESO, nó sản sinh ra hàng ngàn ngôi sao mới. Những ngôi sao mới hình thành trong các tinh vân này có thể lớn gấp 10 lần Mặt Trời và tỏa ra tia cực tím có cường độ cao.

Khi ánh sáng gặp các nguyên tử hydro, các nguyên tử bị i-on hóa, tạo ra một đám mây phát sáng được gọi là tinh vân phát xạ.

Các nhà khoa học ở ESO đã chụp được một khung cảnh tuyệt đẹp nhờ sử dụng Kính viễn vọng Khảo sát Siêu Lớn (VST) 256 megapixel OmegaCam.

Bức ảnh có độ phân giải 49511 x 39136 pixel - cho thấy những vạt bụi di chuyển xuyên qua tinh vân,che mất một số ánh sáng.

Trong khi lớp bụi dày tiếp tục che giấu phần lớn tinh vân, các kính viễn vọng như của ESO có thể quan sát những bước sóng hồng ngoại tạo ra bởi hoạt động hình thành ngôi sao diễn ra dưới đám mây.

Tham khảo DailyMail