BI: Apple nên mua lại Snapchat, đó sẽ là thương vụ giúp công ty thống trị thế giới

    Nguyễn Hải,  

    Không chỉ bởi những sản phẩm và tài sản trí tuệ mà Snap đang nắm trong tay mà có thể Evan Spiegel chính là người Apple cần lúc này.

    Vào năm ngoái, CEO của Apple Tim Cook đã nhiều lần nói đến việc công ty sẵn sàng tìm kiếm và xem xét các thương vụ sáp nhập trị giá tỷ USD khi trong két họ vẫn đang có sẵn 237 tỷ USD.

    Hầu hết các khả năng mà các nhà phân tích và báo chí đưa ra đều không có ý nghĩa với Apple: như Time Warner, Disney, Tesla Motors.

    Một số người khác còn cho rằng, Apple cần suy nghĩ khác đi, và thực hiện một thương vụ có tính bước ngoặt, trước khi quá muộn. Một thương vụ sẽ thay đổi công ty mãi mãi.

    Theo Kif Leswing của Business Insider, Apple nên mua Snap, công ty mẹ của Snapchat.

    Thời khắc đã đến

    Tại sao Evan Spiegel, nhà sáng lập Snap, lại muốn bán công ty của mình cho Apple? Tất cả vì Tiền.

    Đầu tuần trước, theo Business Insider được biết, Snap đã bí mật đệ đơn xin IPO với giá trị của công ty được xác định quanh mức 20 đến 25 tỷ USD. Tuy nhiên, các tài liệu thực tế bao gồm doanh thu, lợi nhuận, và tài sản của Snap vẫn chưa được công bố.

    Nhưng việc Snap bí mật nộp đơn IPO cho thấy một điều: doanh thu của Snap chưa đến 1 tỷ USD. Thậm chí, giả sử rằng ứng dụng nhắn tin tự hủy này thu được doanh thu lớn, mức định giá trên vẫn cao một cách đáng ngạc nhiên.

    Điều này không phải là vấn đề với Apple, và công ty không chỉ có đủ tiền để trả con số 25 tỷ USD mà Snap đang định giá bản thân trên thị trường công khai, thậm chí Apple còn đủ tiền nếu Snap được định giá tới 50 tỷ USD.

    Spiegel từng bày tỏ sự nghi ngờ về việc quảng cáo sẽ là động cơ tăng trưởng giúp thúc đẩy Snap trở thành một công ty công nghệ khổng lồ. “Các quảng cáo hướng đối tượng sẽ làm giảm giá trị của công ty … tương tự như trước đây khi quảng cáo hiển thị làm mất giá trị của Internet.” Anh viết trong một email, chỉ bị rò rỉ trong vụ hack Sony.

    Nếu chiến lược quảng cáo của Snapchat không khả thi, nó có thể phá hủy nhiều điều đáng giá hiện đang bị khóa chặt vào cổ phần của Spiegel và các nhà sáng lập khác tại Snap.

    Đó là lý do tại sao Spiegel dường như chuyển hướng công ty mình để trở thành một nhà cung cấp phần cứng, thậm chí còn gọi Snap là một công ty camera trên website riêng của mình. đó cũng là lý do tại sao Snap đã bắt đầu bán ra chiếc kính Spectacles, một sản phẩm mới đáng ngạc nhiên khi kết hợp một chiếc kính râm thời trang với một chiếc camera.

    Trong khi đó, không có công ty nào hiểu về việc làm ra và bán các sản phẩm phần cứng cao cấp hơn Apple.

    Chiếc kính đầu tiên

    Những lời thổi phồng xoay quanh Spectacles, sản phẩm phần cứng đầu tiên của Snapchat, cũng tương tự như những lời cường điệu từng bao quanh mỗi khi sản phẩm Apple ra mắt. Mỗi khi chiếc kính của Snap xuất hiện trong một máy bán hàng tự động ở đâu đó – cho đến nay có ba lần ở California và một lần ở Oklahoma – ngay lập tức một hàng người dài sẽ xếp hàng ở đó để chờ mua chiếc kính giá 129 USD này.

    Apple đã từng có những hàng người xếp hàng như vậy, và thậm chí còn dài hơn, nhưng sự phần khích mà chiếc kính Spectacles đang có là điều mà lâu rồi Apple chưa có lại.

    Điều này là vì Spiegel đã chuẩn bị cẩn thận cho lần ra mắt này. Anh hiểu tầm quan trọng của tiếp thị và việc bán hàng giới hạn cũng như tầm quan trọng của việc tạo ra một sản phẩm thú vị mà mọi người đều muốn. Và đó chính là điều mấu chốt – Spectacles là thiết bị công nghệ đầu tiên khi đeo trên mặt có thể giúp người dùng trông thực sự nổi bật.

    Từ khoảnh khắc đầu tiên mở nắp hộp để kết nối chiếc Spectacles với điện thoại của tôi, chúng đúng là những thứ mà tôi hy vọng: thiết kế tốt, đầy phong cách, vui nhộn và dễ sử dụng. Đi bộ quanh thành phố New York với chúng, tôi cảm thấy mình như thành một phần của một câu lạc bộ độc quyền.” Avery Hartmans, phóng viên của trang Business Insider đã viết như vậy về Spectacles.

    Bất kể bạn cảm thấy thế nào về chiếc kính kết hợp camera mới của Snapchat, có một điều chắc chắn: đội ngũ tiếp thị của Snapchat là thiên tài.” Cô viết.

    Một điều đáng chú ý là trong tuần này thông tin rò rỉ cho biết Apple cũng đang nghiên cứu làm ra một cặp kính đeo thông minh thật sành điệu, và có thể ra mắt sớm nhất vào năm 2018. Cho dù hãy còn khá sớm, nhưng dường như Snap đã giải được vấn đề lớn nhất cho những chiếc máy tính có thể đeo trên mặt: buộc mọi người phải muốn đeo nó.

    Cho đến nay, chiếc kính của Snapchat mới chỉ có camera, nhưng không khó để thấy công ty sẽ tiến xa hơn với nó – một thiết bị đeo thực tế ảo đầy đủ chức năng sẽ có thể cạnh tranh được với chiếc Apple Glasses trong vài năm tới. Mua Snap, Apple có thể loại bỏ một đối thủ cạnh tranh lớn cũng như có được một khởi đầu tuyệt vời cho dự án kính thông minh của mình, cùng một lúc.

    Tại sao Apple lại muốn mua Snap?

    Trên thực tế, việc Snap có thể không có nhiều doanh thu chưa đủ là lý do thu hút sự chú ý của Apple.

    Tuy nhiên, rất nhiều lần ông Cook đã nói rằng Apple không mua các công ty vì dòng tiền của họ - bản thân Apple hiện có rất nhiều tiền. Thay vào đó, Apple đang tìm kiếm “những tài năng lớn và tài sản trí tuệ tuyệt vời.” Snap có cả hai điều đó.

    Snap đang tăng trưởng rất nhanh và đang có trong tay những kỹ sư đầy tài năng, đặc biệt trong lĩnh vực thị giác máy tính và AI, hai lĩnh vực mà Apple đang mạnh tay đầu tư vào. Thậm chí một số nhân viên hàng đầu của Snap đã từng làm việc tại Apple.

    Snap cũng có những tài sản trí tuệ tuyệt vời. Nhiều người trong ngành công nghiệp thực tế tăng cường cho rằng tính năng đính biểu tượng cảm xúc vào đối tượng chuyển động trong hình ảnh động do Snap tự phát triển thực sự rất ấn tượng, và có thể được sử dụng cho những ứng dụng trong tương lai. Ngoài ra, bộ lọc “Lens” cho phép chuyển đổi khuôn mặt trong Snapchat là ví dụ rộng rãi nhất của việc ứng dụng thị giác máy tính cho thực tế tăng cường tại thời điểm này.

     Tính năng chèn emoji vào ảnh hoặc video trên Snapchat.

    Tính năng chèn emoji vào ảnh hoặc video trên Snapchat.

    Đó là tài sản trí tuệ rất hấp dẫn đối với một công ty khi họ có thể ứng dụng thực tế tăng cường theo một cách thú vị như vậy. Thêm vào đó, một điều không thể phủ nhận rằng, Snap đang rất được ưa chuộng trong giới trẻ, trong khi đó Apple, phần lớn được dẫn dắt bởi những người lớn tuổi, đã không làm được như vậy.

    Thêm vào đó, Apple được cho biết đang phát triển một ứng dụng video giống như Snapchat. Tại sao bạn phải sao chép, khi hoàn toàn có thể mua được bản gốc?

    Spiegel có thể sẽ không bán – nhưng anh như một hiện thân của Steve Jobs

    Vẫn còn một vài vấn đề với đề xuất này. Đầu tiên, Snap là một công ty ở LA, vì vậy, Apple không thể sử dụng khoản tiền ở nước ngoài cho thương vụ này – một trong những yếu tố chính tác động đến chiến lược M&A của Apple tại thời điểm này.

    Nhưng một vấn đề còn lớn hơn là có thể Spiegel không muốn bán. Anh từng nổi tiếng khi từ chối lời đề nghị mua lại trị giá hàng tỷ USD từ CEO của Facebook, Mark Zuckerberg vào năm 2013.

    Nếu Spiegel, năm nay mới 26 tuổi, bán Snap cho Apple, Apple có lẽ nên cho anh ấy làm CEO. Trên hết, trước đây, Apple từng có một CEO khi chỉ mới 26 tuổi: Steve Jobs.

    Điều mấu chốt với Spiegel là việc anh ấy như một “Picasso về sản phẩm”, từ mà những người biết anh đều gọi như vậy. Anh từng học thiết kế sản phẩm tại Stanford, và văn phòng của Snap mang lại cảm giác như “một đạo diễn phim đã gây dựng công ty này, với các nghệ sĩ đang đi ra đi vào.” – Tương tự như cách studio thiết kế công nghiệp bí mật của Apple hoạt động.

    Apple sẽ hoạt động tốt với một chuyên gia tập trung riêng vào sản phẩm. Tim Cook đang điều hành công ty rất tuyệt vời, nhưng Apple được dựng nên quanh ý tưởng và cá tính của một người – Steve Jobs – người tập trung cao độ vào việc xây dựng sản phẩm.

    Ngày nay, với giám đốc thiết kế Jony Ive đang ngày càng lùi về sau hậu trường và làm việc cho các dự án phụ, dường như không còn ai ở Apple chịu trách nhiệm cho sản phẩm nữa.

    Trong khi đó, Spiegel – người rất giống với Steve Jobs trong nghệ thuật quảng cáo, nỗi ám ảnh với sự bí mật, và luôn tập trung vào sản phẩm và trải nghiệm – có thể mang lại cho Apple sự rõ ràng khi bước chân vào thế giới kính thông minh và thực tế tăng cường. Thậm chí anh còn có thể có một hai ý tưởng hay hơn cho chiếc iPhone tiếp theo, thay vì chỉ làm chip nhanh hơn và loại bỏ jack cắm tai nghe.

    Nhưng Apple nên nhanh chân lên, Snap có thể sẽ niêm yết cổ phiếu vào tháng Ba năm sau – và có thể trong một vài năm tới, họ sẽ là đối thủ ghê gớm nhất của Apple.

    Theo Business Insider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ