Hiến kế giúp Sony PSP vượt mặt Nintendo 3DS

    PV, Vân Hương 

    Sony PSP đã thất bại trước Nintendo DS. Giờ đây, khi Nintnedo chuẩn bị phát hành siêu phẩm 3DS - thế hệ mạnh hơn, hiện đại hơn, PSP sẽ phải làm gì để tồn tại?

    Đã từng được đánh giá là ưu việt hơn Nintendo DS, nhưng chiến lược marketing không hợp lý đã khiến Sony PSP chịu lép vế trong cuộc chiến thị phần. Giờ đây, thậm chí Nintendo còn ra mặt đánh giá iPhone cao hơn PSP. Để thoát khỏi tình trạng ấy, PSP chỉ có một con đường duy nhất. Đó là tập trung vào công nghệ với một chính sách khôn khéo nhất. Vậy nên, Sony sẽ phải bắt đầu từ đâu?
     
     
    Trước hết, thất bại của PSP trước đây một phần do khâu thiết kế. Mặc dù có vẻ bề ngoài bóng bẩy, song Sony PSP chưa thực sự thuận tiện cho người sử dụng. Kích thước thân máy hơi lớn còn phím bấm lại khá nhỏ. Trong khi đó, Nintendo DS có thiết kế giản dị hơn nhưng lại dễ bấm nhờ kiểu dáng gập. Muốn chiến thắng, PSP phải nâng cấp vẻ ngoài bằng cách thêm vào cần analog (“nổi” chứ không “chìm” như thiết kế hiện nay). Đó mới thực sự là trải nghiệm PlayStation trên một máy cầm tay.
     
    PSP nên dựa vào những thế mạnh của dòng máy PlayStaion mà đối thủ không có được. Phiên bản mới nhất PSP Go đã loại bỏ ổ đĩa UMD truyền thống. Điều này mở đường cho phương thức download trực tuyến đầy triển vọng.
     
     
    Hơn nữa, PSP còn được hưởng lợi từ thư viện game hấp dẫn, chất lượng cao sẵn có trên PlayStation 2. Rõ ràng nếu xét về mặt chất lượng, sản phẩm của Nintendo chỉ dừng ở mức khá, ít game hay và đỉnh. Hơn nữa, phải giảm giá game, bởi đây cũng chính là yếu tố quan trọng giúp iPhone đang phát triển vượt bậc. Bạn nghĩ sao nếu Sony hỗ trợ các hãng phát triển port game lên PSP? Chắc hẳn game thủ sẽ không chối từ thực đơn “ngon - bổ - rẻ” này đâu.
     
     
    Tính năng rung là một báu vật cần có trên PSP. Chưa thể nói công nghệ 3D trên Nintendo 3DS hấp dẫn hơn tính năng này. Đó là lý do vì sao PSP phải tích hợp cần analog nổi, vừa dễ điều khiển (đặc biệt trong game bắn súng, đua xe), vừa phát huy tối đa bí kíp rung bần bật đã trở thành thương hiệu của tay cầm DualShock.
     
    Nhà sản xuất cũng nên chào hàng ấn bản PSP Slim để cạnh tranh với tính năng bỏ túi của 3DS. Máy sẽ mỏng hơn, nhỏ gọn hơn, để các em nhỏ cũng có thể dễ dàng điều khiển được.
     
     
    Sony cần làm một cuộc cách mạng trong tư tưởng. Họ có thể hi sinh tính năng xem phim, nghe nhạc, tập trung vào điều khiển, thiết kế thân thiện. Chính Nintendo đã đi theo con đường ấy và giành được vinh quang. Sony - trong vai kẻ chiến bại chắc hẳn đã học được nhiều bài học quý giá. “Đổi thay hay là chết”, đây là cơ hội cuối cùng của Sony.