Nguyên nhân nào khiến DotA 1 thoái trào?

    PV, DH 

    Cộng đồng game thủ DotA đang rất lo lắng cho sự phát triển của tựa game eSport số 1 hiện nay.

    Thời gian gần đây, cộng đồng DotA 1 trên thế giới bắt đầu lo lắng về sự phát triển của tựa game đã làm điên đảo hàng triệu game thủ trên toàn thế giới trong 3 năm qua. Xét ra thì đó là một sự hợp lý vì DotA đang rất nối tiếng và là một thương hiệu mạnh với hàng trăm nghìn, hàng triệu người dùng trên toàn thế giới. Nếu lợi dụng thương hiệu đó cho những sản phẩm riêng của mình thì coi như có thể tiếp cận dễ dàng đến một cộng đồng đông đảo, qua đó sẽ thu được rất nhiều lợi nhuận và uy tín. 
     
    Sau đây là 2 lý do chính khiến DotA 1 mất dần người chơi:

    1. DotA chỉ là một custom-map của Warcraft 3

    Warcraft 3 là một sản phẩm game của hãng Blizzard và nó đã có gần 10 năm tuổi đời, đối với một trò chơi thì con số 10 năm là một sự thành công vang dội nhưng nó cũng sẽ báo hiệu cho sự lạc hậu của trò chơi đó. Chỉ trong một thập niên trở lại mà hàng loạt công nghệ mới ra đời làm thay đổi bộ mặt của cả ngành công nghiệp game. Warcraft xứng đáng có một giao diện mới đẹp hơn, hoàn hảo hơn và ấn tượng hơn những khuôn hình 3D thô ráp như hiện tại.

    Warcraft 3 đã có gần 10 năm tuổi đời.

    Ngoài ra, Warcraft 3 được phát triển dựa trên một engine viết riêng nên nó luôn có những hạn chế riêng mà Blizzard không thể nào sửa được trừ khi họ thay đổi engine chính đồng thời viết lại. Rõ ràng đây là một công việc rất tốn kém và không hiệu quả, thay vì vậy nếu họ đầu tư vào một engine mới và viết một Warcraft 4 chắc hẳn sẽ thành công hơn. 

    Dù dung lượng một map đã được nâng lên gấp đôi từ (4 lên 8MB) nhưng như vậy là không đủ cho những ý tưởng của Icefrog. Tại sao không thể có những hình ảnh đẹp hơn, hiệu ứng bắt mắt hơn, skill sáng tạo hơn, nhiều âm thanh sống động và bài hát thú vị hơn,... Rõ ràng DotA đang vấp phải rất nhiều hạn chế từ chính cái môi trường đã tạo ra nó. 

    2. HoN và LoL có nhiều ưu thế, DotA 2 ra đời

    Hai đối thủ lớn nhất của DotA hiện nay chính là Heroes of Newerth (HoN) của S2 Games và League of Legend (LoL) của Riot Games. Cả 2 trò chơi này đều được phát triển dựa trên DotA nhưng đã khắc phục được rất nhiều điểm yếu của DotA lẫn Warcraft 3 như có thể xem lại replay, tìm được người cùng cấp độ khi chơi, hệ thống xếp hạng, có thể re-join game sau khi gặp sự cố mạng, hạn chế map-hack, gameplay sáng tạo và thú vị hơn...

    Heroes of Newerth có giao diện và hiệu ứng vô cùng bắt mắt.

    Chính việc những đối thủ đang ngày càng bành trướng thế lực từ trong game lẫn ngoài game đã khiến thị phần game thủ DotA 1 giảm đi khá nhiều. Hiện nay, Garena là 1 hệ thống giúp cho custom-map Warcraft 3 phát triển đến như vậy và rất tiếc là HoNLoL cũng đã bắt tay với Garena để tăng thêm thị phần game thủ. 

    LoL có những tuyệt chiêu PR vô cùng cao tay.

    Chúng ta đều biết DotA được chơi miễn phí và Icefrog không thể thu lợi nhuận gì ngoài việc người chơi phải mua gold-member để vào các room Garena. Còn S2 và Riot Games là những công ty có kế hoạch làm ăn chiến lược đàng hoàng, mà khi đã có tiền và nhân lực người ta sẽ làm việc tốt hơn rất nhiều. Thời gian gần đây, LoL với cái tên Chiến Thần đã xâm nhập vào Việt Nam bằng nhiều cách và họ đã  thành công ít nhiều. Rõ ràng, sắp tới các đối thủ sẽ lấy thêm nhiều thị phần game thủ nhờ những hạn chế của DotA.

    Tuy nhiên, tin sét đánh với cả 2 hãng game lớn đó và cả DotA 1 chính là việc DotA 2 ra đời. Với sự hợp tác giữa Icefrog – người phát triển chính cho DotA 1 và Valve – công ty chuyên sản xuất game hàng đầu thế giới chắc chắn DotA 2 sẽ là một tựa game rất đáng chơi vì nó sẽ biến những ý tưởng của Icefrog thành hiện thực, khắc phục được hầu hết nhược điểm của DotA hiện nay. Giải đấu 1 triệu $ cũng là đòn phủ đầu đối với DotA 1 và cũng là chiêu quảng cáo cực kỳ lợi hại của Valve với cộng đồng DotA thế giới.

    Giải đấu 1 triệu đô làm chấn động cộng đồng DotA thế giới.

    Dù thế nào thì người được hưởng lợi vẫn là chúng ta, những game thủ đang chơi DotA 1 vì sẽ có thêm nhiều lựa chọn để chơi game nhưng đế chế DotA kết thúc quá sớm. “Cuộc vui nào cũng có lúc tàn”, có thể vài năm sau chúng ta vẫn sẽ chơi DotA cũng những người bạn bè cũ để ôn lại kỷ niệm một thời vui vẻ của mình.