Lịch sử phát triển của DotA: những điều không phải ai cũng biết (Phần IV)

    PV, Invisible 

    Tháng 4 năm 2006, giai đoạn DotA 6.3x bắt đầu với phiên bản đầu tiên 6.30. Mặc dù không có nhiều thay đổi quá lớn trong hệ thống gameplay nhưng đây vẫn được coi là một dấu mốc đáng nhớ.

    Chúng ta sẽ tiếp tục với phần 4 của loạt bài viết này.
     
    Thời kì bùng nổ của 6.3x
     
    Tháng 4 năm 2006, giai đoạn DotA 6.3x bắt đầu với phiên bản đầu tiên 6.30. Mặc dù không có nhiều thay đổi quá lớn trong hệ thống gameplay nhưng đây vẫn được coi là một dấu mốc đáng nhớ. Bên cạnh việc cân bằng, thêm vào những thay đổi cần thiết, IceFrog còn loại bỏ 2 AI slot tương ứng với 2 phe Sentinel và Scourge, thay vào đó là 2 slot cho Observer.
     
    Điều này giúp DotA ngày càng đến gần hơn với khái niệm thể thao điện tử và mở toang cánh cửa đến với một phương tiện truyền thông trực tiếp Waaagh!TV vô cùng tiện dụng.
     
    Chiến thuật push ảnh hưởng cho đến tân ngày nay.
     
    Đồng thời vào lúc này, DotA Allstars đã trở nên ổn định hơn. Tuy vậy trong suốt kỉ nguyên 6.3x, vẫn chỉ có 2 phiên bản ổn định đó là 6.32 và 6.37. Trong khi 6.32 vẫn ảnh hưởng nhiều từ lối chơi AOE thời 6.2x, thì 6.37 ra đời sau vài thế hệ đã có những cải tiến đáng kể về item, hero và đặc biệt đó là phiên bản đánh dấu sự lên ngôi của chiến thuật push.
     
    Đấu trường châu Âu/ Bắc Mỹ
     
    Đây là thời kì độc bá của DotA Bắc Mỹ trên ngai vàng thế giới, khi mà cộng đồng Trung Quốc chưa phát triển đủ tầm để theo kịp trong khi đấu trường châu Âu cũng chưa có gương mặt nào đủ tầm. Những team hàng đầu bấy giờ khu vực EU/NA có thể kể ra như coL (compLexity), JMC (Jax Money Crew), tPD (Team Pandemic), vRG (veRGe), Say Plz, Team Q và BTo (Boomtown Odense).
     
    Giải đấu có ảnh hưởng lớn nhất đến sự phát triển của cộng đồng này chính là CAL (Cyberathlete Amateur League). Trong suốt 3 mùa giải đầu tiên, giải đấu hầu như chỉ chứng kiến cuộc đua tranh của 4 cái tên nổi trội nhất là CoL, JMC, tPD và verGe.
     


    CoL chính là thế lực đáng kể đầu tiên của Bắc Mỹ. Họ chơi rất tốt trong mùa giải đầu tiên, tuy nhiên lại để tuột mất danh hiệu sau trận thua 2-0 đáng buồn trước JMC. Mùa giải sau, họ trở lại và không phạm phải một sai lầm nào, họ đã ẵm trọn chức vô địch. Họ chính là một trong những team DotA đầu tiên trên thế giới nhân được tài trợ và những game thủ chơi cho CoL như Fear hay ezy, họ đều trở thành những hình mẫu để các game thủ trẻ noi theo.

    Ngay đến cả bây giờ, CoL.Fear vẫn được biết đến thông qua các replay của anh trong những giải đấu lớn và những trận đấu in-house. Anh chơi khá toàn diện, có thể chơi tốt rất nhiều hero và mỗi hero đều đạt được đến trình độ tuyệt hảo. Tuy nhiên, điều đáng nói ở anh không phải là khả năng ấn phím hay bấm chuột mà đó lại chính là sự bình tĩnh đến khó tin của mình. Thậm chí ngay cả trong những trận combat quyết tử, anh vẫn có được phong thái rất đĩnh đạc.
     
    Fear - huyền thoại DotA một thời.

    Sự nghiệp của Fear bắt đầu từ giải đấu IGS (International Gaming Syndicate), các thành viên trên mạng tìm đến với nhau và thách đấu các team khác thông qua mạng lưới Battle.net. Lúc bấy giờ, thể thức 3v3 vẫn còn rất phổ biến. Clan đầu tiên mà Fear tham gia đó là OwNT, rồi anh chuyển sang chơi cho PluG – cũng chính là coL về sau này.

    Với bản lĩnh cá nhân xuất sắc, Fear có lẽ là game thủ đầu tiên với tới danh hiệu huyền thoại. Rât nhiều game thủ tập tành DotA đều học hỏi từ anh ấy. Ngay kể cả sau ngày CoL giải thể, hình tượng của Fear vẫn rất sâu đậm trong tâm trí của cộng đồng, anh lọt vào top 10 game thủ DotA bầu chọn trên trang web GotFrag và duy trì vị trí thứ năm của mình sau hơn nửa năm vắng bóng (một thời gian sau Fear cũng đã trở lại đấu trường chuyên nghiệp). Quả thực ấn tượng phải không nào ?
     


    CoL.ezy – đồng đội của Fear và đồng thời cũng là một game thủ mẫu mực khác xuất hiện trong thời kì này. Nếu vào thời điểm hiện tại, ai cũng biết farm là gì thì quay ngược trở về thưở ban đầu, mọi thứ vẫn còn rất sơ khai và chưa có khái niệm nào được định hình một cách rõ ràng. Chính replay của ezy điều khiển Clinkz đã khiến mọi người rất kinh ngạc.
     
    Những cú lasthit chuẩn xác và tốc độ farm kinh hồn dần dần lan truyền nhanh chóng trên mạng và trở thành một xu hướng mới. Cũng không quá lời khi nói rằng ezy chính là một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho phong cách DotA hiện đại.

    Bên cạnh thế lực mang tên CoL, JMC cũng là một đáng để chúng ra nhắc tới. Ban đầu, JMC cũng xuất hiện từ giải đấu IGS với cái tên FAG (Fang and Gang) được đặt theo tên của đội trưởng. Sau đó team đổi tên thành Apex và cuối cùng là JMC khi nhận được tài trợ chính thức. Nổi bật nhất trong tập thể năm người hồi đó chính là cái tên Merlini.
     

    Merlini là game thủ sở hữu một kỹ năng cá nhân xuất sắc. Hero tủ của anh chính là Silencer – một hero rất bá đạo vào thời điểm đó, kết hợp với khả năng phán đoán nhanh nhạy, những màn trình diễn của anh đã chinh phục con tim của rất nhiều người hâm mộ. Merlini cũng là người đầu tiên có thể độc bá thể thức solo lane của giải đấu in-house league.

    Một thành viên rất ấn tượng nữa của JMC đó là inDe_eD. Anh đã đưa rất nhiều hero mới vào clan war, Silencer như đã nói ở trên cũng là một ví dụ. Bên cạnh đó, anh cũng viết rất nhiều guide và các bài phân tích khúc triết dẫn đường cho những người mới tập tành vào “nghề”.

    Tiếp đến 2 thế lực lớn thời bấy giờ ở khu vực Bắc Mỹ đó là tPD và verGE, họ đã đóng góp rất nhiều cho nền DotA ngày nay: những chiến thuật mới, những lối chơi mới, những hero mới... Mặc dù không thể thành công bằng 2 đối thủ kể trên, nhưng họ vẫn luôn luôn là những hình ảnh đáng ghi nhận của DotA khu vực này.

    Chúng ta sẽ đến với phần sau để tìm hiểu xem cộng đồng DotA Trung Quốc vào kỉ nguyên 6.3x sẽ phát triển ra sao? Họ còn phải làm những gì để có thể tiến tới sự thành công ngày hôm nay?
    Tags:

    NỔI BẬT TRANG CHỦ