Supreme Commander 2 - Sự trở lại nhạt nhòa

    PV, Tổng hợp - Ảnh: CVG 

    Supreme Commander 2 đã bỏ đi lối chơi truyền thống, nhưng lột xác không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với thành công.

    Vào khoảng thời gian nửa cuối thập niên 90 thế kỉ trước, sự xuất hiện của 3 cái tên StarCraft, Command & ConquerTotal Annihilation thực sự đã tạo nên một bước ngoặt lớn cho dòng game chiến thuật thời gian thực, mở đầu thời kì hoàng kim của thể loại này trong nhiều năm sau đó.

    Và trong 3 tựa game huyền thoại này, sản phẩm độc đáo và gây ấn tượng mạnh nhất chính là Total Annihilation khi thực sự đem lại cảm giác chiến trường rộng lớn và khốc liệt thực sự đến với người chơi chứ không phải là những câu chuyện rối rắm của StarCraft hay Command & Conquer.

     
    Trở lại vào năm 2007, một lần nữa chiến trường khốc liệt lại được đem trở lại đến các fan hâm mộ của Total Annihilation dưới cái tên mới Supreme Commander (sau đó là bản mở rộng Forged Alliances). Và người chơi lại được đắm chìm trong cảm giác điều khiển hàng ngàn đơn vị quân trên một bản đồ rộng lớn cùng hệ thống kinh tế đòi hỏi quản lý tốt.
     
    Nhưng, Chris Taylor và các đồng nghiệp của "ngài" đã phá hỏng tất cả với sự xuất hiện của Supreme Commander 2. Nếu như bạn đã từng dành hàng tháng trời để nghiền ngẫm Total Annihilation hay Supreme Commander, bạn sẽ ngay lập tức cảm thấy chán nản với tựa game này.
     
     
    Việc đầu tiên phải kể đến, đó là việc quản lý trong game đã được đơn giản hóa đến mức đáng buồn. Sẽ không còn cần phải sắp xếp các công trình hợp lý để nhận được bonus từ tài nguyên bởi bạn chỉ cần xây một vài công trình khai thác là có thể đủ dùng trong cả màn chơi. Sẽ không còn phải nâng cấp từng nhà một để sở hữu các quân cao cấp bởi tất cả đã được đưa vào một "tech tree" đơn giản và tiện dụng.

    Nhưng sự đơn giản và tiện dụng đó đã làm mất hết không khí riêng của Supreme Commander. Ngay cả phần giao tranh cũng vậy. Với việc rút ngắn thời gian xây dựng quân cao cấp, chỉ trong hơn chục phút là bạn đã có được trong tay các đơn vị "đời cuối" (như Flying Fortress của UEF hay Kraken của Cybran).
     
    Tuy vậy, qui mô của các đơn vị đó cũng như số lượng các đơn vị cấp thấp hơn thì thật không thỏa mãn một chút nào nếu đem so sánh với bản game đầu. Bản đồ đã được thu hẹp lại, nhịp game cũng nhanh hơn, và càng làm cho nỗi thất vọng dâng cao.
     
     
    Phần chơi đơn có thể nói là tệ, đi kèm đó là mục Skirmish cũng không khá hơn bao nhiêu. Đối với Campaign, bạn sẽ có 18 màn chơi để hoàn thành, nhưng phần lớn trong số chúng đơn điệu và tẻ nhạt. Còn đối với mục Skirmish, AI của máy sẽ sớm khiến bạn phải từ bỏ bởi sự thiếu trí tuệ ngay cả khi chỉnh ở mức khó nhất.
     
    Phần chơi mạng có khá hơn, tuy vậy, việc thiếu đi bảng xếp hạng trên server chủ sẽ khiến Supreme Commander 2 khó có thể so sánh với Command & Conquer 4 hay StarCraft II.


    Đồ họa của Supreme Commander 2 khá đẹp và trên hệ máy PC thì phần cứng mà game đòi hỏi cũng không có gì ghê gớm. Mô hình các đơn vị quân được thiết kế chi tiết hơn bản 1, hiệu ứng ánh sáng, cháy nổ cũng được chăm chút hơn mặc dù nếu so sánh về độ hoành tráng trên tổng thể thì Supreme Commander 2 kém hơn so với người anh của mình.

    Sau 3 năm chờ đơi, cuối cùng, Supreme Commander 2 đã đem lại một bất ngờ lớn, nhưng không phải theo nghĩa tích cực. Hi vọng nếu có phiên bản tiếp theo, Chris Taylor và Gas Powered Game sẽ đem dòng game huyền thoại này trở lại với đúng bản chất của nó.
     

    NỔI BẬT TRANG CHỦ