Truyền thông là một ngành không dành cho những người khiêm tốn. Khi trò chơi của bạn nói về một thế giới Fantasy thông thường, nghĩa là troll, goblin và phù thủy... bạn cần nói với người mua game rằng thực ra nó còn có nhiều tính năng khác!
Vậy mà Arrowhead Studios đã dùng chính xác từ “Thông thường” để nói về thế giới Fantasy mới của mình: Magicka. Trong sự kiện giới thiệu các sản phẩm của mình - Paradox Interactive Convention, Magicka lại chính là cái tên thu được nhiều chú ý nhất trong số các tựa game sẽ được Paradox phát hành.
Magicka là một trò chơi thuộc thể loại action RPG, và không phải là một tựa game tồi cho những người ưa thích các thử thách đòi hỏi tính đồng đội. Trong trò chơi này, bạn và ba người bạn tốt đóng vai các pháp sư của phe thiện tìm mọi cách để ngăn cản lũ quái vật giải thoát một pháp sư phe ác.
Mọi nhân vật đều có bắt đầu và tiềm năng giống nhau, tuy nhiên tùy theo sở thích, bạn có thể chọn theo đuổi những con đường rất riêng biệt. Điểm đặc biệt ở đây là một số phép thuật có thể tương tác với nhau. Bạn có thể dập tắt lửa với phép thuật nước cơ bản, gây tổn thương cho đối phương với phép thuật nước cao cấp...
Trò chơi cung cấp rất nhiều cách để kết hợp tác dụng và người dùng sẽ tốn khá nhiều thời gian để tìm hiểu hết cách thức sử dụng chúng sao cho hiệu quả. Cơ chế này cũng tương tự như các combo pháp thuật trong Dragon Age của Bioware, nhưng với một cách tiếp cận cơ bản hơn.
Về gameplay, Magicka là sự pha trộn giữa Diablo và Castle Crashers. Đây là một action RPG rất cơ bản, với hệ thống trang bị pháp thuật và điểm kinh nghiệm nhân được qua việc chiến đấu, nhân vật của bạn mạnh lên và dần đủ sức đương đầu với các con Boss.
Đồ họa có vẻ rẻ tiền của Magicka thường khiến cho người chơi thấy mình như bốn gã pháp sư tí hon chạy linh tinh phá hoại – nhìn chung là không nghiêm túc lắm. Tuy nhiên sau một số giờ chơi, người chơi sẽ quen và tập trung hơn với công việc và chiến thuật nhóm, đây là lúc trò chơi trở nên rất tuyệt.
Arrowhead tuyên bố họ sẽ cố gắng đưa vào Magicka phong cách dẫn chuyện của Terry Pratchett, làm nó thô nhám và sống động hơn là một tác phẩm Fantasy thông thường, và rõ ràng họ đã thực hiện được một vài điều về lời hứa đó. Hàng đàn quái vật bị đẩy dạt bởi hàng rào phép thuật và chiến thuật nhóm đa dạng khiến cho câu chuyện tầm thường về bốn gã pháp sư trở thành trận chiến nóng bỏng và đầy hưng phấn.
Nếu như không có ai để chơi cùng, bạn vẫn có thể chơi Magicka một mình. Trò chơi cung cáp một phần chơi đơn 13 màn lớn, cần nhiều thời gian để hoàn thành và một cốt truyện tương đối hấp dẫn. Điều này mang ý nghĩa an ủi nhiều hơn là một tính năng, bởi vì linh hồn của trò chơi là phần chơi Co-op.
Magicka thu được khá nhiều chú ý đối với cộng đồng chơi game gần đây. Quả thật, với quá nhiều siêu phẩm được phát hành, với một chiến dịch quảng bá màu mè và tốn kém đi kèm với mỗi tựa gam , người chơi lâu năm thường có xu hướng tìm kiếm những trò chơi “hạng 2” có lối chơi hấp dẫn thay vì hiệu ứng và công nghệ hiện đại.
Mặt khác, kiếm được ba người bạn để có thể cùng phiêu lưu trên một chặng đường không phải là một yêu cầu dễ dàng đối với một số người. Thành công của Magicka cuối cùng cũng sẽ phụ thuộc vào việc các nhóm người chơi chứ không phải là từng cá nhân đơn lẻ sẽ tiếp nhận nó như thế nào.