21 năm lịch sử dòng game RTS (Phần XVIII)

    PV, Khánh Toàn 

    Supreme Commander đã đem đến một gameplay tốt hơn hẳn người anh Total Annihilation.

    Supreme Commander là RTS thứ hai được tạo nên bởi thiên tài Chris Taylor, sau khi rời khỏi Cavedog Entertainment. Trò chơi được coi như người kế thừa tinh thần của huyền thoại Total Annihilation và được chính thức phát hành vào tháng 2 năm 2007.
     
    Gameplay của Supreme Commander  tập trung vào việc sử dụng một đơn vị mech khổng lồ được gọi là Armoured Command Unit/ACU để xây dựng căn cứ và phát triển chúng lên các tầng công nghệ khác.
     
     
    Cũng như Total Annihilation, trò chơi lấy bối cảnh khoa học viễn tưởng, trong một tương lai mà loài người đã tiến xa ra không gian sử dụng các cổng không gian. Tất cả các thuộc địa không gian chiếm được thông qua du hành qua cổng không gian đều được kiểm soát bởi đại đế chế Earth Empire, cho đến khi sự xuất hiện của Cybran Nation và Aeon Illuminate khiến cho cả đế chế sụp đổ, và cuộc chiến Infite War giữa các đế chế nổ ra.
     
    Chris Taylor tin rằng phần lớn các game chiến thuật thời gian thực hiện đại phần lớn đều tập trung vào mảng chiến thuật, đơn giản bởi vì chúng đều hoạt  động trên một quy mô quá nhỏ. Vì thế, khi thiết kế Supreme Commander, Chris đã xây dựng một không khí có thể gọi là chiến tranh thời gian thực, một đặc điểm mà trò chơi chỉ có thể chia sẻ với series Total War.
     
     
    Tuy nhiên, trò chơi cân bằng rất tốt giữa chiến lược và chiến thuật mà không cần phải chia hai gameplay này thành hai giai đoạn khác nhau như những gì Creative Asembly đã làm.
     
    Một ván đấu bắt đầu với một ACU – còn gọi là  Supreme Commander. Các đơn vị này được thiết kế để có thể xây dựng cả một thuộc địa trên hành tinh mà chúng được gửi đến thông qua các công không gian.
     
     
    Mang theo các bản thiết kế và công nghệ trong mình, một ACU có thể xây dựng cả một đạo quân trong vài giờ đồng hồ chỉ bằng các tài nguyên thô có sẵn trên hành tinh. Mọi đơn vị trong game, ngoại trừ Command và Support Commander (sACU) đều là những robot có khả năng tự cung cấp.
     
    Có bốn tầng công nghệ trong Supreme Commander. Mỗi tầng đều mang những nâng cấp cho phép toàn bộ lực lượng của người chơi mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn.
     
    Hai loại tài nguyên trong Supreme Commander là Energy và Mass. Energy có thể thu được bằng cách xây dựng các nhà máy sản xuất năng lượng khổng lồ trên các địa hình cho phép. Mass lại được khai thác từ các nhà máy chế xuất tại một số mỏ hoặc thu thập từ xác các đơn vị bị bắn hạ.
     
     
    Mỗi người chơi có một lượng dự trữ tài nguyên giới hạn, và cần phải liên tục mở rộng khả năng này bằng cách xây dựng các kho chứa. Tài nguyên sẽ được thu thập liên tục, nếu vượt quá trữ lượng của kho, chúng sẽ bị hao phí.
     
    Không như các game chiến thuật đòi hỏi người chơi phải ra lệnh mỗi lần muốn xây dựng một đơn vị, các công xưởng của Supreme Commander  sẽ hoạt động liên tục để sản xuất chừng nào vẫn còn đủ tài nguyên. Các đơn vị được tạo ra sẽ tuân theo một mệnh lệnh được sắp đặt từ trước và  tự động tấn công vào đối tượng, từ từ bảo mỏng hàng rào phòng thủ của kẻ địch và cuối cùng dành thắng lợi với quân số áp đảo.
     
     
    Đây là một trò chơi nơi game thủ phải liên tục quan sát và đưa ra các nhân định về các cứ điểm cần phải chiếm đóng, đồng thời mở rộng quy mô quân đội và đưa ra các đối sách để phản công lại sự tấn công liên tục của đối thủ.
     
    Việc xây dựng căn cứ cần phải được thực hiện trên một mô hình được xác định trước và cần phải có lực lượng phòng thủ cho mọi trường hợp. Các yếu tố thực tế về chiến lược, độ lớn của bản đồ và lượng đơn vị… rất phức tạp, cho phép người chơi có thể thực sự trải nghiệm cảm giác quán sát một cuộc chiến qua cái nhìn của một vị chỉ huy tối cao.
     
     
    Gameplay của trò chơi được hỗ trợ bởi một UI khá toàn diện. UI này cho phép người dùng quan sát được chính xác những gì đang diễn ra trên bản đồ, nắm được các thông số và quản lý lực lượng của mình. Bởi vì chiến trường của Supreme Commander được xây dựng với quy mô cả hành tinh, trò chơi cung cấp cho người chơi một chế độ camera có thể zoom bản đồ xa đến mức chúng nhìn như minimap, với các đơn vị được đánh dấu bằng màu và icon.
     
    Người dùng cũng có thể zoom gần cho đến khi một đơn vị lớn như chiến hạm có thể dễ dàng choán hết cả màn hình. Giao diện này không quá lộng lẫy, nhưng nó thực hiện chính xác những gì tựa game đòi hỏi cần phải thực hiện, thêm vào đó, nó có thể hoàn toàn tùy biến thông qua một số bước lập trình. 

     
    Supreme Commander không đơn thuần là phiên bản tiếp theo mà Total Annihilation không bao giờ có được. Nó đánh dấu sự trưởng thành trong phong cách mà Chris Taylo đã vạch ra từ 13 năm trước, một tựa game chiến thuật với gameplay và phong cách độc đáo.
     
    Tuy không có nhiều người chơi như các game RTS có phần “chính thống” hơn của Blizzard hay EA, trò chơi vẫn có được một cộng đồng hâm mộ đủ mạnh và xét một cách khách quan, khá thuần chất. Nói cho cùng, một tựa game có khả năng lôi cuốn game thủ vào một nhịp của riêng mình vẫn sẽ làm người chơi hạnh phúc hơn một game được thiết kế để phục vụ những sở thích đã có sẵn.
     
    (Còn tiếp)

    NỔI BẬT TRANG CHỦ