Sự thoái trào của những cây đại thụ làng "web 2.0"

    PV, Zin 

    Flickr, Digg, MySpace... những tên tuổi nổi tiếng một thời trong làng "web 2.0" sắp chìm vào dĩ vãng?

    Trên thực tế, những trang web lớn nhất của “Thế hệ Web 2.0” đang phải đổi mặt với sự sụt giảm nghiêm trọng, hoặc phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt, dẫn đến kết quả sắp phải đóng cửa. Có một bài học lớn ở đây về vòng đời của các website, dịch vụ đến và đi như thế nào, cũng như vì sao một trang web được ưa chuộng lại có thể dễ dàng bị lãng quên.
     
    Delicious
     
     
     
    Là một trong những web nổi tiếng và tiện dụng nhất của thời đại “Web 2.0”, công cụ đánh dấu thực tế này được người dùng ưa chuộng để cập nhật nội dung online họ cần theo dõi. Yahoo mua lại Delicious lúc nó đạt đến thời kỳ đỉnh cao. Nhưng ngay khi lượng người dùng bắt đầu giảm, ngay lập tức có dự đoán rằng Yahoo sẽ xóa sổ web này. May mắn là điều đó đã không xảy ra song Yahoo cũng tìm cách bán lại.
     
    Digg
     
     
    Doanh thu của web bắt đầu giảm sút từ năm ngoái và thực sự trở nên nghiêm trọng vào năm nay, khi Rose cố gắng quảng cáo một trang mới đối đầu với Facebook và Twitter. Tuy nhiên, những thay đổi này hoàn toàn bị cư dân mạng quay lưng lại.
     
    Flickr
     
     
     
    Chúng tôi không nói rằng Flickr đang có nguy cơ phá sản hay suy thoái như các web khác trong danh sách, nhưng rõ ràng là nó đang chịu áp lực cạnh tranh lớn từ các đối thủ chia sẻ ảnh mới. Flickr vẫn rất nổi tiếng, song sự phát triển mạnh mẽ của Twitter và các trang chia sẻ như Twitpic, Yfrog, cũng như các ứng dụng như Instagram đang hướng người dùng đến một cách chia sẻ ảnh hoàn toàn mới.
     
    Myspace
     
     
    Thật kinh ngạc khi mới chỉ một năm trước đây, Myspace còn cạnh tranh với Facebook danh hiệu mạng xã hội lớn nhất, thì hiện tại, lượng người dùng giảm sút khiến trang web phải thiết kế lại toàn bộ giao diện rồi cho phép người dùng kết nối với đối thủ để nâng cao tính xã hội của mình. Web được cải tổ để tập trung vào nội dung, nhưng Myspace vẫn sẽ không thế đạt được đỉnh cao như trước đây. Biết đâu năm sau, bạn sẽ nghe tin nó bị đóng cửa.
     
    Bebo
     
     
    Không phổ biến như ở Ireland và một số thị trường khác, người ta nghĩ rằng Bebo có đủ tiềm năng để AOL mua lại với giá 850 triệu USD. Nhưng khi đối mặt với vấn đề khá nhiều người dùng đã bỏ dịch vụ này, AOL sẵn sàng tặng miễn phí Bebo cho bất kỳ ai có nhu cầu. Lần định giá gần đây nhất cho thấy nó rơi vào khoảng 20 triệu USD. Trong một tương lai không xa, website này sẽ hòan tòan thất bại.
     
    Điều này có ý nghĩa gì?
     
    Nó có nghĩa là bạn không nên đặt toàn bộ niềm tin khi xây dựng trang cá nhân hay các mối quan hệ xã hội trong một website. Cho dù bạn đạt được nhiều thành công lớn, hay thấy website đó rất hữu dụng, thì chưa chắc trong vài năm tới, website bạn sử dụng vẫn còn ở đó. Trào lưu và xu hướng sử dụng đang thay đổi càng ngày càng nhanh trên Internet, và mạng xã hội bạn từng không-thể-sống-thiếu cũng sẽ nhanh chóng lỗi thời trong vài năm.
     
    Không hiểu sao một số thương hiệu lại đổ tiền vào những mạng như Bebo để cố gắng quảng cáo sản phẩm, tăng số người sử dụng, rồi cái họ nhận được là Bebo hiện đang nằm trong "nghĩa trang số". Nhiều khả năng, website bạn yêu thích và sử dụng hàng ngày sẽ nhanh chóng đóng cửa trong vài năm nữa. Đây là một điều đáng để lưu tâm.