Mạng xã hội sẽ biến chuyển thế nào trong năm 2011?

    PV, Zin 

    Xu hướng của các mạng xã hội luôn là vấn đề nóng hổi thường xuyên được đưa ra bàn luận. Trong năm 2011, Facebook, Twitter… sẽ đi theo hướng nào?

    Với trên 550 triệu lượt người sử dụng Facebook, 65 triệu người dùng Twitter và 2 tỉ lượt xem video mỗi ngày trên Youtube, phương tiện truyền thông xã hội đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu cho sự bùng nổ các hoạt động trong thế giới ảo.
     
    Trước đây, đã từng có dự đoán về cuộc cách mạng với xu hướng chính năm 2010 bao gồm tích hợp phương tiện truyền thông xã hội thông qua những ứng dụng và thiết bị, những rào cản công nghệ dần được hạ thấp, sự tỏa khắp của các mạng di động và sự đầu tư trở lại các mạng xã hội được tập trung chú trọng.
     
    2011 sẽ đánh dấu những bước phát triển vượt bậc với hững xu hướng mới bao gồm:
     
    Những phương tiện truyền thông được mở rộng hơn
     
     
    Tiếp bước những thành công đã có, năm 2011 hứa hẹn chứng kiến làn sóng những nhà phát hành cung cấp dịch vụ trọn gói riêng biệt và độc quyền. Các cơ quan quảng cáo sẽ đưa ra các chiến lược quảng bá mới vô cùng sáng tạo. Những công ty viễn thông quyết tâm đem đến khả năng lưu trữ và cung cấp thông tin lớn hơn, tính tích hợp mạnh mẽ với những trải nghiệm học thuật chuyên sâu và hấp dẫn.
     
    Nhiều công ty sẽ tích hợp những phản hồi xã hội trong việc đưa ra quyết định
     
    Hiện nay các công ty chỉ sử dụng những kênh xã hội để xây dựng tên tuổi và hỗ trợ khách hàng. Trong tương lai, họ sẽ dựa vào những ý kiến phản hồi trên các trang mạng xã hội để đưa ra quyết định chiến lược và thực thi trong mục tiêu công ty, kế hoạch marketing, lộ trình sản phẩm và hơn thế nữa. Đó là bước tiến lớn trong công tác lãnh đạo, ứng xử và hành động theo phương thức mới.
     
    Di động là cánh cổng bước vào với thế giới
     
     
    2010 đánh dấu 1 năm với cơ sở hạ tầng, và thiết kế được tích hợp trong không gian di động. Trong năm tới, chúng cùng đón nhận những làn gió mới: người sử dụng sẽ tương tác với nội dung, công ty và web trên các thiết bị di động nhiều hơn trên máy tính. Nhà cung cấp IT và dịch vụ sẽ sáng tạo ra những giải pháp dựa trên các hoạt động và phương thức sử dụng của người tiêu dùng.
     
    Mạng xã hội lớn kế tiếp không đơn thuần chỉ là mạng xã hội
     
    Với sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội ngày nay, trong tương lai có thể trở thành một xã hội thu nhỏ, rất gần gũi với bối cảnh ngoài đời thực. Đối với các công ty, điều này có nghĩa là các thương hiệu sẽ có cơ hội nổi tiếng trên mạng trước cả khi đình đám ngoài đời thực. Dựa vào internet, các mối quan hệ với khách hàng cũng dễ dàng được thiết lập. Rõ ràng, đến lúc đó chúng ta nên tìm một cái tên khác phù hợp hơn cho “mạng xã hội”.
     
    Video ở khắp mọi nơi
     
     
    Việc sử dụng video sẽ phát triển trên mọi phương diện. Trong năm tới, khoảng cách trong trải nghiệm video sẽ được lấp đầy với việc tích hợp chúng vào vô vàn ứng dụng. Video giúp cung cấp thông tin và những ý tưởng khó biểu hiện bằng lời. Trên Twitter hay Facebook, các đoạn phim sẽ trở thành nhân tố quan trọng trong việc định hình nhận thức .
     
    Tâm lý đang thay đổi
     
    Việc tương tác với internet đang làm nhận thức và cách thức thu thập kinh nghiệm của con người thay đổi. Nếu trước đây phải trải nghiệm thực tế để hiểu được sự việc, thì ngày nay người ta chỉ việc “google”. Hàng ngày chúng ta phải đối mặt với nhiều câu hỏi liên quan tới tâm lý bản thân. Bởi vậy, các công ty đang cố gắng tìm hiểu một thứ gọi là “mối liên quan giữa tâm lí học và công nghệ”. Nếu thành công, họ sẽ đoán biết được người dùng internet đang có xu hướng gì để thuận tiện hơn trong việc kinh doanh.
     
    Kinh doanh trên internet sẽ nóng lên và đồng thời tăng tính bảo mật
     
     
    Ngày nay, lĩnh vực kinh doanh trên mạng và tính bảo mật đang được chú trọng hơn nữa. Trong năm tới chúng ta sẽ chào mừng số lượng lớn các sáng kiến “ảo” được thiết kế để hoạch định hoạt động, sở thích và sự lựa chọn của người dùng internet. Đồng thời, khi cuộc sống đang dần bị “số hóa”, việc bảo mật thông tin chắc chắn cũng sẽ được quan tâm và cải thiện hơn.
     
    Vai trò những nhà chiến lược phương tiện truyền thông xã hội sẽ thay đổi
     
    Các phương tiện truyền thông xã hội ngày nay đang thể hiện rõ rệt vai trò của họ. Đem đến cho người dùng các kết quả đã được định hướng và mang tính tổ chức cao. Bạn có nhiều thông tin hơn và dễ dàng phân loại chúng hơn.
     
    Năm 2011, những nhà cung cấp phương tiện truyền thông xã hội cần phải đấu tranh với những nhiệm vụ mang tính thực tiễn như lựa chọn và thử nghiệm phương án mới nhằm trợ giúp người dùng nhiều hơn. Họ sẽ tích hợp những công cụ xã hội với việc phân tích, hỗ trợ giáo dục, tích hợp tư duy xã hội trong văn hóa công ty. Nhờ đó, thông tin đến với người dùng sẽ giá trị hơn.