Metal Gear Solid là tựa game nổi tiếng nhất của nhà thiết kế nổi tiếng Kojima và làm nên mối quan hệ bền chặt của ông với Konami. Mặc dù không hề dễ chơi, game vẫn có một lượng fan “ruột” vô cùng đông đảo.
Kojima từng tuyên bố nếu có một bộ phim về Metal Gear Solid thì kịch bản của nó phải được ông chấp thuận. Với một người luôn ưa thích cái mới, đièu này không đơn giản. Sau đây là một vài cao kiến của người hâm mộ cho các nhà làm phim.
Khai thác sâu hơn tính điện ảnh
Trong mỗi phiên bản Metal Gear Solid, Hideo Kojima không đảo tung mọi thứ - ông nâng chúng lên một chuẩn mới. Đúng ra, Kojima tăng cường tính điện ảnh trong game, thể hiện ở việc thuyết minh, biểu cảm khuôn mặt và diễn xuất ảo. Các góc máy chau chuốt hơn, khâu biên tập kĩ lưỡng hơn. Kết quả là sản phẩm game đã đạt đến độ hoàn hảo như một tác phẩm trên màn ảnh rộng.
Tuy nhiên, các mô hình sống động trong game vẫn còn một khoảng cách xa so với diễn xuất thật. Nhà làm phim có thể học hỏi đôi điều trong sản phẩm của Kojima – nhất là việc đặt góc máy quay và cách kể chuyện.
Kết cục bi tráng hơn
Có lẽ Metal Gear Solid là game bắn súng hành động đầu tiên mà không thành viên nào phải hi sinh. Trên phim ảnh, điều này khó tạo ra hiệu ứng. Vấn đề là, trong đội quân liều lĩnh kia, ai sẽ phải bỏ mạng? Hãy nhớ tới câu nói nổi tiếng của cao bồi miền Tây: không có đổ máu, không có anh hùng.
Tăng cường tính hài hước
Metal Gear Solid có chất hài hước theo kiểu Hideo Kojima. Nếu khai thác được những ẩn ý hài hước trong game, bộ phim “ăn theo” chắc chắn được đón nhận nồng nhiệt. Bởi lẽ, những gì quá khô cứng sẽ khó tiếp thu. Và những bộ phim “lên gân” thường là những bộ phim thất bại.
Kết thúc bất ngờ
Một điều không thể thiếu trong những bộ phim hay là kết thúc bất ngờ. Hãy tạo ra các đầu mối để khán giả phán đoán, nhưng rốt cục không ai đoán chính xác cái gì sẽ xảy ra. Điều tương tự với những gì diễn biến sau khi kết thúc bộ phim.
Hãy kết thúc sớm để khán giả thòm thèm
Đây là thử thách lớn nhất vì để làm được, nhà biên kịch phải viết lại rất nhiều tình tiết trong game. Mà những cái “bẫy” tinh quái nhất thì Kojima đã bày ra. Đạo diễn nào đủ bản lĩnh để vượt qua thử thách này hẳn phải là bậc thầy kể những câu chuyện zigzag và am hiểu sâu sắc dòng game Metal Gear Solid.