Fable III là cuộc cách mạng phá bỏ tính thừa thãi trong game

    PV, Trọng Bình - Tổng hợp 

    Những chi tiết được cải tiến trong phiên bản có thể không phải là đề tài được các game thủ quan tâm hàng đầu nhưng thực chất chúng lại là những thứ làm nên sự hấp dẫn của phần 3 này.

    Mới đây, tại sự kiện GDC’ 10, ông Peter Molyneux - trưởng đội ngũ Lionhead Studios đã thuyết trình về một loạt những chi tiết mới và hấp dẫn sẽ xuất hiện trong phần 3 của loạt game Fable. Như đã nhiều lần công bố trước đây, nhà sản xuất cho biết rằng tựa game này sẽ đề cao tính đơn giản và hiệu quả thật sự hơn là phức tạp hóa những chi tiết về gameplay.


    Giờ đây, trong bài diễn thuyết của ông mình, game designer Peter Molyneux đã thực sự khiến rất nhiều quan khách ngày hôm đó phải trầm trồ thán phục vì lối phát triển game đặc biệt mà ông đang áp dụng với dự án Fable III. Vào thờ điểm hiện tại, các game thủ đã có thể công nhận rằng “chân nhân” Fable III đã bắt dầu “lộ tướng”.

    Mở đầu cho bài nói của mình, ông Peter Molyneux đã đề cập tới những tựa game tiên phong của RPG trong quá khứ như Ultima. Từ rất lâu trước đây, những tựa game nhập vai vẫn còn lệ thuộc quá nhiều vào một số lượng lớn các chỉ số. Chi tiết này khiến cho các game thủ phải đau đầu tính toán và ghi nhớ rất nhiều thông tin trong quá trình chơi game.


    Tuy nhiên, sau này, dòng game hành động phiêu lưu lại đem tới một hướng tiếp cận đơn giản nhưng dễ tiếp cận hơn nhiều đối với các game thủ. Trong đó, hình ảnh, âm thanh và cảm xúc trở thành ngôn ngữ diễn đạt có giá trị tác động nhất đối với các nhà làm game. Chính vì lẽ đó, ông Peter Molyneux mới quyết định sẽ để Fable là sản phẩm thử nghiệm cho một game nhập vai được làm theo phong cách hành động phiêu lưu.

    Bên cạnh đó, khi nhìn lại những ý tưởng đã khơi nguồn cảm hứng để đội ngũ phát triển đưa vào phiên bản Fable đầu tiên, nhà sản xuất nhận ra rằng mục đích ban đầu của họ là muốn các game thủ có được một cảm giác về sức mạnh và quyền lực. Nếu bám sát vào chi tiết cốt lõi này thì những gì mà hai phần trước của Fable mới chỉ là bước khởi đầu cho một “hình dạng” khác, hoàn thiện hơn của dòng game.


    Giờ đây, Fable III sẽ chỉ giữ lại những chi tiết thực sự quan trọng và bỏ đi toàn bộ những “mảnh ghép” thừa thãi trong nội dung của mình. Thậm chí, ngay cả hệ thống biểu đạt cảm xúc (Expression) mà Lionhead Studios đã đưa vào game trong phiên bản trước cũng sẽ bị bỏ đi bởi nó không có nhiều ý nghĩa thực tiễn đối với tổng thể của sản phẩm.

    Phần lớn thời gian, người chơi sẽ chỉ sử dụng nó để thu hút sự chú ý của những nhân vật phụ và “mua vui” cho họ. Trên thực tế, hành động này sẽ khiến nhân vật trở thành một “gã hề” trong số những người hùng chứ không thể giúp anh ta có được một địa vị cao chót vót như của một ông vua.


    Bên cạnh đó, hệ thống điểm kinh nghiệm vốn là một chi tiết không thể thiếu trong các game nhập vai cũng không thể hiện được hết những ý nghĩa sâu xa trong nội dung của Fable III. Cấp độ (level) của một người chơi chỉ nói lên được rằng anh ta đã tham gia vào những trận chiến nhiều như thế nào. Trong khi đó, thế giới mà game designer Peter Molyneux muốn người chơi cảm nhận lại lớn hơn thế rất nhiều.

    Chính vì thế, Lionhead Studios đã quyết định sẽ thay thế hệ thống cũ kĩ kia bằng một hệ thống Followers biểu thị số lượng người đang theo phò tá bạn. Những hành động của người chơi trong game sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới số lượng Follower của họ. Một ví dụ điển hình là nếu game thủ kết hôn với con gái của một ngài thị trưởng thì sau đó số lượng  người muốn phò tá bạn sẽ nhiều hơn là khi vợ của của bạn là một thường dân.


    Trong hành trình đế vương của phần 3 này, chi tiết đó trở nên có ý nghĩa hơn rất nhiều. Không chỉ vậy, sau này, khi đã trở nên có tiếng tăm hoặc thậm chí đã trở thành một bậc vương giả. Hệ thống Follower vẫn sẽ thể hiện được chính xác quyền lực của người chơi vào một thời điểm nhất định.

    Cùng với những cải tiến hấp dẫn đó, nhà sản xuất cũng đồng thời trình diễn những điều mà họ đã làm được khi cố gắng tối giản hệ thống giao diện của Fable III. Theo một khảo sát của Lionhead Studios, hầu hết các game thủ chỉ hiểu rõ khoảng 50% những tính năng hấp dẫn của Fable II.


    Người chơi đã bỏ qua rất nhiều khả năng thú vị như việc thay đổi trang phục cho nhân vật chính chỉ đơn giản bởi vì việc chọn lựa một bộ quần áo vừa mắt bằng giao diện phức tạp của phần 2 thật sự không đơn giản chút nào. Giờ đây, người chơi chỉ cần bước vào một căn phòng chuyên dành cho việc này. Khi đó, một vị quản gia sẽ gợi ý cho bạn về việc nên ăn mặc ra sao để có thể chiếm được thiện cảm của người khách mình chuẩn bị gặp.

    Trong bài phát biểu của mình, ông Peter Molyneux đã cho biết rằng các game thủ không hề quan tâm tới những cải tiến mới mẻ mà đội ngũ của ông đang ra sức phát triển trong Fable III. Trên thực tế, chúng không thể khiến người chơi bị ấn tượng mạnh như việc công bố một cốt truyện bất ngờ. Tuy nhiên, đó mới thực sự là những chi tiết khiến cuộc hành trình trong game của bạn trở nên đáng nhớ hơn.

    Đơn giản và hiệu quả, hai chi tiết đó mới thực sự là phương châm tối thượng mà đội ngũ của Lionhead Studios theo đuổi. Fable III sẽ được phát hành cho hệ máy Xbox 360 vào quý 4 năm nay.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ