Metal Gear Solid là một trong những dòng game có cốt truyện “dày đặc” và phức tạp nhất từ trước đến nay. Sự to lớn của nó không nằm một thế giới khổng lồ rộng lớn với nhiều chủng tộc có lịch sử ngàn đời. Những câu chuyện về chiến tranh trong Metal Gear Solid đôi khi bám rất sát với những sự kiện lịch sử có thật và hệ thống nhân vật trong series này cũng rất da dạng.
Bắt từ đầu phiên bản Metal Gear Solid, cốt truyện của dòng game này không chỉ tập trung xoay quanh cuộc đối đầu những giữa Solid Snake và Metal Gear. Thay vào đó, game designer Hideo Kojima đã đem tới một thế giới có chiều sâu mà trong đó, mỗi nhân vật đều có những mối quan hệ phức tạp và những câu chuyện xúc động của riêng mình.
Thế nên, cách đơn giản nhất để phân tích những giá trị trong Metal Gear Solid là mổ xẻ nó thành từng mảng giá trị riêng biệt. Một trong những ẩn ý to lớn mà game designer Hideo Kojima muốn gửi gắm đến với các game thủ chính là nỗi lo về thảm họa nguyên tử sẽ xảy ra trong tương lai. Mặc dù được phát hành vào năm 1998 nhưng nội dung của tựa game này lại lấy bối cảnh của năm 2005.
Cuộc nói chuyện giữa Snake và Donald Anderson - bộ trưởng bộ nghiên cứu các phương án phòng thủ cấp cao (DARPA) đã thực sự mở mắt cho mọi người về một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra vào bất cứ khi nào. Không chỉ vậy, ở cuối game, trước khi dòng chữ Credit hiện lên thì người chơi sẽ được biết về một sự thật rằng về tình hình của vũ khí hạt nhân trên thế giới.
Vào năm 1980, thế giới có hơn 60 nghìn đầu đạn hạt nhân. Sức phá hủy của chúng tương đương với 1 triệu quả bom đã được thả xuống thành phố Hiroshima. Sau những hiệp định giảm thiểu số lượng vũ khí hạt nhân giữa hai nước Nga và Mỹ, vào năm 1998, thế giới vẫn còn 26 nghìn đầu đạn và đó vẫn còn là một nỗi lo thật sự mà thế giới không thể đón nhận một cách bàng quan.
Metal Gear Solid cũng là câu chuyện về sự chiến đấu để giải phóng bản thân của rất nhiều con người. Xuyên suốt trong toàn bộ trò chơi. Solid Snake - nhân vật chính - bị giam hãm, cầm tù trong những mưu toan được sắp xếp từ trước bởi Liquid Snake. Anh ta không hề thể hiện được những cảm xúc như hạnh phúc hay khổ đau. Thứ duy nhất mà con người này được phép bộc lộ chỉ là sự phẫn nộ và giết chóc.
Mãi cho đến cuối game, khi tất cả mọi thứ đã kết thúc, Snake bỏ trốn khỏi Shadow Moses cùng với Otacon, Meryl thì anh ta mới thật sự có được sự tự do hoàn toàn của bản thân. Không còn bị chi phối bởi FoxHound hay bất kỳ ai khác, giờ đây họ được quyền tự do quyết định cuộc sống của bản thân mình và chủ động sống cuộc đời mà mình mong muốn. Trước đó, tất cả những gì Snake biết chỉ là sinh tồn.
Mặc dù câu chuyện tình cảm của các nhân vật trong game không được tập trung phát triển nhưng mối quan hệ giữa Snake - Meryl, Otacon và Sniper Wolf cũng đồng thời là một ngụ ý cho câu hỏi liệu tình yêu có thể nảy sinh trên chiến trường hay không. Đối với những con người bị cầm tù như Otacon và Snake, những khát vọng của tình yêu dù chỉ là lóe sáng trong chốc lát cũng trở nên đặc biệt có ý nghĩa. Vì thế, cái chết của Wolf hay Meryl càng trở nên đau thương hơn.
(Còn tiếp)