From Dust - Một lời nhắc nhở tới Populous

    PV, Đỗ Sơn 

    Đã lâu lắm rồi, ngành công nghiệp game không có những game thể loại God-game mới mẻ. Liệu From Dust có thể vực dậy một thể loại game đang rơi vào quên lãng này không?

    Được trình diễn tại hội chợ Gamescom năm nay, From Dust đã khiến bao người xem tò mò bởi một đồ họa ấn tượng và cách chơi tự do. Tất nhiên rồi, làm Chúa trời thì làm sao có thể mất tự do được. Và nếu bạn đã trải qua thời kỳ điên đảo với những game của Bullfrog, bạn sẽ nhận ra ảnh hưởng của PopulousMagic Carpet tới From Dust.
     

    Điểm nhấn lớn nhất của From Dust là khả năng tạo ra thiên nhiên, địa hình. Cái tên From Dust cũng nói lên nguồn gốc của mọi thứ trong game - từ cát bụi. Người chơi sẽ có thể xây dựng thế giới của mình từ cát bụi, và sử dụng nham thạch để biến những đụn cát trở thành đá cứng và những ngọn núi cao. 

    Khi có những mảnh đất được hình thành, cây cối sẽ dần dần phát triển. Các diễn tiến này sẽ kéo dài hàng trăm, ngàn năm để phát triển, nhưng trong game, quãng thời gian này diễn ra trong nháy mắt. Tất nhiên, những khung cảnh thiên nhiên sẽ không luôn luôn cố định mà cũng bị biến đổi qua thời gian.

     
    Người chơi có thể hút, nắm những thành phần của thiên nhiên và thả vào nơi mình muốn. Bạn muốn tạo một cái chảo cát ư? Có thể dùng con trỏ của game rồi hút hết đống cát lên, thả đám cát đó thành một ngọn đồi bên cạnh. Sau đó, bạn sẽ vạch một dòng chảy từ biển vào chảo cát này để tạo thành hồ, hoặc đơn giản là hút nước từ ngoài và thả vào. 

    Còn đống đồi cát bên cạnh, bạn có thể thả dung nham xuống để biến chúng thành đá cứng để hình thành một ngọn núi. Hãy đợi thêm một chút, bạn sẽ thấy cây cối dần dần mọc men theo hồ và sông, tạo thành những khu rừng rậm.

     
    From Dust cũng có nhiều điều để làm hơn là chỉ "nặn" đất và cát. Game sẽ đưa các bộ lạc nguyên thủy vào xuất hiện trong game, và họ sẽ cầu xin sự bảo vệ của người chơi khỏi thế lực thiên nhiên để họ phát triển nền văn minh. 

    Trong một cảnh game, một vị pháp sư của ngôi làng tiên đoán rằng sóng thần sắp ập tới,dân làng phải cử một người đi tìm hòn đá thần kì trên một con đồi, với niềm tin rằng hòn đá này sẽ cứu vớt ngôi làng khỏi thảm họa.


    Lúc này, AI của máy sẽ vào vai một người dân làng dũng cảm ấy và tự vạch cho mình một đường đi tới hòn đá thần. Đường đi màu đỏ có nghĩa là hiểm trở, còn màu xanh lá cây là đường để đi. Người chơi cần phải dọn đường - theo đúng nghĩa đen - cho nhân vật này có thể lấy được hòn đá một cách dễ dàng. Bạn cũng có thể đưa nhân vật này về làng nhanh hơn, như... thả anh ta vào một dòng sông chảy về tận làng.
     
    Khi đã có hòn đá trong tay rồi trở về trước thời điểm thiên tai xảy ra, ngôi làng sẽ được cứu sống bởi bức tường vô hình. Bằng cách tỏ lòng biết ơn, người dân làng ban cho người chơi khả năng đóng băng dòng nước để xây dựng những lớp đất đá giữa dòng chảy. 


    Trong quá trình chơi game, người dân làng cũng sẽ di cư từ nơi này sang nơi khác, phát triển và bị sụp đổ... Đề tài chủ yếu của From Dust là cho thấy sự nhỏ bé, ngắn ngủi của con người so với thiên nhiên.

    Phần đồ họa của game, có thể nói là khá kinh ngạc, mặc dù game được phát triển bởi một nhóm nhỏ. Thế giới của game sẽ luôn linh động do tác động của thiên nhiên như gió, dòng nước, dung nham và From Dust cũng trình diễn các hiệu ứng vật lí cũng như đồ họa ấn tượng với những cảnh như: dòng nước từ từ chảy qua các con kênh mà người chơi mới vạch ra.
     
     
    Được coi là sự trở lại sau rất nhiều năm vắng mặt của nhà phát triển game người Pháp nổi tiếng Eric Chahi (Another World; Heart of Darkness), tựa game From Dust đang được phát triển bởi một nhóm làm game nhỏ với sự đỡ đầu của ông lớn Ubisoft. Dự tính From Dust sẽ phát hành trực tuyến vào tháng 3 năm 2011 trên PC, Xbox 360 và PS3.