Mortal Kombat - Câu chuyện về một huyền thoại được tái sinh

    PV, Kiên Định 

    Liệu rằng sự ra mắt của phiên bản Mortal Kombat 2011 sẽ tạo nên một bước chuyển mình cho cả dòng game?

    Sự trở lại đầy ngoạn mục của series game đối kháng Mortal Kombat tại E3 năm nay đã thực sự thay đổi quan niệm của số đông về thương hiệu này. Nhiều năm trước đây, cái tên Rồng Đen dường như đã chết dần và “lịm” hẳn trong sự quan tâm của tín đồ game ngoại trừ những fan trung thành của thể loại này. Thế nhưng, giờ đây mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi và đằng sau sự bất ngờ đó chắc hẳn phải có nhiều lí do.

    Lên đời nhờ đổi chủ
     
     
    Trước đây, Mortal Kombatlà tài sản sở hữu trí tuệ của Midway. Thế nhưng, định hướng của studio này trong việc phát triển thương hiệu game lại không bắt kịp được những xu hướng thị trường. Trong khi những đối thủ cạnh tranh như Street Fighter ngày càng có được vững chắc trong cộng đồng game thủ trên toàn thế giới thì cái tên Mortal Kombat lại nhạt nhòa dần cùng với sự ra đời của những phiên bản kém chất lượng và thiếu đi sự đột phá.

    Các hãng game hoạt động vì tiền - đó là một chân lý không thể phủ nhận. Midway không có một tiềm lực tài chính đủ mạnh để “cung phụng” cho một sản phẩm “con cưng” của mình và đội ngũ phát triển của họ phải làm việc dưới nhiều sức ép để có thể cho ra đời những sản phẩm mới đúng thời hạn. Yếu tố sáng tạo cùng với những cải tiến thật sự có giá trị cũng mất dần trong dòng game này. Vì thế, đối với Mortal Kombat, thoái trào là một xu hướng được thể hiện rõ rệt theo thời gian.
     
     
    Giờ đây, ngay sau khi Midway bị giải thể, một ông trùm của ngành công nghiệp giải trí là Warner Bros. Interactive Entertainment đã nhanh chóng tiếp quản đội ngũ phát triển lâu năm của thương hiệu Mortal Kombat. Mặc dù Warner Bros mới chỉ “chân ướt chân ráo” bước chân vào ngành game nhưng họ lại đủ khôn ngoan để nhận rõ tiềm lực chưa được bộc lộ hết của thương hiệu game đối kháng lâu đời của Midway.

    Trong những năm gần đây, Warner Bros đã nhanh chóng gây dựng danh tiếng của mình trong việc hợp tác với những studio hàng đầu và được tín nhiệm khi làm tốt vai trò của nhà phát hành. Trong năm 2009, họ đã thành công với Batman: Arkham Asylum và giờ Mortal KombatBatman: Arkham City tiếp tục tạo dựng những dấu son cho ông lớn Warner Bros trong ngành công nghiệp game.

     
    Khi được bao bọc bởi một “ông trùm” lớn và “bạo chi” như Warner Bros, đội ngũ phát triển cũ của Midway không những được hưởng  nhiều ưu đãi về điều kiện làm việc mà còn không phải chịu quá nhiều áp lực về thời gian để làm ra những sản phẩm thật sự có chất lượng. Warner Bros hiểu rằng không thể tạo ra những tựa game đình đám từ một số vốn ít ỏi và may mắn là họ cũng chẳng hề thiếu tiền.

    Có thể nói, trong khi còn thuộc quyền kiểm soát của Midway, Mortal Kombatchẳng hề được xuất hiện nhiều trên các mặt báo nhiều như ngày nay. Kể từ khi xuất hiện lần đầu E3 2010, tựa game này cũng có mặt trong gần như tất cả những sự kiện lớn về game trên thế giới. Thậm chí, những chiếc máy game thùng - một hình ảnh từng được coi là biểu tượng của Mortal Kombat trong quá khứ - cũng đã được hồi sinh.

     
    Mortal Kombat đang nhận được sự quan tâm từ giới chuyên môn nhờ chất lượng cao và tên tuổi của tựa game này cũng “nổi như cồn” trong giới truyền thông. Một phần không nhỏ trong đó là nhờ được “đỡ đầu” bởi một ông chủ có thế lực và có tầm nhìn chiến lược như Warner Bros. Interactive Entertainment.

    Quay về với những giá trị cốt lõi

    Mortal Kombat là một series game đối kháng rất tích cực thử nghiệm những chi tiết mới mà cũng thường xuyên sản xuất ra các phần sau trên đủ mọi hệ máy. Đáng buồn là càng ngày, series này càng xa rời những giá trị cốt lõi đã tạo dựng thành công của họ từ thập kỷ 90 khi ngành công nghiệp game vẫn còn trong thuở sơ khai. 

     
    Vào cuối năm vừa rồi, trên mạng đột ngột xuất hiện những artwork mang phong cách lạ của một dự án Mortal Kombat không có vốn để thực hiện. Định hướng “về nguồn” của những bức vẽ thiết kế nhân vật đó đã đưa các fan của Mortal Kombatquay về với những ấn tượng ban đầu khi dòng game này vẫn còn là một bức màn bí ẩn, chứa đầy sự huyền bí đằng sau cốt truyện chính cũng như cả một thế giới hấp dẫn chưa được khai phá toàn bộ.

    Tuy nhiên, những bức hình ảnh đó lại là phản ảnh của một sự thật đau xót rằng chính vì không có vốn thực hiện nên chúng mới xuất hiện tràn lan trên internet như vậy. Đau đớn hơn, chúng nói lên rằng trong ngần ấy năm, Mortal Kombat đã lạc hướng từ những bước đi đầu tiên và càng làm càng dở. Nếu điều khẳng định trên là sai thì Mortal Kombat đã có một chỗ đứng vững chãi hơn trong ngành công nghiệp game.

     
    Giải pháp quay trở về với điểm khởi đầu của đội ngũ phát triển thực sự là một quyết định sáng suốt của đội ngũ phát triển dưới sự lãnh đạo của game designer Ed Boon. Có lẽ bản thân ông cũng chẳng muốn để series Mortal Kombat phải sát nhập với thế giới trong những cuốn truyện tranh của DC Comic nếu không phải vì những áp lực sinh tồn trong nghề game và giờ thì ông và đội ngũ phát triển đang có cơ hội để làm những gì mình thật sự muốn.

    Tại E3 2010, Mortal Kombattrở lại bằng những hình ảnh về một thế giới ma quái, tối tăm và ẩn chứa nhiều bí mật, bằng những pha hành động đẫm máu chỉ dành cho những game thủ trưởng thành, bằng những đòn Fatality tàn khốc và đặc biệt là một hệ thống gameplay có chiều sâu. Đó mới chính là những thứ mà các fan Mortal Kombat đã gắn bó lâu năm với trò chơi này.

    Vẽ lại cốt truyện về một thế giới của những vị anh hùng

     
    Cốt truyện của Mortal Kombat phân định rạch ròi những thế lực chính tà và bẻ cong những giới hạn về nhân cách của những vị anh hùng để khắc họa một thế giới tàn khốc. Cùng với thời gian, nét tinh túy này đã được Midway phát triển rộng lớn thêm bằng nhiều câu chuyện mới, những mối quan hệ phức tạp của các nhân vật và mang tính hệ thống chặt chẽ. Đó là điều mà rất nhiều series game đối kháng như Street Fighter hay Tekken luôn phải ngước nhìn.

    Thế nhưng, dường như trong cách phát triển cốt truyện của Midway có một lỗ hổng mà không phải ai cũng có thể chỉ ra. Sai lầm này khiến cho cốt truyện của Mortal Kombat tuy rộng lớn nhưng không phải bất kỳ nhân vật nào cũng có thể khiến người chơi phải hâm mộ và muốn đào sâu tìm hiểu. Cốt truyện trong phiên bản Mortal Kombat: Armageddon là minh chứng cho điểm cuối cùng của chặng đường bế tắc. Nó là hồi chuông cảnh tỉnh cuối cùng cho khát vọng vinh quang của một huyền thoại.

     
    Giờ đây, tựa game Mortal Kombatmà NetherRealm - tên mới của đội ngũ tại Midway - đang phát triển sẽ đưa mọi thứ trở lại với điểm khởi đầu. Đó có thể coi như sự thức tỉnh của một huyền thoại vẫn chưa phát tiết hết tinh hoa. Midway đã đi một con đường dài để tích lũy đủ kinh nghiệm và không muốn sai lầm. Sau khoảng 2 thập kỷ phát triển, giờ đây là lúc để họ thai nghén cho một hình hài hoàn hảo của những ước mơ mình từng mang trong quá khứ.

    Vì thế, hãy chờ đợi Mortal Kombat như một huyền thoại chuẩn bị tỉnh giấc thật sự!

     

    NỔI BẬT TRANG CHỦ