Microsoft chậm trễ trên thị trường máy tính bảng, nhưng họ có rất nhiều tiền để nuôi ước vọng thống trị

    Miên Viên,  

    Microsoft giới thiệu máy tính bảng của riêng mình, 3 năm sau ngày iPad được biết đến trên toàn thế giới. Thế nhưng, gã khổng lồ phần mềm vẫn còn có thể "dội bom" thị trường này bởi túi tiền lớn từ kinh doanh Hệ điều hành và ứng dụng văn phòng, máy chủ.

    Ít nhất thì Microsoft cũng đã giới thiệu máy tính bảng của riêng mình vào hôm nay. Dù thế nào đi chăng nữa, nỗ lực này của hãng cũng có vẻ khá chậm trễ. Kể từ khi Apple ra mắt iPad vào năm 2010 và tạo nên một chiến trường thiết bị điện toán mới, các nhà sản xuất Android như Samsung, HTC, Motorola và người cha của Android là Goolge đã rất xông xáo khi cho ra mắt hàng loạt mẫu máy tính bảng. Dù những nỗ lực của họ hàng Android cũng chưa được đánh giá cao, nhưng họ cũng đã chiếm được khoảng 40% thị phần tablet béo bở từ tay iPad.

     


    Ngay cả "kẻ bại trận" Vista cũng không làm suy suyển Microsoft.


    Còn Microsoft, ngoài “bom xịt” Courier được biết đến lần đầu vào năm 2008 và bị khai tử trong năm 2010, thì giới công nghệ không thấy gì khác từ gã khổng lồ này trong cuộc chiến máy tính bảng. Phải mất 3 năm để Microsoft thực sự nhảy vào thị trường này với Surface.

     

    Và, dù cho có những nỗ lực chưa thành như vậy, Microsoft vẫn nằm trong top 3 công ty có giá trị lớn nhất thế giới. Vì sao vậy? Ấy là nhờ hai “cú đấm thép” Windows và Office. Đây cũng là hai con gà đẻ trứng vàng để giữ cho công ty có giá trị 250 tỷ USD có thể đứng vững.

    Vào quý trước, Apple đã bán hết 11 triệu chiếc iPad và thu về 6,9 tỷ USD. Trong cùng thời điểm. bộ phận Windows kiếm được 4,6 tỷ USD. Dĩ nhiên con số đó thua kém của iPad rất nhiều. Nhưng nên nhớ một điều: Hiện tại là năm 2012 và PC đang “chết dần chết mòn” trên nhiều bài viết về thời kỳ hậu-PC. Vậy thì con số 4,6 tỷ USD là quá nhiều cho Microsoft. Doanh thu của bộ phận Office là 5,8 tỷ USD, bộ phận máy chủ là 4,6 tỷ USD, bộ phận Xbox là 1,6 tỷ USD, so cùng thời kỳ. Lợi nhuận tổng cuả Microsoft trong quý là hơn 5 tỷ USD.

     

    Microsoft chưa bao giờ là một công ty tạo ra các làn sóng mới. Công ty này cũng chưa bao giờ khiến khách hàng phải cuốn vào những khái niệm tân thời của mình như Steve Jobs đã làm ở Apple. Vài thập kỷ gần đây, Microsoft đã làm ra những phần mềm hoạt động tốt nhất cho công việc. Ngoại trừ Xbox, dường như gã khổng lồ phần mềm vẫn tiếp tục đi ngược lại nan đề của người sáng tạo (innovator’s dilemma – tình trạng những thành công và lợi thế của một công ty trở thành vật cản công ty ấy thay đổi thị trường và công nghệ). Thế nhưng Microsoft vẫn tồn tại.



    Chân dung "kẻ báo thù" Microsoft Surface.
     

    Nhiều người cho rằng, máy tính bảng mới của Microsoft có thể trở thành một kẻ thay đổi cuộc chơi hoặc có tính sáng tạo phá vỡ quan điểm trước kia của chúng ta. Nhưng không hoàn toàn là vậy. Điều đó sẽ không giúp gì nhiều cho họ trên chiến trường di động. Microsoft sẽ tiếp tục chiến đấu trên mặt trận  di động, máy tính bảng và mạng xã hội tới khi nào hãng này vẫn có thể sống dựa trên mô hình kinh doanh nhàm chán, cũ kỹ của laptop – desktop – máy chủ.

     

    Và khi đó, Microsoft sẽ tiếp tục bán các bản Windows, Office và SQL server cho những người chưa tiếp cận được các công nghệ di động, và sau đó là… máy tính bảng chạy Windows.


    Tham khảo Wired

    Tags:
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ