Sau nhiều tháng đồn đại, giờ đây có vẻ như chắc chắn Apple sẽ tung ra iPad Mini trong thời gian sắp tới. Phiên bản iPad “bé nhỏ” sẽ sở hữu màn hỉnh rộng 7,85 inch, độ phân giải 1024x768 pixel (mật độ điểm ảnh 163 ppi) và tỉ lệ 4:3. Nếu như tin đồn về những bộ phận bị rò rỉ từ các nhà cung cấp Trung Quốc là đúng thì có thể khẳng định rằng iPad mini sẽ là đứa con lai giữa iPad và iPhone.
Sự ra đời của iPad Mini nhằm mục đích cạnh tranh và giành lấy chỗ đứng trên thị trường máy tính bảng giá rẻ đang bị độc chiếm bởi Amazone Kindle Fire và Google Nexus 7. Để làm được điều này, thiết kế và các tính năng của iPad Mini phải cho cảm giác vượt trội hơn các sản phẩm máy tính bảng của Android.
Hiện nay, tablet mới ra Nexus 7 sở hữu một loạt các nội dung và ứng dụng tuyệt vời, với cấu hình phần cứng mạnh mẽ cũng như giá cả hợp lý sẽ là một đối thủ rất “khó chịu” của "nhà táo".
Thiết kế và phần cứng
Theo nhiều nguồn tin tiết lộ, iPad Mini có màn hình với độ phân giải tương đối thấp. Máy có chiều cao và chiều dài hao hao như Nexus 7 nhưng mỏng và nhẹ hơn. Độ dày của iPad mini áng chừng khoảng 7,5 mm và nặng 270 g trong khi Nexus 7 dày 10,5 mm và nặng 340 g.
Không bỏ qua lợi thế của những sản phầm có màn hình khủng, iPad Mini có thể sở hữu màn hình lớn hơn một chút so với Amazon Kindle Fire (7,8 inch so với 7 inch của Kindle Fire). Sản phẩm của Apple cũng hứa hẹn mỏng và nhẹ hơn khoảng 30% trong khi Kindle Fire dày 11,4 mm và nặng 413 g.
Cũng theo nguồn tin này cho biết,
iPad Mini sẽ có tên gọi là iPad Air. Sẽ thật tuyệt vời nếu Mini có cùng độ dày nhưng nhẹ chỉ bằng một nửa trọng lượng của những người anh em iPad 2 và iPad 3. Thực tế, iPad Mini sẽ dao động gần giống với kích cỡ và trọng lượng của Kindle Keyboard E-ink. iPad Mini được trông đợi sẽ là thiết bị nhẹ nhất và cho phép người dùng dễ dàng cài đặt các nội dung số trên chợ ứng dụng ảo.
Tuy nhiên, người dùng không nên quá kỳ vọng vào iPad mini sẽ có thời lượng pin “bền” hơn hay bộ nhớ RAM lớn hơn 512 MB vì như thế giá của sản phẩm này sẽ bị đội lên khá cao. Ngoài ra, để có thể cạnh tranh về giá với các đối thủ khác, có lẽ Apple sẽ không trang bị cho iPad Mini màn hình công nghệ Retina như trên iPad 3.
Giá cả
Giá cả luôn là vấn đề then chốt cho sự thành bại của một sản phẩm do đó mà chiến lược giá đối với các “ông lớn công nghệ” là cực kỳ quan trọng. Nếu như "táo khuyết" định giá iPad Mini ở mức giá khởi điểm là 200 USD hoặc 250 USD để đối đầu với Google và Amazon thì hãng cũng phải coi chừng với Microsoft khi mà có những tin đồn rằng máy tính bảng Surface RT cũng sẽ được đưa ra thị trường với mức giá khoảng 199 USD.
Những chiếc máy tính bảng 7 inch của Google và Amazon được bán với giá ngang bằng hoặc thậm chí là thấp hơn chi phí sản xuất, nhưng đó lại là những công cụ để các công ty này kiếm bộn tiền từ việc kinh doanh các ứng dụng và nội dung số. Tương tự đó, Apple với lợi thế sở hữu chuỗi cung ứng tốt, quy mô kinh doanh lớn và kho nội dung hoành tráng cũng hoàn toàn có thể kiếm lợi nhuận nếu như bán iPad Mini ở mức giá 200 USD.
Như vậy, Apple vẫn có lãi nhưng lợi nhuận biên sẽ ít hơn rất nhiều so với những gì mà hãng đã làm từ trước đến nay. Theo giới chuyên gia nhận định, để thương hiệu Apple không mất đi tính “cao cấp” vốn có của nó mà vẫn có thể hoàn toàn cạnh tranh được với các máy tính bảng Android khác thì nhà táo nên cân nhắc đến kịch bản mức giá 250 USD.
Các ứng dụng và kho nội dung số
Đối với các công ty làm việc trong lĩnh vực di động thì kho nội dung số chính là một nguồn thu ổn định và đem lại những khoản lợi nhuận “kếch xù”. Việc bán các trò chơi, ứng dụng hay phim ảnh và các chương trình tivi hiện nay được các công ty rất coi trọng.
Cả Kindle Fire và Nexus 7 được bán đồng giá 199 USD đều sở hữu kho nội dung ”vừa đủ” đối với người dùng. Kindle Fire thì được “tôn vinh” như là một giỏ hàng Amazon bởi khả năng cho phép lưu trữ miễn phí sách, phim ảnh, ứng dụng và trò chơi khá phong phú.
Trong khi đó, Nexus 7 lại được hỗ trợ bởi Google Play Store với số lượng phần mềm cực lớn và vô cùng tiện ích. Android là một hệ điều hành mở, người dùng hoàn toàn dễ dàng cài đặt vô vàn các ứng dụng mới nhất mà không gặp quá nhiều trở ngại như trên Windows Phone.
Tuy nhiên, nếu xét về khía cạnh số lượng hay chất lượng thì Apple App Store thậm chí còn vượt trội hơn cả Android về các loại ứng dụng (bao gồm cả những ứng dụng chỉ dùng cho máy tính bảng) và truyền thông đa phương tiện. Cả Amazon cũng không thể cạnh tranh được với nhà táo về khoản thu từ những thư viện giải trí như Tivi show hay phim ảnh.
Có lẽ với khu vực nội dung số, thách thức lớn nhất với Apple chính là Amazon Prime. Sự thành công của Prime đến từ việc cung cấp miễn phí cho những người dùng Kindle Fire với tính năng truy cập ngay lập tức hàng ngàn chương trình tivi, phim ảnh và sách báo chỉ với 79 USD mỗi năm.
Về khoản này Apple có thể dễ dàng đánh bại Google sau đó hãng sẽ phát hành một dịch vụ thuê bao để cạnh tranh với Amazon. Thành thật mà nói, nhiều người dùng đang rất trông đợi một vài loại dịch vụ thuê bao dài hạn của Apple để có những trải nghiệm tốt hơn với Apple iTV. Hơn thế nữa dịch vụ thuê bao này sẽ được phân chia phù hợp cho các loại thiết bị khác nhau như: iPod, iPhone, iPad và iPad Mini.
Thời gian gần đây xuất hiện nhiều lời đồn đại về việc “táo khuyết” sẽ cho ra mắt một loại dịch vụ thuê bao vào đúng dịp Giáng sinh năm nay. Theo đó, sẽ biến iPad Mini thành một thiết bị điều khiển từ xa cho Apple iTV giống như ứng dụng Google Fiber TV của Nexus 7 được hãng tìm kiếm khổng lồ ra mắt cách đây không lâu.
Apple liệu có sai lầm?
Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, Apple bị buộc phải “phản ứng chạy theo thị trường” thay vì đi theo lối kinh doanh của riêng mình và tạo ra những phân khúc thị trường mới. Kể từ khi ra mắt iPad thế hệ đầu tiên, Apple và Steven Jobs đã "hùng hổ" tuyên bố rằng iPad Mini với màn hình nhỏ là trái ngược với hướng đi của Apple.
Và chỉ hơn 30 tháng sau đó, Kindle Fire và Nexus 7 đã “phản bác” lại quan niệm đó khi hàng triệu đơn vị sản phẩm đã được bán ra. Điều này làm Apple phải giật mình và hãng buộc phải đi theo xu hướng thị trường bằng việc sớm cho ra mắt máy tính bảng 7 inch để không bị mất đi những gì đã gây dựng nên trong bao năm qua vào tay kẻ khác.
Apple giờ đây đã chú ý nhiều hơn tới phản ứng của những người dùng bình dân, đáp ứng lại những gì mà họ mong muốn. Nhiều khi việc đi theo dấu chân của người đi trước sẽ giúp mọi việc trở nên suôn sẻ và dễ dàng hơn. iPad mini vẫn chưa ra mắt, nhưng nếu Apple có thể vận dụng tốt những gì mà các đối thủ Android đang làm, giảm giá tới mức tối đa và chủ yếu thu lời từ việc bán ứng dụng trên App Store thì hãng hoàn toàn có thể giữ vững ngôi vương của làng tablet thế giới.
Tham khảo: ExtremeTech