Sự kiện 23 tháng 10 của Apple: Chờ đợi những gì?

    Tùng Phạm,  

    Bắt đầu đếm ngược tới sự kiện của Apple.

    Chúng ta đã phải trải qua một khoảng thời gian rất lâu bị "khủng bố" bởi những tin đồn về iPad mini nhưng chỉ trong thời gian ngắn nữa thôi, mọi thứ sẽ sáng tỏ rõ ràng hơn khi mà sự kiện do Táo Khuyết tổ chức được diễn ra. Và dù cho Apple vẫn chưa hé lộ bất cứ thông tin nào về chiếc iPad tí hon thì những hình ảnh linh kiện bị rò rỉ, thiết kế chưa được xác nhận cùng các thông số kỹ thuật mơ hồ đang ngày một nóng hơn đủ sức để khiến bất cứ người yêu công nghệ ở đâu đó trên thế giới tin rằng chiếc tablet tí hon này đang từ từ bước ra khỏi bóng tối.

    su-kien-23-thang-10-cua-apple-cho-doi-nhung-gi

    Tuy nhiên thì "30 vẫn chưa phải là Tết" hay như trong bóng đá quả bóng chưa ngừng lăn thì kết quả còn có thể thay đổi. Thế nên chúng ta chẳng còn làm gì được khác ngoài công việc chờ đợi cho đến giây phút mà hàng triệu cặp mắt, con tim đang mong mỏi hướng về . Vì thế trong lúc này mời bạn đọc hãy cùng GenK điểm lại những điều bất ngờ mà Táo Khuyết sẽ mang tới.

    iPad mini

    Không khó để nhận thấy xu hướng trên thị trường tablet năm 2012 với sự xuất hiện của rất nhiều sản phẩm máy tính bảng 7 inch với mức giá hợp lý đôi lúc còn có thể coi là rẻ. Bắt đầu từ thành công của Kindle trong năm ngoái với một thiết bị chất lượng tốt, đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng cùng mức giá khó có thể tốt hơn rồi đến lượt Nexus 7 làm mưa làm gió trong suốt mùa hè vừa qua cũng với mức cấu hình tốt so với mức giá. Điều đó đang khiến cho miếng bánh thị phần của iPad đang bị cắt xén rồi chia sẻ cho những Google hay Amazon hoặc Barnes & Noble.

    Còn nhớ thời điểm mà chiếc iPad thế hệ đầu tiên được trình làng, ông chủ của nó đã nắm tới hơn 90% thị phần tại Mỹ. Nhưng sang đến 2011 thị phần tablet của Táo Khuyết chỉ còn 81% và đến hiện tại, con số này đã giảm xuống chỉ còn 52%, theo một bản báo cáo từ Pew Research Centre và Economist Group.

    Rõ ràng là sự tham gia của các hãng sản xuất lớn vào thị trường này đang khiến cho iPad không còn là lựa chọn số một của nhiều người. Nếu như trong năm 2011, thị phần iPad chỉ giảm đôi chút thì tính đến hiện tại sự sụt giảm dường như ghê gớm hơn rất nhiều. Điều đó đến từ một phần lớn sự xuất hiện của những chiếc máy tính bảng 7 inch giá rẻ đó là chưa kể tới sự xuất hiện của Surface sắp tới. Hẳn là iPad của Apple cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều từ đối thủ "không đội trời chung này". Do vậy mà một sản phẩm tablet 7 inch do các nhà máy Foxconn sản xuất sẽ có thể vực dậy vị thế của Apple ngay trên mảnh đất mà mình đã từng là bá vương.
     
    su-kien-23-thang-10-cua-apple-cho-doi-nhung-gi
    iPad của Apple đang phải chịu rất nhiều cạnh tranh đến từ những sản phẩm giá rẻ và đối thủ sừng sỏ Surface đến từ Microsoft.

    Đó không chỉ là lý do duy nhất mà Táo Khuyết muốn đưa ra một iPad mini với mức giá rẻ hơn bởi theo truyền thống, Apple luôn tung ra thị trường những thiết bị sở hữu tính năng hấp dẫn cực kỳ lớn mức giá cao để chiếm lấy niềm tin người dùng. Sau đó, hãng sẽ dần dần dần xâm lấn toàn bộ thị trường bằng các duy trì những phiên bản giá rẻ hơn nhằm cắt đứt mọi nỗ lực cạnh tranh từ các đối thủ. Đây là một chiến lược rất thành công của các thế hệ iMac sau đó là iPhone và có vẻ như lần này sẽ là iPad mini. Có thể tóm tắt chiêu “bao phủ thị trường” mà vẫn không làm ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận của Apple bằng công thức:
     
    1. Ra mắt sản phẩm mới.
    2. Tiếp tục bán các sản phẩm đời cũ với giá rẻ hơn.
    3. Tìm người trợ giá để đưa sản phẩm cũ về mức giá rẻ nhất có thể.
     
    Trên thị trường máy tính bảng, Apple đã thực hiện đến bước thứ 2 bằng việc tiếp tục bán iPad 2 với giá 399 USD. Nhưng có điều, họ đã không bao phủ được ở mức giá 199 USD. Dó có thể sẽ là nhiệm vụ cần phải đảm đương của một iPad mini.

    su-kien-23-thang-10-cua-apple-cho-doi-nhung-gi
    Một iPad mini sẽ cắt đứt hết đường sống của đối thủ.

    Thêm vào đó, Apple hiện đang được đặt dưới sự cầm quyền của Tim Cook, CEO vốn nổi tiếng với những học thuyết tài chính thay vì cái đầu lạnh, thậm chí có phần bảo thủ của Steve Jobs. Chính vì thế mà giờ đây Apple đang dễ thay đổi hơn bởi Tim Cook là người luôn đề cao lợi nhuận lên trên hết sẵn sàng để Táo Khuyết nhảy vào phân khúc tầm trung và giá rẻ bằng iPad mini để có thể kiếm được nhiều tiền hơn nữa. Tất nhiên việc tung ra một sản phẩm mang tiếng là giá rẻ đã đi ngược lại với những gì mà Apple đã bắt người dùng nghĩ về mình trong những năm qua với những sản phẩm gần như là tuyệt tác cùng mức giá không hề bình dân. Nhưng chắc rằng Táo Khuyết vẫn biết cách để sản phẩm của mình có thể cao cấp hơn, nổi bật hơn hẳn so với những đối thủ của mình, có thẻ là bằng thiết kế, có thể là bằng tính năng. Chỉ có chờ đợi đến ngày mai ta mới có thể có câu trả lời chính xác.

    su-kien-23-thang-10-cua-apple-cho-doi-nhung-gi
    Apple dưới thời Tim Cook đã bớt bảo thủ và chịu khó thay đổi hơn.

    Và việc tung ra iPad mini chắc cũng chẳng phải là một rủi ro quá lớn đối với Apple vì theo như những đồn đoán thì iPad mini là phiên bản nhỏ hơn của iPad với những tính năng phần cứng đã bị cắt giảm khá nhiều. Điều này có nghĩa chi phí sản xuất của iPad "bé" sẽ thấp hơn đáng kể so với người tiền nhiệm iPad. Trong khi đó, Apple nắm giữ hơn 100 tỷ USD tiền mặt trong tay, đầu tư vào các thiết bị như vậy là tương đối “rẻ mạt”. Hầu như không có các rủi ro tài chính khi Apple khởi động dự án iPad mini và tiền thì chẳng để làm gì khi cứ cất mãi trong hòm như thế. Hơn ai hết, Tim Cook hiểu rất rõ điều này.
    .
    su-kien-23-thang-10-cua-apple-cho-doi-nhung-gi
    Tạo ra iPad mini không phải là một rủi ro quá lớn đối với Apple.

    Vậy nên tung ra iPad mini dường như đem đến nhiều cái lợi hơn dành cho Apple thay vì cứ rập khuôn theo truyền thống mỗi năm ra mắt một sản phẩm. Vấn đề ở đây là liệu iPad mini có đủ hấp dẫn đối với người dùng hay không? Đã có nhiều thông tin cho hay rằng thiết kế của iPad mini sẽ mới mẻ và hoàn mỹ hơn. Thiết kế của new iPad dù được đánh giá cao nhưng chưa có sự đổi mới so với những người tiền nhiệm trước đó. Do vậy mà thay đổi thiết kế dành cho iPad mini sẽ khiến sản phẩm này trở nên hấp dẫn với người dùng hơn cũng như trở thành nguồn cảm hứng cho các sản phẩm khác ra mắt trong tương lai của Apple. Cũng phải nói thật lòng rằng các sản phẩm của Apple gần đây đang có sự lặp lại về thiết kế và nên chăng Apple cần một thiết kế mới dành cho chiếc iPad tí hon? 

    su-kien-23-thang-10-cua-apple-cho-doi-nhung-gi
    Đã đến lúc Apple cần phải thay đổi mạnh mẽ thiết kế những sản phẩm của mình.

    Bên cạnh thiết kế thì tính năng cũng là một điều quan trọng. Bởi nếu như cắt giảm tính năng không đủ sẽ khiến cho iPad mini khó có thể cạnh tranh về giá đối với các đối thủ trong khi lược bỏ quá nhiều tính năng cũng sẽ khiến cho thương hiệu mà Apple tạo dựng trong lòng người dùng bấy lâu nay về những sản phẩm tuyệt vời, thời thượng bỗng chốc bị sụp đổ. Ở phân khúc như thế này, tính năng/giá sẽ được người dùng quan tâm hơn bao giờ hết và chỉ có tối ưu hóa khoản này thì Apple mới có thể thành công. Đã có thông tin rằng iPad mini sẽ có tới 16 phiên bản cùng các mức giá khác nhau, tôi đồ rằng đây là một trong những phương án để Apple đảm bảo được mọi nhu cầu của người dùng.

    Những sản phẩm làm nền

    Tất nhiên để tổ chức cả một sự kiện chỉ để dành riêng cho iPad mini sẽ là hơi lãng phí hay tệ hơn là làm người tham dự cảm thấy hụt hẫng. Apple sẽ biết cách để sự kiện của mình có thể trọn vẹn hơn bằng những sản phẩm làm nền cho iPad mini như iMac, MacBook Pro Retina 13 inch hay Mac mini. Trong đó, phiên bản Mac mini mới dự kiến sẽ bắt đầu cho đặt hàng và tới tay người dùng ngay khi được giới thiệu. Ngoài các nâng cấp về vi xử lý mới, chipset mới, thế hệ này cũng trang bị cổng USB 3.0 mới nhất và một số thay đổi để tăng khả năng tản nhiệt. 
     
    su-kien-23-thang-10-cua-apple-cho-doi-nhung-gi
     
    Chiếc MacBook Pro 15 inch được Apple được ra mắt tại WWDC 2012 đã làm cho rất nhiều người dùng laptop "thèm muốn" với màn hình độ phân giải siêu cao Retina. Để đáp ứng nhu cầu của người dùng, Apple có thể sẽ ra mắt chiếc MacBook Pro 13 inch mới tại sự kiện ngày 23-10 tới. Với kích thước màn hình đủ dùng, độ phân giải cao gấp bốn lần MacBook Pro truyền thống lên tới 2560x1600 pixel, bằng với màn hình 30 inch Apple Cinema Display và giá bán ra dự đoán là 1699 USD (rẻ hơn 600 USD so với bản 15 inch), MacBook Pro Retina 13 inch được dự đoán sẽ là con át chủ bài của Apple trong phân khúc máy tính xách tay.
     
    su-kien-23-thang-10-cua-apple-cho-doi-nhung-gi
     
    Sản phẩm cuối cùng là iMac, mẫu máy tính để bàn "All in one" vô cùng nhỏ gọn và thời trang của Apple. Vẫn có nhiều người nói đùa rằng, nếu như Steve Jobs còn sống chắc chắn ông sẽ tập trung vào iMac thay vì thứ máy tính bảng 7 inch ông rất ghét. Một vài thông số của iMac đang được tung lên mạng, nhiều người sở hữu iMac thế hệ cũ mong chờ có được sự cải tiến trong năm nay. Chắc chắn đó sẽ không phải là màn hình Retina hay là thiết kế khác vì Apple đang quá bận rộn với iPad mini. 
     
    su-kien-23-thang-10-cua-apple-cho-doi-nhung-gi

    Kết 

    Những sản phẩm của Apple luôn đem lại sức hút rất lớn đối với giới truyền thông cũng như người dùng thông thường. Sẽ lại là một đêm không ngủ với người yêu công nghệ trên toàn thế giới để một lần nữa chứng kiến "bàn tay ma thuật" của Táo Khuyết. Liệu đó là sự thỏa mãn hoàn toàn, nỗi thất vọng tràn trề hay lại một đêm nhiều cảm xúc đối với những người đã theo dõi? Một câu hỏi thật khó để trả lời hay nắm bắt. Hãy cùng GenK đếm ngược từ bây giờ.
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ