Chỉ vài ngày trước, thị trường mạng internet toàn cầu được một phen sững sờ trước thương vụ giữa: MySpace - một trong những mạng xã hội đầu tiên và Specific Media - một tổ chức truyền thông hỗ trợ bởi ngôi sao Justin Timberlake. Theo đó, News Corp., đơn vị chủ quản trước đây của MySpace đã bán mạng xã hội đình đám một thời này cho Specific Media với cái giá giật mình 35 triệu USD!
Đến đây chắc hẳn sẽ có nhiều người thắc mắc:
"Vì sao một mạng xã hội lừng danh một thời lại rao bán chính mình với cái giá rẻ mạt đến như vậy?” Câu trả lời nổi bật hơn cả là sự trỗi dậy quá mạnh mẽ của những mạng xã hội thế hệ mới, điển hình là Facebook; cùng chiến lược quản lý kinh doanh mờ nhạt của chính MySpace.
Từ thất bại thê thảm…
Vụ việc của MySpace đã khiến cộng đồng mạng sửng sốt. Mọi chú ý đều đang đổ dồn về Harvard, khi những chuyên gia kinh tế tại đây đang nghiên cứu vì sao dịch vụ mạng xã hội được mua lại bởi NewsCorp. vào năm 2006 với giá 580 triệu USD, và đôi khi đã được định giá vào khoảng 1,5 tỉ USD (theo Business Week) lại thất bại một cách thê thảm như vậy.
Đối với những người không thể đợi đến khi báo cáo tài chính cụ thể, mới đây chủ tịch Facebook, kiêm nhà sáng lập công cụ chia sẻ âm nhạc Napster,
Sean Parker đã trả lời tại diễn đàn NExTWORK tại New York về lý do MySpace lại bại dưới tay Facebook.
Cuộc phỏng vấn trở nên đáng chú ý và hấp dẫn khi người dẫn chương trình nổi tiếng, Jimmy Fellon hỏi Parker "liệu Facebook có phải là nhân tố khiến MySpace kết thúc hay không?" Sean Parker khẳng định: “Chắc chắn là không. Facebook hoàn toàn không phải là một nền tảng để mọi ứng dụng có thể phát triển. Sẽ là quá tự phụ nếu như nói Facebook sẽ hạ gục mọi đối thủ và trở thành mạng xã hội mạnh nhất hành tinh. Cá nhân tôi cho rằng, Facebook sẽ chỉ “vô địch” nếu như nó là một tổ chức với quyền lực thao túng toàn nhân loại!”.
Tiếp đến, Fellon hỏi vị cựu chủ tịch Facebook: “Vậy MySpace đã bắt đầu thất bại từ lúc nào?” Sean Parker cho rằng, từ lúc MySpace thất bại trong việc triển khai phát triển những dịch vụ, những sản phẩm mới. Họ đã không thành công trong việc quản lý dịch vụ, phần lớn là do thiết kế theo kiểu “rối mắt” đã tồn tại từ rất lâu. Đã có lúc nếu như họ copy tất cả những gì từ Facebook, họ sẽ trở thành Facebook chứ không phải chúng tôi. Họ đã là một gã khổng lồ, khi đó tầm ảnh hưởng cũng như số lượng sử dụng dịch vụ của họ là cực kỳ lớn.
Thị trường mạng xã hội là một thị trường vô cùng rộng mở và cũng đồng nghĩa với đó là một cuộc chiến vô cùng dài hơi. Có thể không ai tin, nhưng chỉ cần 3 đến 4 người cùng một chiến lược được tính toán cẩn thận, bạn sẽ có thể thâm nhập thị trường đầy khốc liệt này. Và thậm chí nếu chiến lược của bạn đủ tốt, bạn sẽ là phe giành phần thắng và giữ vị trí độc tôn trên thị trường mạng xã hội toàn cầu.- Sean Parker chia sẻ thêm.
… đến việc tự bán mình với cái giá “cho không”
Chủ tịch kiêm CEO của News Corp., ngài Rupert Murdoch đã chịu “bó tay” với đứa con trái tính mang tên MySpace mà ông lỡ nhận nuôi 5 năm về trước. Đến giờ phút này, có lẽ Murdoch cũng có thể phần nào thở phào nhẹ nhõm khi có công ty chịu mua lại MySpace (mặc dù cái giá của nó thì chẳng hề dễ chịu với ông chút nào).
“Đó có thể là một cách khá tốt để nướng trụi 580 triệu USD chỉ sau 1 đêm” Micheal Gartenberg, một nhà nghiên cứu thuộc trung tâm khảo sát thị trường công nghệ Gartner cho biết.
Những nhà chiến lược cũ tại MySpace đã thất bại hoàn toàn trong việc giữ cho MySpace phát triển với nhịp độ cần thiết. Sau khi được News Corp. mua lại, đến tháng 10 năm 2008, số lượng người sử dụng MySpace đã đạt đỉnh 73,6 triệu người. Tuy nhiên cũng kể từ đó, số lượng người dùng dịch vụ này lại tụt giảm quá nửa. Theo comScore, hiện tại chỉ còn khoảng 35 triệu người sử dụng MySpace trên toàn thế giới.
Cơn ác mộng của mạng xã hội này, cũng như chủ quản cũ News Corp. vẫn chưa kết thúc. Ban đầu Murdoch cùng Specific Media đã đi đến thoả thuận chuyển nhượng MySpace với giá 100 triệu USD. Tuy nhiên có vẻ thoả thuận đã thay đổi, khi siêu sao âm nhạc Justin Timberlake thông báo cái giá chính thức của thương vụ này chỉ là… 35 triệu USD. Bỏ qua sự mất giá của đồng tiền trong 5 năm qua, khoản tiền mà Specific Media bỏ ra chỉ là 6% số tiền mà năm xưa News Corp. để mua lại MySpace từ tay eUniverse.
Vẫn còn đó hy vọng, nhưng rất mong manh
Trao đổi với giới báo chí, Justin Timberlake cho biết: “Vẫn còn đó nhu cầu có một nơi để những người hâm mộ có thể tương tác và liên lạc với những thần tượng của họ. Tôi rất vui khi được chung tay giúp hồi sinh MySpace, và biến nó thành nền tảng để những nghệ sĩ và người hâm mộ có thể đến với nhau”.
Không chỉ có vậy, hướng đi của Specific Media để “hồi sinh” mạng xã hội bị lãng quên đã được vạch ra rõ ràng: Đưa MySpace trở về quá khứ, một công cụ tập trung vào thế giới âm nhạc. Tuy nhiên, Specific Media cũng có kế hoạch tinh giảm biên chế từ khoảng 500 nhân viên đang làm việc cho MySpace xuống còn một nửa. Nếu như bạn biết 2 năm về trước, MySpace sở hữu khoảng 1.500 nhân viên, thì hẳn là bạn sẽ nhận ra tình hình bi đát mà mạng xã hội này đang gặp phải sau khi tình hình hoạt động tại Mỹ trở nên xấu đi.
Mặc dù bỏ tiền mua lại MySpace, nhưng Specific Media vẫn còn vài lo lắng: “Chúng tôi nhận ra việc mua lại MySpace không hẳn là một việc có thể chắc chắn hoàn toàn. Công việc đưa MySpace trở lại thành công như quá khứ cần rất nhiều tính toán, thế nhưng chúng tôi có thể tự tin rằng chúng tôi có khả năng làm được việc đó”.
Để kết thúc bài viết, một phép so sánh sẽ được đưa ra: giá trị khoảng 60 tỉ USD mà Facebook mới đạt được, thì con số 35 triệu USD của MySpace quả là hết sức khập khiễng. Như vậy có thể đưa đến kết luận: Facebook đã chiến thắng thêm một đối thủ nữa, một đối thủ đáng gờm trong cuộc đua mạng xã hội. Và đối thủ ấy có tên MySpace.