Facebook Việt Nam tăng trưởng mạnh trở lại

    PV, Vi Dũng 

    Số lượng người Việt dùng Facebook lại tăng chóng mặt, và “chốt phiên” cuối tháng 8 với con số 2.234.000 người sử dụng.

    Nếu như vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 năm nay, Việt Nam chứng kiến đợt tụt giảm mạnh số lượng thành viên sử dụng mạng xã hội Facebook, thì đến tháng 8, cả cộng đồng lại được một dịp ngỡ ngàng khi thấy số lượng người sử dụng tăng đột biến. Hãy cùng nhìn lại những thay đổi đáng ngạc nhiên này thông qua nhưng số liệu mà Social Baker đã thu thập được.
     
    Tăng trưởng mạnh chỉ trong tháng 8
     
    Cuối Quý 1, đầu Quý 2 năm 2011 là khoảng thời gian khó khăn của cộng đồng Facebook Việt, khi số lượng người sử dụng đã có lúc tụt giảm chỉ còn khoảng 1,3 triệu người. Đến tháng 5/2011, xu hướng hồi phục đã xuất hiện. Kể từ đó, số lượng thành viên Việt Nam tham gia mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã tăng nhẹ trong những tháng kế tiếp. Tuy nhiên đến tháng 8, số lượng người Việt dùng Facebook lại tăng chóng mặt, và “chốt phiên” cuối tháng 8 với con số 2.234.000 người sử dụng Facebook. Con số này tăng 43,24% so với tháng 4, và 34,3% so với tháng 7 năm nay.
     
     
    Một trong những lý do khiến cho cộng đồng Facebook Việt Nam trở nên “đông vui” như xưa một phần là nhờ vào việc truy cập vào trang mạng xã hội này đã trở nên dễ dàng hơn so với quý 1 năm nay.
     
    Trên bản đồ thế giới, Việt Nam của xếp thứ 54 trên tổng số 213 nước có người sử dụng Facebook. Một điều đáng ghi nhận nữa là trong một tháng vừa qua, tính về tốc độ tăng trưởng, nước ta chỉ xếp sau Libya (số lượng người sử dụng tăng 38,72% so với tháng 7/2011) để trở thành đất nước có số người sử dụng Facebook tăng nhiều thứ 2 trong tháng 8 vừa qua. Tuy rằng có những bước tăng trưởng đáng ghi nhận, nhưng tỉ lệ người sử dụng Facebook trên tổng dân số tại nước ta mới là 2,49%.
     
     
    Bên cạnh đó, tại hai thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, số lượng người sử dụng Facebook cũng có sự cân bằng. Cụ thể, tại thành phố Hồ Chí Minh hiện đang có 167.700 người sử dụng Facebook, chiếm 14,75%. Con số này tại Hà Nội ít hơn một chút, 166.660 người, chiếm 14,96% dân cư của thành phố này. Trên bảng xếp hạng, hai thành phố lớn nhất cả nước xếp ngay cạnh nhau, ở hai vị trí 96 và 97 trong danh sách các thành phố trên thế giới có người sử dụng Facebook.
     
     
    Số lượng người sử dụng theo nhóm tuổi và giới tính
     
    So với cuối tháng 3, thì sự cân bằng giới tính trong số những người sử dụng Facebook lại tiếp tục bị phá vỡ. Nam giới sử dụng Facebook tại Việt Nam đã chiếm tỉ lệ 54%, trong khi nữ giới chỉ chiếm 46% tổng số người sử dụng Facebook. Cũng cần nhắc lại một điểm đáng lưu tâm, trong đợt sụt giảm mạnh người sử dụng Facebook vừa qua tại Việt Nam, nữ giới chiếm một tỉ lệ lớn.
     
     
    Facebook tiếp tục chứng tỏ mình là một mạng xã hội dành cho giới trẻ tại Việt Nam, khi tốc độ tăng trưởng cũng như số lượng người sử dụng đều dồn về nhóm tuổi từ 18 đến 24. So với tháng 3/2011, nhóm tuổi này đã chiếm 56% tổng số người sử dụng Facebook. Trong khi đó, nhóm tuổi từ 25 đến 34 lại giảm từ 31% xuống còn 25% chỉ trong vòng 6 tháng. Lứa tuổi vị thành niên cũng có sự tăng trưởng, trong khi đó những người sử dụng ở độ tuổi trung niên lại có xu hướng giảm nhẹ.
     
     
    Nếu như trong tháng 3, nhóm tuổi 18-24 đóng vai trò quan trọng trong sự sụt giảm mạnh số lượng người sử dụng Facebook, thì 6 tháng sau cũng vẫn là nhóm tuổi này chiếm tỉ lệ lớn đống góp vào sự tăng trưởng đáng ngạc nhiên của cộng đồng sử dụng Facebook tại Việt Nam.
     
     
    Quảng cáo có sự khởi sắc
     
     
    Trong khi số lượng người sử dụng Facebook tại Việt Nam chỉ đứng thứ 54 trên tổng số 213 nước, thì giá quảng cáo tại nước ta lại đang đứng thứ 20 trên toàn thế giới! Giá trung bình cho mỗi lần click quảng cáo hiển thị trên Facebook (CPC) hiện tại đang là 2,88 USD, trong khi giá cho 1000 lần hiển thị quảng cáo trên mạng xã hội này là 1,24 USD.
     
    Nếu đem so sánh với giá CPC 0,25 USD và CPM 0,12 USD của tháng 3, thì đây một lần nữa lại là một sự thay đổi đáng ngạc nhiên. Điều này minh chứng cho thành công của những kênh quảng cáo của người Việt trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh, một môi trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp cũng như các thương hiệu để tìm kiếm cũng như tiếp cận nguồn khách hàng mới.
     
    Những thương hiệu được quan tâm nhiều nhất
     
    Linksys Vietnam tiếp tục đứng ở ngôi vị số một trong top những thương hiệu được cộng đồng Facebook Việt Nam quan tâm nhiều nhất với 36.407 fan, tăng 0,31% so với tháng 7/2011. Tuy nhiên ngôi vị số 1 này của Linksys Vietnam đang bị đe doạ với bai vị trí tiếp theo, HTC Việt Nam với 32.967 fan (tăng 2,88%) và đặc biệt là KFC Vietnam với 31.569 fan (tăng 21,74% so với cùng kỳ tháng trước).
     
    So với tháng 3, thương hiệu Converse Vietnam đã tụt từ vị trí thứ 2 xuống vị trí thứ 4 với 28.862 fan. Điều đáng chú ý là trang fanpage của thương hiệu Gatsby đã có mức tăng trưởng 89,85% chỉ trong tháng 8 để vươn lên đứng thứ 10 trong bảng xếp hạng các thương hiệu được quan tâm hàng đầu tại Việt Nam.
     
    Tương lai đầy triển vọng
     
    Nhìn vào những con số được Social Baker tổng kết, có lẽ không ai trong chúng ta là không cảm thấy mừng và hy vọng rằng đây mới chỉ là sự khởi đầu của một đợt phát triển mới trong cộng đồng người sử dụng Facebook tại Việt Nam. Và theo phân tích cũng như dự báo của một vài chuyên gia, điều này hoàn toàn có khả năng xảy ra, nhất là khi mọi người có thể sử dụng mạng xã hội lớn nhất hành tinh một cách thoải mái.
     
    Tham khảo Social Baker
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày