Dù gặp khó Microsoft vẫn quyết "giữ" bằng được Hotmail

    PV, Duy Mạnh 

    Dịch vụ mail này vẫn còn có hơn 350 triệu khách hàng trung thành và Microsoft quyết giữ bằng được uy tín cũng như cơ hội dù rất nhỏ của mình.

    Sau một vài cải tiến trong thời gian gần đây, chiều hôm qua tại California, Microsoft lại tiếp tục tân trang thêm cho Hotmail hàng loạt tính năng mới. Nổi trội trong số này có những tính năng như "Scheduled Cleanup", giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc quản lý và xóa email. Chức năng "Unsubscribe" mới sẽ tự động chặn thư rác và đồng thời gửi email yêu cầu công ty dừng việc spam… Đại diện của hãng cũng cho hay, những tính năng được bổ sung lần này đều là những thành quả của quá trình nghiên cứu lâu dài, Microsoft dựa trên những gì khách hàng cần để phục vụ một cách tốt nhất. Ngoài ra, Hotmail cũng vừa chính thức xuất hiện trên kho ứng dụng khổng lồ Android Market.



    Nhìn từ góc độ người dùng, họ đánh giá cao về những cải tiến này của Microsoft. Dường như tất cả chúng ta đều cùng đặt ra một câu hỏi là : Tại sao Microsoft vẫn còn khá mặn mà với Hotmail, trong khi thị phần cung cấp dịch vụ email đang bị thâu tóm bởi những cái tên khác như Gmail hay Yahoo Mail ? Liệu những núi tiền đầu tư cho Hotmail có đang giống như "ném tiền qua cửa sổ"?


    Chúng ta đều thấy rằng những thắc mắc này là khá hợp lý khi nhìn vào bảng kết quả kinh doanh của Microsoft hàng năm, Hotmail không đưa lại cho ông lớn này nhiều lợi nhuận, thậm chí còn ngốn khá nhiều chi phí. Dịch vụ mail này đơn thuần chỉ là một phần của Windows Live.  Đấy là chưa kể số tiền đầu tư cho Hotmail đang tăng lên từng ngày, khi chỉ trong năm 2007, Microsoft đã phải bỏ ra một khoản lớn để nâng cấp kho lưu trữ của Hotmail từ 20 lên 120 petabytes. Và tất nhiên là trong các năm tới chi phí để phát triển cho Hotmail sẽ tăng lên không ngừng khi theo đại diện của hãng cho hay, họ dự đoán người dùng nhận và gửi thêm khoảng 1000 email mỗi năm. Những khoản tiền đầu tư ấy có thể chưa thấm tháp gì so với lợi nhuận khổng lồ của Microsoft thu về trong năm 2010 (13 tỷ USD lợi nhuận trên 19 tỷ USD doanh thu), nhưng liệu đây có phải là một nước cờ sai lầm của ông lớn này hay không? Chris Jones, giám đốc cấp cao của Windows Live đã đưa ra những lý do, tại sao Microsoft vẫn quyết không bỏ rơi Hotmail.



    Jones cho hay : "Dịch vụ mail của chúng tôi hiện đang giữ một vị trí khá tốt trong lĩnh vực này, khi Hotmail đang có hơn 350 triệu người dùng trên toàn thế giới. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, một lượng lớn khách hàng vẫn cho rằng dịch vụ của chúng tôi chậm chạp, cũ kĩ và vẫn sử dụng nền tảng HTML. Họ không thèm đoái hoài đến những nổ lực cải tiến của chúng tôi trong quá khứ, như trong năm 2006 Hotmail đã được bổ sung thêm rất nhiều các tính năng mới nhưng chưa gặt hái được thành công". Đó là một trong những lý do mà tại sao Microsoft mong muốn thay đổi suy nghĩ của người dùng, thường xuyên tung ra nhiều cải tiến để mong khách hàng tiếp tục gắn bó và sử dụng Hotmail làm dịch vụ email chính của họ.


     
    Nhưng một câu hỏi khác lại tiếp tục được đặt ra là : Liệu gã khổng lồ sẽ làm gì để thu được lợi nhuận từ những khoản đầu tư của mình, có bao giờ Microsoft chán nản và ngừng phát triển Hotmail hay không ? Nếu xét về tính kinh tế thì dịch vụ email này đáng bị họ xóa sổ từ lâu, nhưng Jones cũng như các chuyên gia của Microsoft đều thừa nhận rằng : "Hotmail đã hỗ trợ rất nhiều đến các dịch vụ khác của chúng tôi". Dẫn chứng như Hotmaill kết hợp với Skydrive giúp họ cạnh tranh với kình địch Google Apps. Bên cạnh đó Hotmail cùng với các dịch vụ khác của Windows Live hướng nhiều khách hàng sử dụng công cụ tìm kiếm Bing (nơi mà họ cũng đã tốn một núi tiền để duy trì đứa con cưng này, nhằm tranh giành thị trường tìm kiếm với Google Search).


    Và tất nhiên, điều quan trọng nhất bây giờ là nếu như Microsoft buông tay thì 350 triệu người dùng của họ sẽ rơi vào tay các kình địch khác. Điều này đồng nghĩa rằng ông lớn này gián tiếp làm cho các đối thủ của mình mạnh hơn và tự làm yếu bản thân khi uy tín của họ giảm đi. Còn duy trì có nghĩa là Gmail, Yahoo Mail… sẽ còn phải dè chừng với họ. Biết đâu tới một ngày, khách hàng lại nhận thấy những ưu điểm vượt trội của Hotmail so với các hãng khác và quay trở lại sử dụng dịch vụ email này.

    Tham khảo: BusinessInsider
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ