Groupon hôm qua công bố báo cáo tài chính đầy màu hồng với giới đầu tư, tiến hành IPO tuần tới.
Groupon, lá cờ đầu trong thị trường mua theo nhóm trực tuyến, vừa loan tin hãng sẽ bán cổ phiếu tới công chúng (quá trình IPO – Initial Public Offering) với mức giá thấp hơn dự định khá nhiều. Theo Groupon, 30 triệu cổ phiếu sẽ tới tay các nhà đầu tư với giá dự định 16USD – 18USD, tương đương 480 – 540 triệu USD. Sau một thời gian không mấy dễ chịu với giới đầu tư, Groupon đã có những điều chỉnh đáng trong mức giá dự kiến. Trong bản báo cáo tài chính quý III vừa qua, Groupon cũng công bố thông tin tối quan trọng: hãng đã tìm ra điểm hòa vốn cho mô hình kinh doanh.
Quyết định gây sốc trước giờ IPO
Nếu như trước đây Groupon hi vọng sẽ thu được 750 triệu USD tiền mặt từ quá trình bán cổ phiếu, hiện tại hãng đã thu hẹp con đường đó khá nhiều, từ 480 triệu USD đến 540 triệu USD. Thời gian qua hãng đã chịu trận trước hàng loạt chỉ trích từ giới đầu tư. Họ cho rằng nếu bị “lột trần”, Groupon chính là một mô hình Ponzi trực tuyến (mô hình vay có trả lợi tức cao, dùng tiền vay của người này trả cho người khác). Điều này đúng với Groupon ở một số khía cạnh, tuy nhiên Groupon đã rất nỗ lực chứng minh điều ngược lại.
Groupon là mô hình kinh doanh được định giá 1 tỉ USD nhanh nhất trong thời gian gần đây, mang đầy hứa hẹn với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhìn vào các bản báo cáo tài chính đầy các khoản lỗ của Groupon khiến giới đầu tư chùn chân không ít. Cộng với việc quá nhiều các trang mua chung mọc lên như nấm tạo ra bong bóng mua theo nhóm, Groupon phải có những thay đổi để có thể tồn tại và hút vốn từ bên ngoài.
Một trong những thay đổi ấn tượng nhất là mức giá cổ phiếu dự định giảm đáng kể, hiện dự định ở mức 16USD – 18USD. So với khoản tiền mặt 750 triệu USD từng hi vọng kiếm được từ quá trình này, Groupon rõ ràng đã có cái nhìn thực tế hơn và, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, “có lợi hơn nhiều cho hoàn cảnh của Groupon lúc này”.
Mặc dù mức giá dự kiến sau bán cổ phiếu đã hạ đáng kể, 540 triệu USD vẫn là con số mơ ước mà bất cứ doanh nghiệp nào hoạt động trên Internet phải thèm khát. Nếu quá trình IPO diễn ra suôn sẻ, thương vụ Groupon sẽ nghiễm nhiên trở thành một những phi vụ lớn nhất trong năm nay với người quan tâm cổ phiếu, nâng tổng giá trị của Groupon lên ngưỡng 10.4 tỉ USD.
“Con đường màu xanh” cho nhà đầu tư
Bản báo cáo tài chính Groupon công bố đêm qua (giờ VN) cho thấy hàng loạt tín hiệu tốt lành với nhà đầu tư. Doanh thu quý III đạt 430 triệu USD, tăng 9% so với quý II. Tổng giá trị các hóa đơn hàng đạt 1.15 tỉ USD trong quý này. Lượng khách hàng tích lũy đạt 29.5 triệu người trong 3 tháng gần đây.
Chi phí marketing cắt giảm đáng kể, và đáng kể nhất là chi phí hoạt động hạ chóng mặt từ 101 triệu USD trong quý II xuống 239.000 USD của quý III (gần như bằng 0) là tín hiệu cực kì hấp dẫn với giới đầu tư. Chi phí hoạt động thấp như vậy đồng nghĩa với việc Groupon có thể đã tìm ra điểm hòa vốn, điểm quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp nào, và hoàn toàn có thể tạo lợi nhuận.
Như đã đề cập, Groupon bị dư luận nghi ngờ sẽ trở thành mô hình vay nặng lãi Ponzi phiên bản trực tuyến. Groupon trong thời gian qua liên tục phải dùng tiền thu được để trả nợ nhà cung cấp hàng hóa/dịch vụ (lấy tiền vay sau trả tiền nợ trước). Điều này đồng nghĩa với việc Groupon phải duy trì con số tăng trưởng rất lớn nếu muốn có đủ tiền trả nợ, chưa nói đến việc có lãi. Nếu không có thay đổi căn bản trong cách thức hoạt động, Groupon sẽ nhanh chóng chết ngạt trong đống nợ của mình tự tạo ra.
Tuy nhiên CEO Mason không dễ dàng để đứa con của mình chết yểu như vậy. Anh này đã áp dụng nhiều biện pháp nhất có thể, đồng thời cắt giảm chi phí đến mức thấp nhất để mức lỗ tiến sát về 0 và tiến tới tạo ra lợi nhuận. Điều này được chứng minh rõ nhất qua những con số ấn tượng đã đề cập.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
CEO Xiaomi Lôi Quân thừa nhận ảnh nằm ngủ trên sàn nhà máy xe điện chỉ là dàn dựng
"Sống ảo" là vậy, nhưng thành tích ấn tượng mà Xiaomi đạt được lại hoàn toàn là thật.
Bkav sử dụng trái phép chứng chỉ quốc tế để quảng cáo cho phần mềm diệt virus