Bí mật “mánh khóe” kiếm tiền của Facebook qua fanpage

    PV, DT 

    Tiềm năng về quảng cáo của Facebook đang phát triển nhanh chóng và dần trở thành đối trọng thách thức gã khổng lồ Google.

    Tiềm năng về quảng cáo của Facebook đang phát triển nhanh chóng và dần trở thành đối trọng thách thức gã khổng lồ Google. Trong năm 2011, doanh thu từ quảng cáo của Facebook ước tính đạt 3,8 tỷ USD. Hãng đang không ngừng cải tiến và bổ sung các tính năng hữu dụng để có thể tạo ra nhiều lợi nhuận từ thị trường có hàng trăm triệu người sử dụng này.
     
    Bước đi mới nhất của hãng là cố gắng thuyết phục các nhà quảng cáo chú ý vào sự cam kết của họ với công ty quảng cáo cũng như khách hàng thay vì chỉ chăm chăm hướng vào tỷ lệ click quảng cáo cao hay không. Có thể đối với người sử dụng điều này khá khó hiểu, vì lợi nhuận từ quảng cáo thường đi kèm với tỷ lệ click chuột, nhưng một số thông tin dưới đây sẽ khiến bạn hiểu rõ hơn về điều này.

    Thông qua sự hỗ trợ của công ty phân tích xã hội Campalyst, công ty con của hãng hàng không Scandinavian Airlines, Blue 1 đã tiết lộ thông tin về cách thức quảng cáo trên Facebook của họ. Từ tháng 8 đến tháng 9, công ty thực hiện quảng cáo trên 3 kênh khác nhau : 1 trang Facebook mang tên mình với thông tin cập nhật đầy đủ thường xuyên, các quảng cáo nhắm vào khách hàng tiềm năng mà Facebook thực hiện và các quảng cáo hiển thị hình ảnh truyền thống.
     

    Kết quả là quảng cáo trên fanpage được thành công hơn cả. Chi tiết hơn, thông qua trang Facebook riêng của mình, công ty có được lượng khách hàng quan tâm nhiều hơn gấp 4 lần so với quảng cáo thông thường hay gấp 6 lần so với cách quảng cáo qua click của Facebook. Có đến 30% người hâm mộ trên trang nhà của Blue 1 là những khách hàng thường xuyên mua vé của hãng.
     
    Điều này dễ dàng cho thấy khi một người đã vào trang Facebook của hãng, rõ ràng họ đã có sẵn sự quan tâm đến công ty không ít thì nhiều, và nhu cầu mua hàng của họ là tất yếu. Từ đây vấn đề nảy sinh là cách mà Facebook giới hạn khả năng truy cập và hiển thị, bởi người sử dụng chỉ thường xuyên vào fan page khi trạng thái cập nhật của trang đó xuất hiện trên hệ thống tin tức mới nhất.
     
    Con số thực có thể khiến bạn bất ngờ. Trung bình 1 ngày chỉ có 14% lượng fan nhận được các cập nhật mới nhất từ fanpage. Con số ở thời điểm cao nhất cũng chỉ là 1/3 mà thôi, quá ít ỏi.


    Không khó để nhận ra tại sao Facebook lại vừa mở rộng các dữ liệu cho fanpage và khuyến khích người sử dụng quan tâm đến những số liệu fanpage đạt được, vừa hạn chế những cập nhật mới nhất của các trang này. Rõ ràng công ty quảng cáo này muốn “bắt thóp” các đối tác, Facebook ngày càng sở hữu lượng người sử dụng và quan tâm đến các đối tác lớn hơn và chính họ cũng nắm trong tay khả năng mọi thông tin của đối tác đến với nhu cầu người sử dụng cao nhất. 

    Điều quan trọng ở đây là, nếu đối tác chi thêm tiền, họ sẽ được lợi hơn nữa, mà cụ thể là Facebook sẽ tăng phần trăm số lượng người sử dụng nhận được các thông tin cập nhật của fanpage, từ đó khâu quảng cáo của phía đối tác cũng đạt hiệu quả hơn. Chắc chắn ai cũng hiểu rằng, con số này sẽ không bao giờ đạt đến 100%!


    Theo : Gigaom
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày