Vì sao Dropbox thành công?

    PV,  

    Đối với thị trường Cloud data, Dropbox không phải là dịch vụ đầu tiên và duy nhất. nhưng hiện nay, Dropbox là một dịch vụ được nói đến và sử dụng nhiều nhất đối với người dùng phổ thông. Tại sao Dropbox lại có được như vậy?


    Người đầu tiên cung cấp dịch vụ Data Sync thực sự có hiệu quả và thiết thực

    Dropbox không phải là người đi đầu trong những dịch vụ lưu trữ đám mây. Nhưng lại là người đầu tiên xây dựng tốt dịch vụ đồng bộ hóa dữ liệu giữa các thiết bị với nhau. Nói một cách nào đó Dropbox đã giải quyết được “nỗi đau khổ” của người dùng công nghệ thông tin hiện nay đó là làm cách nào quản lý dữ liệu một cách đồng nhất giữa các thiết bị.


    Hãy nhớ lại thời trước khi có các dịch vụ đồng bộ trực tuyến, xử dụng USB để copy dữ liệu qua lại là phương thức phổ biến nhất thời bấy giờ. Đặc biệt, cập nhật các phiên bản của những những file Office như Word, Excel,  Photoshop….. thật là những cơn ác mộng. Mỗi lần chỉnh sửa chúng ta lại có hàng tá các phiên bản khác nhau và chúng cần được cập nhật thủ công giữa các thiết bị, người dùng để có được một file thông nhất. Quy trình Delete, Copy và Paste đã trở thành một việc chán nản nhưng hết sức thường xuyên của mỗi người trong thời điểm đó. Nhưng với sự ra đời của Dropbox, Công việc hàng ngày trở nên dễ dàng, chia sẻ dữ liệu trở nên đơn giản và quá sức tiện lợi. Dữ liệu từ đó đã được cập nhật mọi lúc, mọi nơi và đặc biệt là 100% tự động hóa.



    Sự xuât hiện của Dropbox giải phóng các sản phẩm cũ kỹ, bất tiện.


    Hoạt động thưởng dung lượng, tăng số lượng người dùng

    Số lượng người dùng thực sự bùng nổ khi Dropbox áp dụng chính sách thưởng dung lượng cho người dùng mới. Viết đến đây chắc tôi cũng không cần phải phải giải thích quá nhiều về chương trình này bởi vì nó đã quá quen thuộc với người dùng VN, tự đăng ký clone để tăng dung lượng là một chiêu quá quen thuộc trong cộng đồng mạng. Bất chấp những bất cập như vậy, số lượng đăng ký người dùng mới tăng đều với mức 60% so với trước khi áp dụng chương trình. Trong vòng 30 ngày áp dụng chương trình, người dùng đã gửi 2.8 triệu thư mời. Một con số không tưởng cho một dịch vụ mới như này (theo slideshare.net).

    Đó chỉ là một  trong số nhiều hoạt động mà Dropbox tạo cơ hội để người chơi tham gia và dành được giải thưởng cao nhất là tăng dung lượng của mình. Một số hoạt động khác như Dropquest, Dropbox free, Dropbox Edu đều tạo được sự kiện và nhận được hưởng ứng nhiệt liệt từ cộng đồng người dung. Vô hình chung, chúng tạo sự phấn kích cho người dùng (tham gia để nhận dung lượng free) và dần thuyết phục được người dùng gắn bó với sản phẩm mới mà gần như trước đó chưa hề biết đến này.




    Tính năng đầy đủ và miễn phí

    Phương thức hoạt động của Dropbox là cung cấp các tính năng đầy đủ hoàn toàn free, nếu cần bạn sẽ chỉ phải trả thêm để có được một chiếc hộp to hơn với dung lượng lớn hơn. Gần đây qua khảo sát, tôi có thấy được một lượng lớn người dùng comment so sánh dung lượng tối đa với các dịch vụ mới khác như Box.com với khuyến mại khủng lên đến miễn phí 50Gb cho tài khoản cá nhân.

    Nhưng thật ra tính tiện dụng là đồng bộ hóa dữ liệu giữa các thiết bị thì bị lấy mất, chỉ được dùng được khi phải bạn phải trả tiền cho tài khoản cao cấp hơn. Vô hình trung nó đã lấy đi sự tiện dụng làm nên cốt lõi thành công của dịch vụ này. Hãy tự hỏi mình một điều rằng, bạn có thực sự dùng 50GB của Box.net hoặc 25GB của Microsoft Skydrive mà lúc nào cũng phải tự tay upload, rồi cập nhật hay không. Đối với tôi 2GB (miễn phí) của Dropbox có ý nghĩa và hữu dụng hơn rất nhiều.


    Khi không có autosync, Box.net cung cấp dịch vụ tương tự Mediafire.


    Giao diện đơn giản và hiệu quả


    Đơn giản và dễ dùng.


    Nhiều tính năng nhưng chúng ta nên bắt đầu từ đâu đây?

    Triết lý đơn giản để phù hợp với đại bộ phận người chính là hướng phát triển chính của Dropbox. Không nhồi nhét quá nhiều thứ, chỉ tập trung vào sản phẩm lõi đó là đồng bộ tự động hóa và dễ dàng chia sẻ chính là điểm sáng giá nhất của Dropbox đối với các dịch vụ đồng bộ đám mây khác. Trang Home của Dropbox có thể nói là một trang ưu thích của tôi với màu sắc đẹp mắt, vô cùng đơn giản và không nhồi nhét quá nhiều các sidebanner khác. Để up một file đơn giản là chỉ kéo và thả vào folder Dropbox trong máy tính. Giao diện chia folder chủ đạo là tất cả những gì cần thiết cho sự đơn giản của dịch vụ này.

    Hãy cùng so sánh Dropbox với dịch vụ tương tự như Sugarsync, một dịch vụ cung cấp khả năng đồng bộ dữ liệu với mức giá free như của Dropbox. Sugarsync có nhiều tính năng cao cấp mà Dropbox chưa thể có được. Nhưng hãy thử hỏi xem bạn có thực sự cần sử dụng những thứ đó không ? Nó thực sự gây phiền hà cho người dụng khi mà bạn chỉ một thứ đơn giản duy nhất là đồng bộ và chia sẻ dữ liệu . Tuy nhiên đối tượng khách hàng có phần khác nhau giữa các dịch vụ như Sugarsync hoặc Box.net, nhưng đối với người dùng phổ thông, chính giao diện dày đặc tính năng của các dịch vụ này lại chính là thứ ghi điểm cho Dropbox.

    Dropbox là ví dụ điển hình và thực tiễn nhất cho công nghệ Cloud Computing. Nó tạo sự chuyển biến và dần trở thành một phần tất yếu của cuộc sống số hiện nay. Có nhiều cầu hỏi đặt ra là liệu Dropbox có thể bị thay thế bởi vô vàn các dịch vụ khác như Microsoft Skydrive, Box.net, Icloud….Một điều tôi có thể khẳng định rằng Dropbox đang đi đúng còn đường của mình, đó là nghiêng về đối tượng người dung phổ thông. Chắc chắn rằng, Dropbox vẫn sẽ là một dịch vụ nằm sâu trong tâm trí của người dùng trong một khoảng thời gian dài trong tương lai.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ