Call of Duty là "mầm bệnh" của ngành công nghiệp

    PV, Phêu 

    Call of Duty chắn chắn nằm trong danh sách những dòng game nổi tiếng nhất trong lịch sử, với hơn 55 triệu phiên bản đã được bán ra.

    Activision, nhà phát hành nắm giữ thương hiệu Call of Duty, vẫn đang cố gắng bán mỗi năm một phiên bản CoD mới - kể từ thành công khổng lồ của Call of Duty 4 Modern Warfare (2007). Kể từ đó đến nay, mô hình và cơ chế của mỗi Call of Duty mới đều được quay vòng, nhất là ở mảng chơi mạng - linh hồn của Modern Warfare.
     
    Call of Duty 4: Modern Warfare.
     
    Sự áp đảo của Modern Warfare thể hiện ở việc đã có rất nhiều trò chơi sau này bắt chước mô hình của nó như Medal of Honor, Battlefield Bad Company và tựa game (tồi tệ) Sniper: Ghost Warrior. Hai trong số ba tựa game đó thuộc về EA, đối thủ không đội trời chung của Activision. Mặc dù cơn sốt FPS mạng không phải được bắt đầu bởi Activision, nhưng rõ ràng họ là tác giả của mô hình ngày nay.
     
    Modern Warfare 2.
     
    Và chúng ta có thể thấy được gì ở mô hình FPS mạng ngày nay? Rất đơn giản: Chúng không có gì khác so với gần 4 năm trước. Rất ít cảm hứng hay sáng tạo mới được tìm thấy trong các phiên bản game được phát hành đều như vắt chanh. Hệ quả? Nếu cứ tiếp tục làm lại phiên bản trước, thêm vào cốt truyện và thay đổi loại vũ khí, series Call of Duty sẽ sa dần vào thoái hóa.
     
    Call of Duty 5: World at War.
     
    Hiện tại, chúng vẫn là những tựa game hay, Call of Duty 7 trong năm 2010 bán được doanh số kỷ lục, hơn 10 triệu người vẫn chơi Call of Duty hàng ngày, video clip tự thu của người chơi vẫn mọc lên như nấm trên YouTube. Công thức mà Infinity Ward sáng tạo ra rõ ràng vẫn đang kiếm lời cho Activision, vậy có lý do gì họ phải thay đổi?
     
    Trong vụ kiện giữa Infinity Ward và Activison, lý do chủ yếu khiến Jason West và Vince Zampella chống lại nhà phát hành của mình là vì họ không hài lòng với cách tựa game tim óc của mình đang được điều phối. Activision từ chối đón nhận bất kì một rủi ro về tài chính nào, hay nói một cách khác, sẵn sàng hi sinh Call of Duty ngay khi sức bật của dòng game này đã cạn.
     
    Call of Duty: Black Ops.
     
    Đó là một cách làm chắc chắn không được bất kì game thủ nào đồng ý, nhưng lợi nhuận của nó khiến cho không ít nhà phát hành học tập theo xu hướng này. Nếu nó được nhân rộng, trong tương lai, chúng ta sẽ chứng kiến sự ra đi trong tủi hổ của rất nhiều series.
     
    Điều này có thể không ảnh hưởng đến đại đa số game thủ, nhưng với những fan hâm mộ - không phải chỉ riêng đối với fan COD - chúng có thể trở thành những đòn đánh đủ để kết thúc sự nghiệp gaming của họ.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ