Cảm nhận chi tiết game thuần Việt 7554 tại trụ sở Emobi Games

    PV, Nghi Lâm 

    Chúng tôi tiếp tục tiết lộ thêm nhiều hình ảnh xung quanh dự án game FPS offline đầu tiên của Việt Nam, bên cạnh những đánh giá chi tiết.

    Như đã biết, mới đây chúng tôi có buổi thử nghiệm thực tế tựa game thuần Việt lấy đề tài chiến tranh chống Pháp (1946 ~ 1954) do Emobi Games sản xuất, với tên mã "7554". Trong bài viết trước, những hình ảnh chơi thử trong 2 clip có lẽ đã cho cư dân mạng cái nhìn khách quan nhất về trò chơi, bây giờ hãy cùng đánh giá một cách chi tiết hơn.
     

    7554 vẫn đang trong quá trình sản xuất.
     
    Trước hết phải nhắc lại rằng "7554" vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển, đại diện NSX cũng không giấu diếm việc họ cần thêm vài tháng nữa để hoàn thiện 100%, vì thế đánh giá dưới đây chỉ mang tính thời điểm và có thể ít giống với các phiên bản sau này. Tuy nhiên những tính năng cơ bản nhất có lẽ sẽ không thay đổi nhiều.
     
    Tính toàn vẹn lịch sử
     
    Ai cũng đã biết "7554" lấy bối cảnh cuộc chiến chống Pháp của quân đội nhân dân Việt Nam, chính vì thế câu hỏi được đặt ra là liệu Emobi Games có đủ sức để xây dựng lại lịch sử hào hùng ấy một cách chính xác nhất (cả về các mốc thời gian, diễn biến chiến dịch cũng như trang bị, vật dụng, vũ khí đôi bên)?
     

    Màn chơi bảo vệ Bắc Bộ Phủ. (Click để xem cỡ lớn).
     
    Vì thời gian thử nghiệm không nhiều, hơn nữa các màn chơi cũng chưa hoàn thiện hết, vì thế chúng tôi khó có thể đánh giá hết được tính toàn vẹn lịch sử của dự án. Tuy nhiên, ấn tượng mạnh mẽ nhất để lại là khi tham gia màn chơi bảo vệ Bắc Bộ Phủ trước quân địch, đây là địa điểm hết sức nổi tiếng của Hà Nội và nó gắn liền với Thủ đô những ngày quân Pháp tấn công năm 1946.
     
    Mở đầu Toàn quốc kháng chiến, ngày 20-12-1946 tại Bắc Bộ Phủ đã nổ ra một trận đánh giữa một đại đội Vệ quốc đoàn bảo vệ Bắc bộ phủ và quân Pháp có xe tăng hỗ trợ. Đây là trận đánh ác liệt nhất và kéo dài nhất trong những ngày đầu của chiến tranh Đông Dương.
     
    -Wikipedia
     
    Cả tòa nhà được mô phỏng chính xác đến từng chi tiết (như mẫu hoa văn trên tường, kiểu cửa sổ, đặc biệt là mái sảnh...). Phía dưới sân là hố bom do quân địch tàn phá, những ụ phòng thủ được tạo nên từ bao cát, đường hào... tạo nên cảm giác gần gũi đến bất ngờ.
     
    Theo anh Nguyễn Tuấn Huy, trưởng dự án thì thậm chí việc lựa chọn những loại súng nào sẽ xuất hiện trong khoảng thời gian này cũng được tính toán kỹ lưỡng (vì trong toàn cuộc chiến có rất nhiều loại vũ khí nhưng chúng không xuất hiện cùng lúc mà được nâng cấp dần dần).
     

    Màn chơi tiếp cận chiến trường. (Click để xem cỡ lớn).
     
    Các chiến dịch được xây dựng nổi tiếp nhau đúng với từng giai đoạn của cuộc kháng chiến, thí dụ như chúng tôi được tham gia một màn chơi mà các chiến sỹ Việt Minh phải lần mò trong bóng đêm, trườn qua từng hàng rào thép gai để tiếp cận chiến trường Điện Biên Phủ. Nói cách khác, các diễn biến "vòng ngoài" từng chiến dịch cũng được xây dựng công phu.
     
    Để có thể tạo nên tính chính xác cao nhất, ngay cả bề rộng của các chiến hào là bao nhiêu cũng nằm trong tính toán của NSX, tuy nhiên họ không giấu diếm việc sẽ có một số hư cấu, thí dụ như đường hào ở thời điểm 1945 ~ 1954 rộng khoảng 80 phân, nhưng trong game sẽ rộng hơn đôi chút để nhân vật cũng như AI máy có thể hoạt động dễ dàng.
     

    Tính chân thực của lịch sử được đề cao. (Click để xem cỡ lớn).
     
    Dĩ nhiên, những chi tiết mang tầm quan trọng lớn hơn sẽ không thể bị hư cấu, đơn cử như lúc bấy giờ Việt Nam chưa có không quân, vì thế không có chuyện bạn được tham gia vào màn chơi... lái máy bay tấn công quân địch. Nên nhớ sức mạnh của chúng ta thời đó chủ yếu dựa vào sức bộ binh và pháo binh.
     
    Đồ họa
     
    Đây là khía cạnh khiến chúng tôi cảm thấy bất ngờ nhất trong những phút đầu tiên trải nghiệm trực tiếp "7554". Có thể nói, trong tất cả các tựa game thuần Việt đã từng được GenK truyền tải, chưa có bất kỳ sản phẩm nào đạt được mức độ chi tiết cũng như bóng bẩy trong khâu thiết kế đồ họa đến thế.
     

    Clip màn chơi phòng thủ trước đợt tấn công của địch. (Bản thử nghiệm)
     
    Đó cũng không phải là chuyện quá lạ lùng, được xây dựng dựa trên engine tiên tiến là Vision Engine, lại là game offline nên Emobi Games ít phải quan tâm tới các vấn đề cấu hình máy như trò chơi trực tuyến. Tuy nhiên không phải vì thế mà phủ nhận công sức cực lớn mà đội ngũ thiết kế của hãng làm được thời gian qua.
     

    Hiệu ứng ánh sáng rất tốt. (Click để xem cỡ lớn).
     
    Các khía cạnh như môi trường, địa hình được xây dựng công phu, đặc biệt trong màn chơi Bắc Bộ Phủ, ánh nắng chiếu lên tường của tòa nhà với hiệu ứng ánh sáng cực tốt khiến tester cảm thấy như đang đứng trước tòa nhà thực sự ngoài đời.
     
    Còn trong trận chiến trên "Đồi xanh", quang cảnh rừng núi với màu đất nâu (do bị cày xới bởi bom đạn, cũng như đào hào chiến đấu) hiện lên chân thực hơn bao giờ hết (thậm chí nhìn về phía xa còn thấy cả mây trôi trên sườn núi).
     

    Quang cảnh chiến trường được xây dựng công phu. (Click để xem cỡ lớn).
     
    Mô hình các loại vũ khí được tút texture kỹ lưỡng, vì thế chẳng có gì lạ nếu nói rằng chúng không thua kém gì nếu so sánh với Call of Duty 2. Dĩ nhiên, hình dáng và kích thước chính xác hoàn toàn so với đời thực. Một số chi tiết nhỏ như cây cối, thùng gỗ, bao cát, rào thép gai cũng được chăm chút không nhỏ.
     
    Tuy nhiên, mô hình các loại thiết giáp chưa tạo được ấn tượng nhiều, ngay cả mô hình nhân vật cũng còn hạn chế, vì thế có sự khập khiễng phần nào khi họ đứng trong cảnh quan chiến trường được xây dựng chi tiết. Một số động tác như tháo lắp đạn, nhặt súng còn cứng chứ chưa uyển chuyển. Những thiếu sót này hy vọng sẽ được khắc phục khi NSX áp dụng kỹ thuật Motion-capture (mô phỏng động tác của người thật).
     
    Gameplay
     
    Quan trọng không kém đồ họa, gameplay là vấn đề đau đầu nhất đối với bất kỳ studio còn non trẻ nào, và Emobi Games cũng vậy. Đánh giá về khía cạnh tạo nên cảm giác ác liệt của chiến tranh, có vẻ như "7554" chưa thực sự tốt.
     
    Mặc dù các chi tiết như cảnh chiến trường hỗn độn, hố bom... được xây dựng công phu, nhưng trong các màn chơi mà tester tham gia, tính dồn dập không kịp trở tay là chưa nhiều. Cũng có thể do NSX còn "giấu hàng" chăng?
     
    Clip chiến đấu trên đồi. (Bản thử nghiệm)
     
    Cảm giác bắn trong trò chơi (ở phiên bản hiện tại) khá giống với Call of Duty, ngay cả phản xạ của AI máy khi bị trúng đạn cũng khiến người chơi (đã từng kinh qua tất cả các phiên bản COD trên PC) liên tưởng đến series của Infinity Ward. 
     
    Ở một số trường đoạn, đường đạn có vẻ khó chính xác (nhất là nếu sử dụng ụ súng máy), đây cũng là ý đồ của nhóm phát triển, vì súng càng bắn liên tục thì đạn càng tỏa rộng, cần khắc phục bằng cách bắn thành từng chuỗi nhỏ.
     

    Súng chống tăng bắn rất... đã tay. (Click để xem cỡ lớn).
     
    Đặc biệt khi sử dụng cối chống tăng, mỗi khi khai hỏa camera sẽ chạy theo đường đạn tới tận mục tiêu, tạo cảm giác hết sức phấn khích. Ngay cả khi sử dụng súng máy, cảm giác bắn cũng vô cùng đã tay (tuy có hơi... kém hiệu quả nếu so với súng trường, đây là điểm khác biệt nếu so với nhiều game FPS khác).
     
    Về hệ thống nhiệm vụ, một màn chơi sẽ có nhiều nhiệm vụ xảy ra theo từng thời điểm khác nhau, đòi hỏi người chơi phải hoàn thành quest trước rồi mới đến quest sau. Vị trí của nơi thực hiện nhiệm vụ được chỉ dẫn thông qua các mũi tên trên màn hình, trong một số trường hợp đường đi sẽ cố tình bị chặn (dù không có chướng ngại vật) vì chưa hoàn thành xong nhiệm vụ trước đó.
     

    Chơi kiểu "càn quét" sẽ chỉ chuốc lấy thất bại. (Click để xem cỡ lớn).
     
    Mức độ khó của "7554" được đánh giá là ở mức "tương đối". Nếu chọn cách chơi kiểu "càn quét", chắc chắn bạn sẽ tử nạn nhanh chóng, theo lời đại diện NSX thì trong các phiên bản trước, độ khó còn lên đến mức nếu họ không chỉnh sửa lại thì có lẽ... không ai phá đảo được.
     
    AI máy hiện tại đang là vấn đề cần được chăm chút thêm nhiều, tester chưa gặp trường hợp nào mà quân dịch chủ động ẩn nấp mà chủ yếu chỉ biết đứng và bắn.  Phía Emobi Games cũng xác nhận đây là điểm hãng đang cố gắng khắc phục trong giai đoạn từ nay cho tới lúc phát hành chính thức.
     
    Âm thanh
     
    Đây là khía cạnh duy nhất mà tester chưa có dịp được trải nghiệm vì một số vấn đề kỹ thuật. Tuy nhiên phía NSX khẳng định tiếng của nhân vật được lồng công phu bởi các diễn viên thuê bên ngoài. Chúng tôi sẽ cố gắng truyền tải mặt âm thanh của "7554" trong các phóng sự tiếp theo.
     

    7554 thực sự đã gây bất ngờ cho làng phát triển game Việt. (Click để xem cỡ lớn).
     
    Đánh giá chung
     
    Tóm lại, những gì Emobi Games làm được cho đến lúc này với "7554" là cực kỳ đáng khích lệ, đồng thời cũng thắp lên trong chúng tôi một sự tự tin vào tương lai của ngành phát triển game Việt. Rõ ràng trình độ của chúng ta hoàn toàn có thể làm nên các sản phẩm bằng 70 - 80% so với nước ngoài, điểm còn thiếu chỉ còn là kinh nghiệm mà thôi.
     
    Những thông tin tiếp theo về dự án FPS offline đầu tiên của Việt Nam sẽ tiếp tục được truyền tải trong các bải viết tiếp theo.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ